Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 20/05/2020

 

Bản tin dầu thô chiều 20/5/2020

Giá dầu tăng vào sáng thứ Tư khi các nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi ngày cuối cùng của hợp đồng tương lai WTI tháng 6 kết thúc mà không có sự cố.

Dầu Brent tương lai tăng 0,84% lên 34,76 USD/thùng và WTI tăng 0,16% lên 32,01 USD/thùng.

Dầu tăng trong phiên trước đó sau khi Hiệp hội Dầu khí Hoa Kỳ báo cáo mức tồn kho dầu thô bất ngờ giảm 4,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 5. Các nhà phân tích dự báo mức tăng 2,4 triệu thùng.

Một số nhà đầu tư đã lạc quan rằng việc cắt giảm sản xuất được thực hiện bởi OPEC + và một số nhà sản xuất Mỹ kể từ tháng 5 cuối cùng đã tạo ra một sự thay đổi trong tình trạng dư cung toàn cầu.

Một nhóm các nước sản xuất do Saudi dẫn đầu cũng đã cam kết cắt giảm thêm bắt đầu từ tháng Sáu.

Thị trường nhìn thấy cả hai lực trái chiều: những cắt giảm mà OPEC + hứa hẹn đang thành hiện thực và việc ngừng sản xuất từ các nước khác không phải thành viên cũng thực sự giúp hạn chế tình trạng thừa cung. Trong khi đó, các biện pháp phong tỏa được gỡ bỏ trên toàn cầu và nền kinh tế cần nhiên liệu để khởi động lại, ông Paola Rodriguez Masiu, nhà phân tích thị trường dầu cao cấp tại Rystad Energy, nói với CNBC.

Nhưng với một sự chật vật trên toàn cầu để khởi động lại các nền kinh tế bị đóng cửa bởi virus COVID-19 và một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc đang vật lộn để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai, các nhà đầu tư khác đã tỏ ra thận trọng hơn.

Các quốc gia như Brazil và Ấn Độ cũng đang trải qua một sự bùng nổ các ca nhiễm, với số vụ trên toàn cầu nhanh chóng lên tới 5 triệu người, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Các chuyên gia tư vấn của Tập đoàn Eurasia đã nói với CNBC, một cuộc suy thoái toàn cầu, người tiêu dùng thận trọng và sau đó là sự bùng phát của coronavirus ở các thị trường mới nổi như Mỹ Latinh, Châu Phi và Nam Á, cảnh báo về sự thận trọng trước những kỳ vọng phục hồi nhu cầu nhanh chóng.

Ngoài ra, triển vọng kinh tế ảm đạm từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng gây áp lực giảm giá dầu.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed Jerome Powell cho biết hôm thứ Ba rằng việc ngừng sản xuất bởi chính quyền tiểu bang và địa phương sẽ làm chậm quá trình phục hồi kinh tế của Mỹ, trong khi Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston Eric Rosengren cho biết tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể sẽ ở mức hai con số vào cuối năm nay.

Bản tin dầu thô sáng ngày 20/05/2020

Dầu thô Mỹ chốt tăng trong phiên thứ Ba trước khi rolled-date.  Và thị trường hoàn toàn khác so với một tháng trước, thời điểm hợp đồng front month chuẩn bị hết hạn bị bán tống bán tháo đến nỗi nó đã kết thúc với giá dưới 0 trong quá trình chuyển hợp đồng.

“Hôm nay là một thị trường rất mạnh không để bán, với sự kết hợp giữa ‘risk on’ và tin tức hỗ trợ từ phía dầu thô thúc đẩy giá cả,” ông Scott Shelton, nhà môi giới năng lượng futures tại ICAP (LON: NXGN) ở Durham, NC, về khu phức hợp hợp đồng futures West Texas Intermediate.

Hợp đồng tháng 6 của dầu thô WTI được giao dịch tại New York, hết hạn giao dịch sau khi đóng phiên thứ Ba, đã chốt tăng 68 cent, tương đương 2,1%, ở mức 32,50 USD/thùng. WTI tháng 7 chốt tăng 31 cent, tương đương 1%, ở mức 31,96.

Trong khi đó Brent, chuẩn toàn cầu được giao dịch tại London, đã giảm 16 cent, tương đương 0,5%, ở mức 34,65 USD/thùng sau khi tăng 7,1% hôm thứ Hai, phiên giảm đầu tiên của dầu thô này trong 4 phiên.

Chênh lệch giá tăng của WTI tháng 6 so với tháng 7 kể từ thứ Hai cũng có nghĩa là không còn khuyến khích các trader mua dầu và lưu trữ để bán trong thời hạn sau đó với giá tốt hơn.

Một động lực như vậy, được biết đến trong thị trường dầu mỏ là contango, đã gây sức ép mạnh mẽ lên t dầu thô front month Mỹ trong thời kỳ đại dịch coronavirus khi hàng triệu thùng nhu cầu dầu bị mất trong một đêm. Chính xác là một tháng trước, hợp đồng trước đó của WTI, tháng 5, đã giảm xuống còn âm 37 USD một thùng, thổi bay contango của nó sang tháng kế tiếp.

“Trong một tháng, sự hết hạn của WTI đã chuyển siêu congtago sang backwardation,” ông Olivier Jakob, người sáng lập công ty tư vấn rủi ro dầu khí PetroMatrix ở Zug, Thụy Sĩ, cho biết, đề cập đến động lực mới của thị trường.

“Trong suốt thời gian đó, sự dư thừa của các thương nhân bán lẻ trong hợp đồng đầu tiên đã giảm đi nhờ sự can thiệp của các nhà môi giới và của các sàn giao dịch; và tình trạng dư thừa của các thùng trong Cushing đã bị giảm do hành động giá đã buộc phải giảm sản lượng nghiêm trọng,” ông Jakob nói.

Brent, the London-traded global benchmark for oil, settled down 16 cents, or 0.5%, at $34.65.

WTI tháng 6 đã tăng khoảng 200%, đạt mức cao nhất trong hai tháng là 33,32 USD vào thứ Hai, từ mức thấp 10,07 USD vào ngày 28/4.

Bổ sung thêm vào sự gia tăng của WTI, Seevol đã báo cáo mức giảm 5,5 triệu thùng dầu thô trong kho dự trữ vào tuần trước tại Cushing, Ok. trung tâm giữ dầu giao cho các hợp đồng hết hạn của chuẩ Mỹ. Mức đã vượt mức giảm trong tuần trước đó là 3 triệu thùng.

Các kho dự trữ ở Cushing đã tăng nhanh tới 5 triệu thùng mỗi tuần trong suốt tháng 4, gây ra suy đoán rằng trung tâm công suất 76 triệu thùng sẽ hết chỗ trước khi kết thúc tháng này. Nỗi lo về việc không còn chỗ chứa ở Cushing là một trong những yếu tố thúc đẩy WTI futures định giá âm cho WTI trong tháng trước.

Sau đó vào thứ ba, lúc 4:30 PM ET (20:30 GMT), Viện Dầu khí Hoa Kỳ sẽ phát hành số dư trong kho dự trữ dầu thô, xăng và chưng cất của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 5. Dữ liệu API sẽ đóng vai trò xem trước báo cáo cung-cầu xăng dầu hàng tuần, do Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ công bố hôm thứ Tư.

Thị trường dự kiến ​​EIA sẽ báo cáo rằng các kho dự trữ dầu thô tăng 1,2 triệu thùng trong tuần trước, so với mức giảm 750.000 thùng trong tuần trước đó.

Cơ quan này cũng được dự kiến ​​sẽ thông báo mức giảm 2,1 triệu thùng trong các kho dự trữ xăng, sau mức giảm 3,5 triệu thùng trong tuần trước đó.

Đối với hàng tồn kho chưng cất, dự báo mức tăng 1,4 triệu thùng, so với mức tăng tuần trước đó là 3,5 triệu thùng.