Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 37/2016

Dầu thô giảm mạnh hôm thứ Sáu tuần trÆ°á»›c, vá»›i giá dầu thô chuẩn Mỹ chạm mức thấp hÆ¡n 5 tuần do má»™t loạt những tín hiệu phục hồi Ä‘ang diá»…n ra trong hoạt Ä‘á»™ng khoan dầu của Mỹ kết hợp vá»›i xuất khẩu dầu thô OPEC tăng lên Ä‘ã tăng thêm vào những lo ngại về nguồn cung dÆ° thừa trên toàn cầu.

Trên sàn giao dịch New York, dầu thô WTI giao tháng 10 giảm xuống mức thấp trong ngày là 42,7usd má»™t thùng, mức thấp nhất từ 11/08. WTI chốt tại mức 43,03usd, giảm 88 cent, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 2%. Trong tuần trÆ°á»›c WTI giảm 2,54usd tÆ°Æ¡ng Ä‘7ong 6,2% tuần giảm thứ ba liên tiếp trong 4 tuần qua.

Các thành phần trên thị trường tiếp tục tập trung vào triển vọng khoan dầu ở Mỹ, trong bối cảnh tín hiệu của Ä‘à phục hồi gần Ä‘ây của hoạt Ä‘á»™ng khoan. Nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết hôm thứ Sáu rằng số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tuần qua tăng thêm 2 giàn lên mức 416 giàn, Ä‘ánh dấu tuần tăng thứ 11 trong 12 tuần.

Con số giàn khoan của Mỹ được công bố sau khi số liệu của chính phủ công bố hôm thứ TÆ° cho thấy tồn kho nhiên liệu sản phẩm tăng mạnh.

Theo CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng IEA, tồn kho sản phẩm chÆ°ng cất bao gồm dầu diesel, tăng 4,619 triệu thùng trong tuần trÆ°á»›c, cao hÆ¡n nhiều so vá»›i dá»± Ä‘oán tăng là 1,543 triệu thùng.

Mức tăng này là mức tăng tuần lá»›n nhất kể từ tháng Má»™t và Ä‘Æ°a sản phẩm chÆ°ng cất ở mức cao theo mùa sáu năm.

Báo cáo cÅ©ng cho thấy dá»± trữ xăng tăng 567.000 thùng, trong khi thị trường dá»± Ä‘oán giảm 343.000 thùng.

Ở những nÆ¡i khác, trên sàn giao dịch ICE tại London, dầu Brent giao tháng 11 giảm 82 cent, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,76%, hom6g thứ Sáu chốt tại mức 45,77usd má»™t thùng. Hợp đồng này giảm còn 45,48usd trÆ°á»›c Ä‘ó, mức thấp nhất kể từ 02/09.

Trong tuần, giá dầu Brent tại London giảm 2,04usd, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 4,67%, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về khả năng phục hồi nguồn cung dầu thô từ Libya và Nigeria.

Libya và Nigeria đều là thành viên của Tổ chức Các nÆ°á»›c Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Sá»± tăng cường sản xuất từ ​​hai nÆ°á»›c có thể làm đảo lá»™n những ná»— lá»±c giá»›i hạn nguồn cung để cân bằng thị trường của nhóm các các sản xuất này.

Xuất khẩu Ä‘ang gia tăng của Iran tiếp tục củng cố thêm những lo ngại về dÆ° thừa toàn cầu. Nhà sản xuất lá»›n thứ ba của OPEC Ä‘ã tăng xuất khẩu dầu thô lên đến hÆ¡n 2 triệu thùng má»—i ngày trong tháng Tám, gần mức trÆ°á»›c cấm vận.

Sá»± chú ý bây giờ chuyển sang cuá»™c họp sắp tá»›i giữa các nhà sản xuất dầu lá»›n sau vào cuối tháng Chín để thảo luận khả năng Ä‘óng băng nguồn cung.

Các thành viên OPEC, dẫn đầu là Saudi Arabia và các nhà xuất khẩu dầu thô Trung Đông lá»›n khác, sẽ gặp gỡ các nhà sản xuất ngoài OPEC dẫn đầu bởi  Nga tại cuá»™c há»™i Ä‘àm không chính thức ở Algeria trong khoảng thời gian 26-28/09.

Theo các chuyên gia thị trường, cÆ¡ há»™i mà cuá»™c họp sẽ mang lại bất kỳ hành Ä‘á»™ng nào để giảm dÆ° thừa toàn cầu dường nhÆ° là cá»±c kỳ thấp. Thay vào Ä‘ó, hầu hết tin rằng các nhà sản xuất dầu sẽ tiếp tục theo dõi thị trường và có thể trì hoãn cuá»™c Ä‘àm phán Ä‘óng băng đến cuá»™c họp chính thức của OPEC tại Vienna vào ngày 30/11.

Má»™t cố gắng để cùng nhau Ä‘óng băng mức sản xuất vào đầu năm nay Ä‘ã thất bại sau khi Saudi không ủng há»™ việc Iran từ chối tham gia vào sáng kiến này, nhấn mạnh những khó khăn trong việc 2 đối thủ chính trị này cùng nhau có sá»± nhất trí.

Trong tuần này, các thÆ°Æ¡ng nhân dầu sẽ được tập trung vào dữ liệu dá»± trữ của Mỹ phát hành hôm thứ Ba và thứ TÆ° cho tín hiệu cung-cầu má»›i nhất.

Những người tham gia thị trường cÅ©ng sẽ tiếp tục theo dõi các diá»…n biến trÆ°á»›c cuá»™c họp không chính thức của các nÆ°á»›c sản xuất dầu lá»›n vào tuần tá»›i.

ĐỌC THÊM