Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 16/07/2015

Dầu thô Ä‘ã phục hồi trở lại trong phiên châu Á sáng nay do nhà đầu tÆ° trong khu vá»±c tận dụng cÆ¡ há»™i mua vào sau khi giá dầu giảm mạnh Ä‘êm qua trong bối cảnh thị trường dá»± Ä‘oán nguồn cung toàn cầu sẽ tiếp tục dồi dào hÆ¡n trong má»™t khoảng thời gian.

Nguyên nhân chính

Quốc há»™i Hy Lạp Ä‘ã thông qua má»™t dá»± luật thắt lÆ°ng buá»™c bụng chủ chốt cần có để khởi Ä‘á»™ng má»™t chÆ°Æ¡ng trình cứu trợ kinh tế thứ ba cùng vá»›i việc Thủ tÆ°á»›ng Alexis Tsipras tuyên bố sẽ không từ chức và cam kết sẽ tìm cho ra các đầu sỏ chính trị, thành phần trốn thuế và tham nhÅ©ng.

Cuá»™c bỏ phiếu của quốc há»™i này vá»›i 229 phiếu thuận, 64 phiếu chống và 6 phiếu trắng, phản ánh sá»± há»— trợ các biện pháp cải cách từ các đảng đối lập.

Trong những giây cuối cùng tại cuá»™c họp, ông Tsipras Ä‘ã nói rằng ông sẽ tiếp tục làm việc tại văn phòng thủ tÆ°á»›ng và chính quyền của ông sẽ không từ bỏ quyền lá»±c nhÆ° trong kết quả của thỏa thuận hồi đầu tuần mà ông Ä‘ã thá»±c hiện vá»›i các chủ nợ quốc tế của Hy Lạp.

Báo cáo Cập nhật Năng lượng của EIA cho thấy dá»± trữ dầu thô Ä‘ã giảm 4.3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/07. TrÆ°á»›c Ä‘ó API cho biết tồn kho dầu thô tuần trÆ°á»›c của Mỹ Ä‘ã giảm 7.3 triệu thùng.

Tồn kho dầu thô Mỹ duy trì ở mức 461.4 triệu thùng, mức cao nhất tại thời Ä‘iểm này trong năm trong 80 năm.

Tại Đầu mối Cushing, Oklahoma, Ä‘iểm trung chuyển chính của dầu thô Nymex, dá»± trữ dầu thô Ä‘ã tăng 438 ngàn thùng trong tuần trÆ°á»›c, ná»›i rá»™ng thêm Ä‘à tăng 290 ngàn thùng của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó.

Các thÆ°Æ¡ng nhân năng lượng tiếp tục tập trung vào sản lượng dầu ná»™i địa Mỹ, trong bối cảnh cuá»™c cạnh tranh kéo dài vá»›i các nhà cung cấp OPEC để kiểm soát thị phần toàn cầu. Tuần trÆ°á»›c, sản lượng dầu thô Mỹ Ä‘ã giảm 42 ngàn thùng/ngày còn 9.562 triệu thùng/ngày, trong Ä‘ó sản lượng khai thác dầu trong nÆ°á»›c không gồm bang Alaska giảm 66 ngàn thùng/ngày. Trong khi Ä‘ó, sản lượng khai thác của OPEC trong tháng trÆ°á»›c Ä‘ã tăng vọt lên mức cao ba năm cÅ©ng nhÆ° sản lượng dầu thô của Saudi Arabia đạt mức kỉ lục 10.6 triệu thùng/ngày.

Chi tiết giao dịch

Trên sàn New York Mercantile Exchange, WTI tháng 08 tăng 0.36usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0.70% ở mức 51.77usd/thùng. Đêm qua, hợp đồng này Ä‘ã giảm 1.63usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 3.07% chốt ở mức 51.41usd/thùng.

Trên sàn Intercontinental Exchange (ICE), Brent tháng 08 hết hạn hôm nay tăng 0.44usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0.77% ở mức 57.49usd/thùng. Đêm qua, hợp đồng này Ä‘ã giảm 1.46usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 2.50% chốt ở mức 57.05usd/thùng.

Tối qua, hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai giảm mạnh trong bối cảnh đồng dollar mạnh lên, trong khi dá»± trữ dầu thô Mỹ giảm sau hai tuần tăng liên tiếp.

Nhà đầu tÆ° cÅ©ng tiếp tục tập trung hÆ¡n vào hiệp Æ°á»›c hạt nhân được kí kết hôm thứ Ba giữa Iran cà P5+1. Iran kỳ vọng tăng gấp Ä‘ôi mức xuất khẩu lên mức gần 2 triệu thùng/ngày má»™t khi các biện pháp cấm vận được bãi bỏ. Hiệp Æ°á»›c này được xem là nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cá»±c lên giá dầu thô, do nguồn cung Iran có thể gây sức ép lên thị trường vốn Ä‘ang bão hòa bởi nguồn cung thừa.