Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 21/03/2024

Bản tin dầu thô chiều 21/03/2024

Giá dầu phục hồi vào sáng thứ Năm sau khi giảm trong phiên trước đó do tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ giảm đã hỗ trợ thị trường sau khi có dấu hiệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài làm hạn chế triển vọng nhu cầu nhiên liệu trong tương lai.

Hợp đồng tương lai dầu thô Brent giao tháng 5 tăng 0,6%, tương đương 52 xu, ở mức 86,47 USD/thùng, sau khi giảm 1,6% vào thứ Tư.

Hợp đồng tương lai WTI giao tháng 5 cũng tăng 0,5%, tương đương 45 cent, lên 81,72 USD/thùng, sau khi giảm 1,6% trong phiên trước đó.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo hôm thứ Tư rằng tồn kho dầu thô tại Mỹ giảm tuần thứ hai liên tiếp. Các kho dự trữ bất ngờ giảm 2 triệu thùng xuống 445 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 3, trái ngược với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức tăng 13.000 thùng.

Các kho dự trữ giảm do xuất khẩu tăng và các nhà máy lọc dầu tiếp tục tăng cường hoạt động. Tồn kho xăng giảm tuần thứ 7 liên tiếp, giảm 3,3 triệu thùng xuống 230,8 triệu thùng và cho thấy nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh đều đặn.

Công suất của nhà máy lọc dầu tăng lên 127.000 thùng mỗi ngày và tỷ lệ sử dụng cũng tăng.

Số liệu tồn kho đã hỗ trợ phần nào cho thị trường sau khi có quan điểm trái chiều từ các nhà hoạch định chính sách của Fed Hoa Kỳ về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay đã gây ảnh hưởng đến giá cả trước đó.

Trong khi Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất ở mức 5,25% đến 5,50% vào thứ Tư, các nhà hoạch định chính sách công khai duy trì triển vọng về ba lần hạ lãi suất trong năm nay, điều này cho thấy lãi suất có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn có thể đồng nghĩa với tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu trong tương lai.

Tuy nhiên, những lo ngại tiếp tục về việc Ukraine tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nguồn cung xăng dầu toàn cầu cũng đang hỗ trợ giá cả.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết: “Thị trường vẫn thận trọng với các vấn đề nguồn cung đang diễn ra. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã làm mất 12% tổng công suất lọc dầu của Nga có thể sẽ gây thắt chặt thị trường trong bối cảnh OPEC đang tiếp tục cắt giảm sản lượng”.

Ukraine đã tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga trong bối cảnh cuộc chiến kéo dài hơn hai năm, với ít nhất bảy nhà máy lọc dầu bị máy bay không người lái tấn công trong tháng này. Theo tính toán của Reuters, các cuộc tấn công đã làm giảm 7%, tương đương khoảng 370.500 thùng mỗi ngày công suất lọc dầu của Nga.

Các nhà phân tích cho rằng sự gián đoạn kéo dài có thể buộc các nhà sản xuất Nga phải giảm nguồn cung nếu họ không thể xuất khẩu dầu thô và phải đối mặt với những hạn chế về kho dự trữ.