Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 38/2016

Giá dầu giảm mạnh hôm thứ Sáu tuần trước, cắt ngang đà tăng trong tuần, do niềm tin bị tác động trong bối cảnh lo ngại cuộc họp tuần này giữa các nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới sẽ không hình thành bất kỳ hành động nào để cắt giảm cung thừa toàn cầu.

Trên sàn ICE Futures Exchange ở London, Brent tháng 11 giảm 1,76usd,tương đương 3,7%, còn 45,89 usd một thùng đóng phiên châu Âu cuối tuần.

Hợp đồng này đã tăng lên mức 48,26usd/thùng đầu phiên, cao nhất kể từ 12/09, sau khi Saudi Arabia được cho là đã đồng ý giảm khai thác nếu Iran giới hạn nguồn cung của nước này.

Nhưng giá nhanh chóng giảm xuống sau ki một báo cáo nữa trích lời của một quan chức Saudi dấu tên nói rằng không kỳ vọng về một hiệp ước và cuộc họp tuần này nhiều khả năng chỉ là một buổi tư vấn tham khảo chứ không phải là thông quan một hiệp ước chính thức.

Trong tuần Brent tăng 0,12usd tương đương tăng 0,26%.

Các thành viên OPEC, dẫn đầu là Saudi Arabia và những nhà xuất khẩu dầu lớn khác ở Trung Đông, như Iran và Iraq, sẽ gặp gỡ nhà sản xuất ngoài OPEC, Nga, vào ngày cuối cùng của Diễn đàn Năng lượng Thế giới, sẽ diễn ra ở Algieria từ thứ Hai đến thứ Tư tuần này.

Theo các chuyên gia thị trường, cơ hội để cuộc họp này dẫn đến bất kỳ hành động nào để cắt giảm nguồn cung thừa toàn cầu là cực kỳ thấp. Thay vào đó, hầu hết mọi người tin rằng các nhà sản xuất dầu sẽ quan sát thị trường và có thể hoãn đàm phán đóng băng cho đến cuộc họp OPEC chính thức ở Vienna vào ngày 30/11.

Những nỗ lực cuối cùng cho một thỏa thuận giữa OPEC và Nga đã sụp đổ ở Doha vào ngày 17/04 khi Phó Thái tử Mohammed bin Salman rất có ảnh hưởng ở Saudi Arabia khẳng định vào phút cuối rằng Iran cũng phải tham gia vào hiệp ước này. Iran đã từ chối vì nước này chỉ mới bắt đầu phục hồi lại xuất khẩu sau khi lệnh trừng phạt kết thúc.

WTI giao tháng 11 đã giảm 1,84usd tương đương 3,97% chốt ở mức 44,48usd một thùng trên sàn giao dịch New York. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ 13/07.

Thị trường tiếp tục tập trung vào viễn cảnh khoan dầu ở Mỹ, trong bối cảnh các tín hiệu phục hồi khai thác gần đây. Nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết con số giàn khoan dầu ở Mỹ trong tuần trước đã tăng thêm 2 giàn lên mức 418 giàn khoan, đánh dấu lần tăng thứ 12 trong 13 tuần.

Hợp đồng tương lai dầu thô giao dịch ở New York này tăng 1,45usd tương đương 3,25% trong tuần này sau khi nguồn cung dầu thô Mỹ giảm tuần thứ ba liên tiếp, thúc đẩy triển vọng tiêu thụ ở quốc gia sử dụng dầu thô lớn nhất thế giới này.

Theo EIA, tồn kho dầu thô giảm 6,2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 16/09 còn 504,6 triệu thùng, làm bất ngờ các nhà phân tích thị trường dự đoán tồn kho dầu thô Mỹ tăng lên.

Tuần này, các nhà giao dịch dầu mỏ sẽ chờ đợi kết quả cuộc gặp gỡ giữa các thành viên OPEC vào thứ Tư để xem xét liệu một hiệp ước giới hạn sản xuất sẽ đạt được hay không.

Các thành phần thị trường cũng sẽ tập trung vào dự liệu dự trữ dầu thô của Mỹ hôm thứ Ba và thứ Tư cho các tin hiệu cung cầu mới nhất. 

ĐỌC THÊM