Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 34/2016

Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai dầu thô Ä‘ã tiếp tục tăng nhẹ Ä‘óng phiên thứ Sáu tuần trÆ°á»›c, nhÆ°ng giảm trong tuần sau khi Bá»™ trưởng Năng lượng Saudi Ä‘ã tỏ ra không xem trọng sá»± cần thiết để OPEC giá»›i hạn sảu xuất để ổn định thị trường.

Tối thứ Năm tuần trÆ°á»›c Reuters cho biết Bá»™ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Minister Khalid al-Falih Ä‘ã nói vá»›i hãng truyền thông này rằng ông không tin rằng bất kỳ “sá»± giá»›i hạn Ä‘áng kể nào” trong thị trường dầu mỏ là cần thiết.  

Những tuyên bố của ông al-Falih được Ä‘Æ°a ra trÆ°á»›c khi diá»…n ra má»™t cuá»™c nhóm họp không chính thức của Tổ chức Các nÆ°á»›c Xuất khẩu Dầu mỏ ở Algieria vào cuối tháng tá»›i, mà hầu hết các nhà sản xuất dầu lá»›n trên thế giá»›i dá»± kiến sẽ thảo luận về má»™t hiệp Æ°á»›c Ä‘óng băng tiềm năng.

Các nhà giao dịch cÅ©ng xem xét khả năng tăng lãi suất có thể có tại cuá»™c họp tháng tá»›i của Cục Dá»± trữ Liên bang Mỹ, sau những tuyên bố từ hai quan chức hàng đầu tại ngân hàng trung Æ°Æ¡ng này.

Quyết định tăng lãi suất của Mỹ có xu hÆ°á»›ng nâng giá đồng dollar, và khiến cho dầu mỏ trở nên đắt tiền hÆ¡n đối vá»›i người giao dịch thá»±c hiện mua bán bằng đồng ngoại tệ khác.

WTI thángh Mười trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 0,31usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,65% chốt ở mức 47,64usd/thùng. Bất chấp mức tăng hôm thứ sáu tuần trÆ°á»›c, WTI giảm 0,88usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,81% trong tuần.

Trên sàn ICE London, Brent tăng 0,25usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,50% chốt ở mức 49,92usd/thùng trên sàn ICE London. Brent giảm 0,96usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,89% trong tuần.

Giá dầu thô Ä‘ã tăng vọt gần 10usd/thùng, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng gần 25%, trong 3 tuần đầu tiên của tháng Tám, do viá»…n cảnh má»™t hiệp Æ°á»›c Ä‘óng băng nguồn cung của các nhà sản xuất lá»›n tại má»™t cuá»™c họp OPEC không chính thức ở Algieria tháng tá»›i Ä‘ã châm ngòi má»™t đợt tăng giá mạnh mẽ.

Tuy nhiên hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai Ä‘ã mất Ä‘i Ä‘à tăng trong tuần trÆ°á»›c do các chuyên gia phân tích và các thÆ°Æ¡ng nhân duy trì sá»± nghi ngờ khả năng cuá»™c họp này sẽ dẫn đến má»™t ná»— lá»±c chung thống nhất để cắt giảm nguồn cung thừa toàn cầu.

Trong má»™t ná»— lá»±c tham gia Ä‘óng băng mức sản xuất trÆ°á»›c Ä‘ó Ä‘ã thất bại sau khi Saudi Arabia Ä‘ã không đồng ý sá»± từ chối tham gia sáng kiến này của Iran, nhấn mạnh sá»± khó khăn để 2 đốu thủ chính trị này cùng nhất trí tham gia.

Trong khi Ä‘ó, các thành phần tham gia trên thị trường tiếp tục tập trung vào triển vọng khoan dầu ở Mỹ, trong bối cảnh tín hiện về má»™t phục hồi gần Ä‘ây trong hoạt Ä‘á»™ng khoan. Theo nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tuần trÆ°á»›c Ä‘ã không thay đổi ở mức 406 sau tám tuần liên tiếp tăng

Má»™t số nhà phân tích Ä‘ã cảnh báo rằng thị trường tăng giá có thể là tá»± chuốc lấy thất bại, vì nó khuyến khích các nhà sản xuất Ä‘á phiến ở Mỹ khoan khai thác nhiều hÆ¡n, làm trầm trọng hÆ¡n những lo ngại về nguồn cung dÆ° thừa toàn cầu.

Trong tuần này, các thÆ°Æ¡ng nhân dầu mỏ sẽ được tập trung vào dữ liệu dá»± trữ của Mỹ hôm thứ Ba và thứ TÆ° cho tín hiệu cung-cầu má»›i nhất.

Những người tham gia thị trường cÅ©ng sẽ tiếp tục theo dõi sá»± gián Ä‘oạn nguồn cung cấp trên toàn thế giá»›i để cho thấy tín hiệu rõ ràng hÆ¡n về sá»± tái cân bằng của thị trường.

ĐỌC THÊM