Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

IEA dự báo nhu cầu dầu sẽ tăng trong năm 2010

  IEA dá»± báo nhu cầu dầu sẽ tăng trong năm 2010 sau 2 năm suy giảmCÆ¡ quan năng lượng quốc tế IEA dá»± Ä‘oán nhu cầu dầu mỏ toàn thế giá»›i sẽ tăng lên vào năm sau, sau đợt giảm mạnh nhất kể từ đầu những năm 1980 do ảnh hưởng bởi nền kinh tế suy thoái.

Tiêu dùng dầu thô trên thế giá»›i sẽ tăng thêm 1,4 triệu thùng/ngày, hay 1,7% lên 85,2 triệu thùng/ngày trong năm 2010, cÆ¡ quan này cho biết trong bản báo cáo hàng tháng của họ. Mức tăng trưởng này tập trung vào những nền kinh tế má»›i nổi năm ngoài OPEC.
Tính từ đầu năm nay, giá dầu Ä‘ã tăng 34% do sá»± lạc quan về gói kích thích của chính phủ sẽ giúp các quốc gia thoát khỏi cuá»™c suy thoái kinh tế toàn cầu tồi tệ nhất trong 6 thập ká»·. Dầu thô hôm 10/7 tại New York Ä‘ã xuống dÆ°á»›i 60$/thùng, má»™t ngày trÆ°á»›c ngày 11/7 – mà má»™t ngày trÆ°á»›c Ä‘ó năm ngoái giá lên mức ká»· lục 147,27$.
“Chúng tôi dá»± Ä‘oán nhu cầu sẽ tăng trở lại trên cÆ¡ sở những dá»± báo của những tổ chức lá»›n,” David Fyfe – đứng đầu bá»™ phận về thị trường và ngành công nghiệp dầu mỏ của IEA, cho biết trong má»™t cuá»™c phỏng phấn tại Paris. “Vẫn có má»™t Ä‘iều cần phải thận trọng. Dữ liệu về về nhu cầu năm 2009 vẫn thấp.”
Quỹ tiền tệ quốc tế, trong má»™t dá»± báo trÆ°á»›c khi IEA chuẩn bị Ä‘Æ°a ra nhận định của họ, Ä‘ã Æ°á»›c tính tốc Ä‘á»™ tăng trưởng kinh tế thế giá»›i năm 2010 là 2,5%. IEA cho biết quan Ä‘iểm của họ về năm 2010 hầu nhÆ° không đổi ngay cả khi Ä‘ã quan tâm đến dá»± báo của IMF, dá»± báo của IMF chủ yếu phản ánh các nền kinh tế Ä‘ã phát triển, nÆ¡i sá»­ dụng dầu thô ít thiết yếu hÆ¡n.
CÆ¡ quan này cÅ©ng nâng Æ°á»›c tính của họ đối vá»›i nhu cầu năm 2008 và 2009 má»—i năm thêm 400 000 thùng/ngày, lên lần lượt 86,2 triệu thùng/ngày và 83,8 triệu thùng/ngày.
Mức cung hàng ngày từ những nÆ°á»›c nằm ngoài OPEC sẽ tăng thêm 410 000 thùng lên 51,2 triệu thùng trong năm tá»›i, do kết quả từ những dá»± án ở AzerBaijan, Brazil và Canada, cÅ©ng nhÆ° việc sá»­ dụng nhiều hÆ¡n nhiên liệu sinh học, IEA cho biết. Sản lượng dầu tại các quốc gia không thuá»™c OPEC chiếm 60% sản lượng thế giá»›i.
Việc dá»± báo cung tăng có thể không Ä‘úng nếu suy thoái vẫn tiếp tục, IEA cho biết.

 

ĐỌC THÊM