Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 13/01/2022

Bản tin dầu thô chiều 13/01/2022

Giá dầu giảm vào sáng thứ Năm, sau khi tăng mạnh vào hai phiên trước đó, trong bối cảnh không chắc chắn về nhu cầu ngắn hạn khi số ca nhiễm biến thể Omicron gia tăng trên toàn cầu.

Theo đó, giá dầu thô WTI giao tháng 2 giảm 20 cent, tương đương 0,24%, xuống 82,44 USD/thùng.

Dầu thô Brent giao tháng 3 cũng giảm 21 cent, tương đương 0,25% ở mức 84,44 USD/ thùng.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho thấy nhu cầu nhiên liệu đã bị ảnh hưởng bởi Omicron, với dự trữ xăng tăng 8 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 7 tháng 1.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: “Nhu cầu xăng yếu hơn dự kiến ​​và vẫn ở dưới mức trước đại dịch, và nếu điều này trở thành xu hướng, dầu sẽ không thể tiếp tục tăng cao hơn”.

Tuy nhiên, ông nói thêm, tác động của Omicron dự kiến ​​sẽ tồn tại trong thời gian ngắn.

Trước đó, thị trường đã để mắt tới sự sụt giảm lớn hơn dự kiến ​​trong tồn kho dầu thô và thực tế là các kho dự trữ đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2018.

"Trên thực tế, báo cáo hàng tuần của EIA ít lạc quan hơn con số tiêu đề, vì tổng tồn kho dầu thô giảm 4,8 triệu thùng nhưng được bù trừ bởi dự trữ các sản phẩm tinh chế tăng nhiều hơn", Citi cho biết trong một lưu ý.

ANZ Research chỉ ra rằng số chuyến bay thương mại đang thấp hơn 16% so với mức của năm 2019 trong tuần tính đến ngày 11 tháng 1. Điều đó ít nhất cũng tốt hơn so với tuần cuối cùng của tháng 12, khi các con số giảm 20% so với mức trước đại dịch, theo FlightRadar 24.

Tuy nhiên, Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lên 11,8 triệu thùng/ngày trong năm nay, và vượt mức trước đại dịch vào năm tới, đạt mức trung bình 12,4 triệu thùng mỗi ngày. do sản lượng đá phiến tăng vọt khi giá cao hơn khuyến khích các công ty khoan nhiều giếng hơn để bù đắp tỷ lệ sụt giảm.

Do tăng trưởng cung vượt cầu gây áp lực giảm giá dầu trong năm nay và năm sau, nên Cơ quan EIA dự báo trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn tháng 01, giá dầu thô Brent, sẽ đạt mức trung bình 75 USD/thùng trong năm 2022 và 68 USD/thùng vào năm 2023. Trong khi chuẩn dầu thô WTI của Mỹ, dự kiến ​​sẽ đạt trung bình 71,32 USD/thùng trong năm nay và 63,50 USD/thùng vào năm tới.

Bản tin dầu thô sáng ngày 13/01/2022

Đà tăng giá của dầu không có dấu hiệu chậm lại vào thứ Tư khi thị trường tăng thêm 2% nữa sau khi giá dầu  tăng 4% vào ngày hôm trước.

Trong khi đó, dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy rõ ràng sự sụt giảm nhu cầu đối với xăng khi mùa đông bắt đầu giảm lượng lái xe và nhu cầu đổ đầy bình ô tô nhiều như trong kỳ nghỉ lễ gần đây. Sự xuất hiện biến thể Omicron của Covid cũng khiến các nhà tuyển dụng trì hoãn kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng, giảm nhu cầu đi lại và các chuyến đi khác cần nhiên liệu.

Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA  cho biết các kho dự trữ xăng tăng 7,96 triệu thùng trong tuần trước, gần gấp 3 lần dự báo tăng 2,41 triệu thùng. Mức tăng mới nhất này đã bổ sung vào mức tăng 10,13 triệu thùng của tuần trước đó, vốn đã là mức tăng hàng tuần lớn nhất trong kho dự trữ xăng kể từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng coronavirus vào tháng 4 năm 2020. EIA cũng cho thấy rằng tồn kho xăng tăng ròng gần 30 triệu thùng trong sáu tuần qua.

Tồn kho các sản phẩm chưng cất, được tinh chế thành dầu diesel cho xe tải, xe buýt, xe lửa và tàu thủy cũng như nhiên liệu cho máy bay, cũng tăng hơn dự kiến trong tuần thứ hai liên tiếp, tăng 2,54 triệu thùng so với dự báo 1,76 triệu thùng. Trong tuần trước đó, dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 4,42 triệu thùng.

John Kilduff, đối tác sáng lập tại quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital, cho biết: “Thật là bối rối khi thấy những kho dự trữ nhiên liệu này, chúng tai đã không có trong gần hai năm kể từ đợt đại dịch coronavirus tồi tệ nhất. Nó cho thấy rằng các nhà máy lọc dầu vẫn đang sản xuất xăng như bất cứ thứ gì mặc dù đã là mùa đông, với ít người lái xe hơn, đặc biệt là với số ca nhiễm Omicron đang gia tăng.”

Dữ liệu cho thấy hôm thứ Tư, số ca nhập viện ở Hoa Kỳ do nhiễm coronavirus đã đạt mức cao kỷ lục mới, mặc dù bản thân biến thể Omicron vẫn ít gây chết người hơn so với chủng Covid-19 ban đầu và đột biến Delta của vi rút.

Riêng kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 4,6 triệu thùng trong tuần trước, so với mức giảm 2,1 triệu của tuần trước đó. Các kho dự trữ dầu thô đã giảm khoảng 23 triệu thùng trong sáu tuần qua, phần nào giải thích cho cán cân hiện tại của xăng và các sản phẩm chưng cất trên thị trường.

West Texas Intermediate, chuẩn cho dầu thô của Hoa Kỳ, đã chốt giao dịch hôm thứ Tư tăng 1,42 đô la, tương đương 1,8%, ở mức 82,92 đô la mỗi thùng. Sau mức tăng gần 4% của ngày thứ Ba, WTI đã tăng gần 5% so với tuần trước và đã tăng gần 16% trong bốn tuần qua.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, tăng 95 cent, tương đương 1,1%, ở mức 84,67 đô la một thùng. Dầu Brent tăng hơn 3% trong tuần, với mức tăng ròng khoảng 14% trong bốn tuần qua.

Nhà phân tích Adam Button nhận định trong một bình luận được đăng trên trang ForexLive: “Các short  trader dầu vĩ mô có thể đã đầu hàng trong vài ngày qua. Sự phục hồi của dầu ngày hôm qua và hôm nay diễn ra khi không có tin tức gì và đó là bằng chứng của sự siết chặt vị thế."

Button cũng cho biết ông lo lắng về “nhu cầu của Trung Quốc giảm liên tục do Omicron”.

Ông nói: “Phần lớn thế giới đã học cách sống chung với vi rút nhưng hơn 20 triệu người ở Trung Quốc hiện đang trong tình trạng bị phong tỏa. Tôi dự kiến con số đó sẽ tăng lên trong những tuần tới và đó là điều có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến nhu cầu thực chất. Từ quan điểm của tôi, đó là đủ lý do để bán dầu và quay trở lại mức gần 80 đô la trong WTI. ”

Kilduff cho biết rõ ràng là câu chuyện tăng giá đã thu hút thị trường đến mức mà thành phần nhiên liệu của nhu cầu dầu đang bị bỏ qua khi longs tập trung vào việc đưa giá dầu thô lên 90 USD/thùng hoặc cao hơn.

Kilduff nói: “Theo đó, khi mùa thu đến, mọi thứ sẽ cực kỳ khó khăn, đặc biệt là nếu nhu cầu không được hỗ trợ đủ nhanh bởi những con số so với những dự đoán đã đưa ra”.