Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 01/4/2024

Bản tin dầu thô chiều 01/4/2024

Giá dầu tăng vào sáng đầu tuần, góp phnaf vào mức tăng gần đây trong bối cảnh kỳ vọng nguồn cung thắt chặt hơn từ việc cắt giảm của OPEC+, các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga và do dữ liệu sản xuất lạc quan của Trung Quốc hỗ trợ triển vọng cải thiện nhu cầu.

Dầu thô Brent tăng 29 cent, tương đương 0,3%, lên 87,29 USD/thùng sau khi tăng 2,4% vào tuần trước. Dầu thô WTI ở mức 83,48 USD/thùng, tăng 31 cent, tương đương 0,4%, sau mức tăng 3,2% vào tuần trước.

Khối lượng giao dịch dự kiến sẽ thấp vào thứ Hai do một số quốc gia đóng cửa nghỉ lễ Phục sinh.

Cả hai loại dầu chuẩn này đều cao hơn trong tháng thứ ba liên tiếp, với dầu Brent giữ trên 85 USD/thùng kể từ giữa tháng 3, khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh, còn được gọi là OPEC+, cam kết gia hạn cắt giảm sản lượng đến cuối tháng 6, điều này có thể làm thắt chặt nguồn cung dầu thô trong mùa hè ở bán cầu Bắc.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm thứ Sáu cho biết các công ty dầu mỏ của nước này sẽ tập trung vào việc giảm sản lượng thay vì xuất khẩu trong quý 2 để phân bổ đều việc cắt giảm sản lượng với các nước thành viên OPEC+ khác.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã đánh sập một số nhà máy lọc dầu của Nga, điều này được cho là sẽ làm giảm xuất khẩu nhiên liệu của Nga.

Các nhà phân tích của Energy Aspects cho biết trong một ghi chú: “Rủi ro địa chính trị đối với nguồn cung nguyên liệu thô và nguyên liệu nặng làm tăng thêm các yếu tố cơ bản về nhu cầu quý 2 năm 2024 mạnh mẽ”.

Công ty tư vấn cho biết thêm, gần 1 triệu thùng/ngày công suất xử lý dầu thô của Nga đang ngừng hoạt động trong bối cảnh bị các cuộc tấn công, ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao được xử lý tại các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc và Ấn Độ.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết tại châu Âu, nhu cầu dầu ổn định hơn dự kiến, tăng 100.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 2, so với dự báo giảm 200.000 thùng/ngày vào năm 2024.

Các nhà phân tích cho biết trong một lưu ý rằng nhu cầu vững chắc của châu Âu, tăng trưởng nguồn cung của Mỹ yếu đi cùng với khả năng gia hạn cắt giảm của OPEC+ đến năm 2024 đã lấn át rủi ro giảm giá do nhu cầu của Trung Quốc yếu đi kéo dài.

Các nhà phân tích cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rủi ro đối với dự báo của chúng tôi rằng dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 83 USD/thùng trong quý 4 năm 2024 là hơi lệch hướng so với đà tăng”.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát chính thức của nhà máy cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã mở rộng lần đầu tiên trong 6 tháng vào tháng 3, hỗ trợ nhu cầu dầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế.

Các nhà đầu tư cũng đang chờ đón dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ để tìm dấu hiệu khi nào Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, điều này sẽ hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ.