Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Phát hiện dầu khí toàn cầu giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2023

Các phát hiện dầu khí năm ngoái đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 5 tỷ thùng dầu quy đổi trong khi chi phí thăm dò tăng gần gấp đôi.

Đây là theo Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt, cơ quan này cũng cho biết, theo trích dẫn của hãng tin Anadolu, rằng 60% trong tổng số 5 tỷ thùng là những phát hiện dầu mới và phần còn lại là những phát hiện khí đốt.

Báo cáo lưu ý rằng tổng số này so với mức phát hiện mới 10,5 tỷ thùng dầu tương đương của năm trước, ủng hộ lập luận từ OPEC rằng ngành này không đầu tư đủ vào nguồn cung dầu và khí đốt mới mặc dù nhu cầu tăng. OPEC đã đổ lỗi cho xu hướng này là do sự nản lòng đầu tư từ các tổ chức dự báo và chính phủ ủng hộ quá trình chuyển đổi.

Rất có thể vấn đề chi phí cũng góp phần khiến tỷ lệ đầu tư thấp hơn. GECF báo cáo rằng chi phí thăm dò trên mỗi thùng dầu tương đương đã tăng vào năm ngoái lên 5,30 USD đối với khí đốt tự nhiên, từ mức 2,60 USD của năm trước đó.

Đối với dầu, chi phí thăm dò cũng tăng đáng kể, từ 3,50 USD/thùng dầu tương đương vào năm 2022 lên tới 8,8 USD/thùng, theo GECF. Điều này có thể là do những khu vực diễn ra hầu hết các phát hiện mới – ở những nơi nước sâu ngoài khơi.

Theo GECF, 41% phát hiện mới năm ngoái được thực hiện ở vùng nước cực sâu và 30% khác được thực hiện ở lĩnh vực nước sâu.

Về phân bố địa lý, phần lớn các phát hiện mới vào năm 2023 được thực hiện ở châu Á, ở mức 32%, đứng thứ hai là Châu Mỹ Latinh, chiếm 21% tổng số phát hiện dầu khí mới. Châu Âu và Châu Phi đồng hạng ở vị trí thứ ba, với tỷ trọng 11% mỗi nơi.

Chi phí thăm dò cao hơn và những thách thức trong việc tìm kiếm dầu và khí đốt mới có thể tiếp tục cản trở tăng trưởng đầu tư vào lĩnh vực này, làm sâu sắc thêm mối lo ngại hiện đang được OPEC bày tỏ thường xuyên về khả năng bùng nổ tình trạng thiếu hụt cơ cấu trên thị trường dầu mỏ trong khi nhu cầu dầu vẫn còn rất cao trên con đường tăng trưởng.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM