Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tháng này dầu tăng mạnh nhất kể từ năm 1999

Tính đến hết 29/5, mức tăng của dầu trong tháng này là mạnh nhất trong thập ká»· qua, nhờ các chỉ số kinh tế của châu Á cá»™ng vá»›i việc mức tồn kho giảm tại Mỹ mở ra sá»± phục hồi trên tòan cầu.

Dầu dã tăng lên cao nhất trong 6 tháng, 66$/thùng sau khi kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh hÆ¡n dá»± Ä‘óan trong quý vừa rồi, trong khi Nhật cÅ©ng cho biết sản lượng công nghiệp tháng 4 của họ tăng mạnh nhất trong ít nhất là 6 tháng. Tổ chức các nÆ°á»›c xuất khẩu dầu mỏ dá»± báo nhu cầu sẽ mạnh hÆ¡n, khi họ quyết định giữ nguyên sản lượng trong cuá»™c họp ngày 28/5.
 
“Trong khi nền kinh tế vẫn ở trong Ä‘áy cuá»™c suy thóai, người ta vẫn thấy vài hi vọng rằng tình hình sẽ tiến triển tốt hÆ¡n,” Gerrit Zambo, má»™t thÆ°Æ¡ng nhân dầu tại BayernLB ở Munich cho biết. “Tiền từ các nhà đầu tÆ° tài chính, những người không muốn bỏ lỡ những mức giá thấp này, Ä‘ang quay trở lại vá»›i thị trùờng dầu.”
 
Dầu thô giao tháng 7 trên sàn New York Mercantile Exchange Ä‘ã tăng 1,09$, hay 1,7% lên 66,17$/thùng. Đây là giá cao nhất tính từ 10/11/2008. TrÆ°á»›c Ä‘ó lúc 11h58 giờ Luân Đôn là 66,16$. Tính ra trong tháng 5 giá dầu Ä‘ã tăng những 29%, mức tăng hàng tháng lá»›n nhất kể từ tháng 3/1999, khi Ä‘ó châu Á vừa phục hồi từ cuá»™c khủng hoảng tài chính 1997-1998.
 
Dầu thô tồn kho của Mỹ tuần trÆ°á»›c Ä‘ã giảm 5,41 triệu thùng xuống còn 363,1 triệu thùng, theo bá»™ Năng lượng cho biết. Đây là lần giảm mạnh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái, khi bão tràn vào ven bờ vịnh Mexico. Theo dá»± báo của các nhà phân tích thì mức giảm chỉ là 150 000 thùng – trung bình 12 Æ°á»›c tính trong cuá»™c Ä‘iều tra của Bloomberg News.
 
Các yếu tố cÆ¡ bản rất yếu á»›t
 
Sau đợt giảm vừa rồi mức tồn kho vẫn còn cao hÆ¡n 27% so vá»›i trung bình trượt 5 năm, tăng so vá»›i mức 23% cách Ä‘ây 1 tuần. Còn trong tuần kết thúc ngày 1/5, tồn kho Ä‘ã ở mức cao nhất kể từ năm 1990.
 
Tuần trÆ°á»›c, các hãng lọc dầu Ä‘ã hoạt Ä‘á»™ng vá»›i 85,1% công suất, tăng 3,3 phần trăm Ä‘iểm so vá»›i tuần trÆ°á»›c nữa và cÅ©ng là tăng mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngóai. Xăng tồn kho giảm 537 000 thùng xuống còn 203,4 triệu, thấp nhất tính từ tuần kết thúc ngày 5/12, theo báo cáo.
 
Bá»™ trưởng dầu mỏ của Arap Xeut ông Ali al-Naimi cho biết OPEC lá»±a chọn quyết định không thay đổi sản lượng mục tiêu bởi “giá Ä‘ang tăng khá cao, thị trường cÅ©ng Ä‘ang trong tình trạng tốt.”
 
Giá dầu tăng lần này là do niềm tin về nền kinh tế tòan cầu được cải thiện, chứ không phải do nhu cầu, tổng thÆ° ký của OPEC ông Abdalla el-Badri cho biết.
 
Dầu thô tồn kho trên toàn cầu vẫn rất cao, ông el-Badri nói vá»›i các phóng viên tại Viên. Vẫn giữ nguyên quan Ä‘iểm, ông cho rằng giá có thể sẽ lên tá»›i 70-75$/thùng vàoi cuối năm nay, má»™t phần vì các nhà đầu cÆ¡ Ä‘ang chuyển sang thị trường hàng hóa.
 
Châu Á phục hồi
 
Sản lượng công nghiệp của Nhật trong tháng 4 Ä‘ã tăng 5,2% so vá»›i tháng 3, mạnh hÆ¡n so vá»›i Æ°á»›c tính của các nhà kinh tế - chỉ 3,3%. Các công ty cho biết, họ Ä‘ã có kế hoạch tăng sản lượng trong cả tháng 5 và tháng 6 nữa.
 
Ấn Độ, nền kinh tế lá»›n thứ 3 châu Á, Ä‘ã tăng trưởng 5,8% trong quý 1 năm nay, do chi tiêu của chính phủ và các dá»± án xây dá»±ng, cục thống kê ở New Delhi cho biết. Các nhà kinh tế Ä‘ã Æ°á»›c tính con số này chỉ là 5%.
 
Dầu thô Brent giao tháng 7 trên sàn ICE Future Europe Ä‘ã tăng 1,04$ lên 65,43$/thùng lúc 11h58 giờ Luân Đôn.

ĐỌC THÊM