Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

IEA hạ mức tăng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu 2012

CÆ¡ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Ä‘ã hạ dá»± báo về mức tăng nhu cầu dầu mỏ năm nay do triển vọng kinh tế thế giá»›i thêm ảm đạm, trong khi thị trường vẫn dá»… dàng vượt qua lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn hÆ¡n đối vá»›i Iran - má»™t trong những nÆ°á»›c sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giá»›i.

Trong báo cáo tháng má»›i nhất, IEA Ä‘ã hạ dá»± báo mức tăng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay từ 1,1 triệu thùng/ngày xuống 800.000 thùng/ngày, sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Ä‘iều chỉnh giảm dá»± báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ 4% xuống 3,3%.

NhÆ°ng IEA cho rằng bất chấp lệnh trừng phạt đối vá»›i Iran, thị trường dầu mỏ vẫn không bị ảnh hưởng nhiều.

Theo IEA, thị trường dầu mỏ năm 2012 có sá»± linh hoạt cung cầu phù hợp để bù đắp sá»± sụt giảm nguồn cung từ Iran.

IEA cho biết nguồn cung dầu mỏ toàn cầu Ä‘ã tăng thêm 100.000 thùng/ngày lên 90,2 triệu thùng/ngày trong tháng 1 nhờ sản lượng dầu mỏ của OPEC tăng Ä‘ã bù đắp phần sụt giảm sản lượng khoảng 200.000 thùng/ngày của các nÆ°á»›c ngoài OPEC.

IEA lÆ°u ý thông báo của Arập Xêút rằng họ có thể nhanh chóng tăng sản lượng thêm 2 triệu thùng/ngày, đủ để bù đắp cho 1 triệu thùng trong tổng sản lượng 2,6 triệu thùng của Iran có thể bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt.

Các nÆ°á»›c OPEC khác được dá»± Ä‘oán sẽ tăng sản lượng 850.000 thùng/ngày và con số của các nÆ°á»›c ngoài OPEC vào khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Triển vọng thị trường dầu thô có nguồn cung đủ suốt năm nay Ä‘ã phần nào làm dịu bá»›t quan ngại về việc các khách hàng châu Âu Ä‘ang tìm kiếm các nguồn thay thế phù hợp.

Tiến trình tìm kiếm các nguồn thay thế dầu mỏ Ä‘ã bắt đầu, nhÆ°ng việc vận chuyển có thể vẫn gặp trở ngại do lệnh trừng phạt không chỉ làm các công ty bảo hiểm Ä‘òi phí bảo hiểm cao hÆ¡n đối vá»›i các tàu cập cảng Iran, mà còn tránh cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các tàu gần Ä‘ây Ä‘ã cập cảng Iran.

IEA dá»± Ä‘oán các cÆ¡ quan chức trách Mỹ cÅ©ng sẽ cân nhắc cho phép các ngân hàng thá»±c hiện giao dịch phái sinh trên thị trường năng lượng theo Luật Volcker Rule.

Nguồn tin: Vietnam+

ĐỌC THÊM