Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

IEA hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Sáu rằng tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đang chậm lại do nguồn cung “đặc biệt thấp” ở các nền kinh tế phát triển vào đầu năm nay khi cơ quan này điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu thế giới năm 2024 xuống 100.000 thùng/ngày.

IEA cho biết trong Báo cáo thị trường dầu rằng sự gia tăng tiêu thụ dầu tiếp tục mất đà, với mức tăng trưởng quý đầu tiên ước tính đạt 1,6 triệu thùng/ngày, thấp hơn 120.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó của IEA.

IEA cho biết, với hầu hết sự phục hồi sau Covid đã ở phía sau, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng 1,2 triệu thùng/ngày trong năm nay và tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục chậm lại xuống 1,1 triệu thùng/ngày vào năm tới.

Mới tháng trước, IEA đã nâng triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2024 thêm 110.000 thùng/ngày so với báo cáo tháng 2, và dự kiến tăng trưởng nhu cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2024, so với 1,2 triệu thùng/ngày dự kiến trong báo cáo tháng trước đó.

Cơ quan này hiện đang thay đổi điều chỉnh tăng lên này cho sự tăng trưởng nhu cầu dầu trong bối cảnh nguồn cung “đặc biệt thấp” ở OECD, tác động phai nhạt của sự phục hồi sau Covid, hiệu quả của phương tiện cũng như xe điện đang mở rộng.

Toril Bosoni, Giám đốc Bộ phận Thị trường và Công nghiệp Dầu mỏ, và Ciarán Healy, nhà phân tích Thị trường Dầu mỏ tại IEA, đã viết trong một bài bình luận rằng nhu cầu dầu toàn cầu hiện đang quay trở lại xu hướng lịch sử.

Họ cho biết: “Bất chấp dự báo giảm tốc, mức tăng trưởng nhu cầu dầu này phần lớn vẫn phù hợp với xu hướng trước Covid, ngay cả trong bối cảnh kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay và việc tăng cường triển khai các công nghệ năng lượng sạch”.

Ước tính tăng trưởng nhu cầu của IEA thấp hơn nhiều so với ước tính của OPEC, tổ chức này đã xác nhận hôm thứ Năm về dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu là 2,2 triệu thùng/ngày cho năm 2024, hầu như không thay đổi so với đánh giá của tháng trước. OPEC vẫn dự báo “sự tăng trưởng mạnh mẽ” 1,8 triệu thùng/ngày vào năm 2025 so với năm 2024.

OPEC cho biết hôm thứ Năm rằng nhu cầu dầu toàn cầu trong mùa hè dự kiến sẽ tăng mạnh do mức tiêu thụ nhiên liệu vận tải sẽ tăng trên nhiều khu vực và khắp các khu vực khi hoạt động du lịch vào mùa hè và kỳ nghỉ lễ tăng lên. OPEC nhận thấy “triển vọng nhu cầu dầu mạnh mẽ trong những tháng mùa hè”.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM