Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Nhập khẩu dầu thô trong tháng 4 của Trung Quốc tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2023

Số liệu thống kê chính thức của Trung Quốc cho thấy hôm thứ Năm, nhập khẩu dầu thô của nước này đã tăng 5,45% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái do các nhà máy lọc dầu tích trữ dầu thô để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Ngày Lao động kéo dài 5 ngày bắt đầu vào ngày 1 tháng 5.

Tháng trước, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã nhập khẩu 10,88 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tăng so với 10,4 triệu thùng/ngày được nhập khẩu trong tháng 4 năm 2023, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan được Reuters trích dẫn.

Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 4 năm nay đã giảm so với mức của tháng trước đó.

Theo đó, trong tháng 3, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm 6% so với cùng tháng 3 năm ngoái nhưng đứng ở mức 11,55 triệu thùng/ngày.

Mặc dù thấp hơn 6,2% so với khối lượng hơn 12 triệu thùng/ngày trong tháng 3 năm 2023 - khi Trung Quốc đang phục hồi sau các hạn chế liên quan đến Covid được nới lỏng - nhập khẩu tháng 3 vẫn cao hơn mức trung bình của tháng 1 và tháng 2, và góp phần làm tăng 0,7% giá trị nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024.

Trên thực tế, phần lớn sự gia tăng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2024 là do dòng dầu thô dồi dào giá rẻ của Nga, vốn – bị cản trở trên đường đến Ấn Độ bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ – đã tìm được điểm đến tại nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, theo các nhà phân tích.

Nhưng trong tháng 4, nhập khẩu giảm so với tháng 3 trong bối cảnh giá dầu tăng vào thời điểm hàng hóa bị thu hẹp.

Lin Ye, nhà phân tích tại Rystad Energy ở Bắc Kinh, nói với Reuters: “Việc mua dầu thô của Trung Quốc chậm lại do giá dầu thô tăng và nhu cầu diesel trong nước suy yếu”.

Sự phục hồi sản xuất ở Trung Quốc một lần nữa chững lại trong tháng 4, trong khi cuộc khủng hoảng bất động sản tiếp tục đè nặng lên các loại nhiên liệu được sử dụng nhiều trong ngàn hxây dựng như dầu diesel.

Trong tương lai, hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu mới và sự trượt giá gần đây của giá dầu có thể thúc đẩy việc mua dầu thô từ các nhà máy lọc dầu Trung Quốc. Đầu tháng này, Trung Quốc đã phân bổ thêm hạn ngạch xuất khẩu cho các sản phẩm dầu tinh chế cho năm 2024, ban hành đợt hạn ngạch thứ hai gần bằng khối lượng trong đợt đầu tiên.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM