Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 44/2016

Giá dầu giảm xuống mức thấp nhiều tháng hôm thứ Sáu tuần trước và có tuần giảm mạnh nhất trong gần một năm trong bối cảnh sự gia tăng hoài nghi về khả năng thực hiện một thỏa thuận đã được lên kế hoạch kế hoạch của OPEC để hạn chế sản xuất.

Trên sàn giao dịch ICE Futures ở London, dầu Brent giao tháng 01 giảm xuống mức thấp trong phiên là 45,08usd một thùng, mức chưa từng thấy kể từ 11/08. Brent đã chốt tại mức giá 45,58usd một thùng đóng phiên giao dịch thứ Sáu, chốt giảm 77 cent, tương đương 1,66% .

Trong tuần, Brent đã giảm 4,13usd, tương đương 8,3%, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng Một, trong bối cảnh kỳ vọng về khả năng phối hợp cắt giảm khai thác dầu của các nhà sản xuất lớn trên toàn cầu mờ dần.

Giá giảm mạnh hôm thứ Sáu sau khi Reuters dẫn lời một nguồn tin OPEC, cho biết tuần trước tại cuộc họp giữa các chuyên gia OPEC, Saudi Arabia đã đe dọa sẽ tăng sản lượng dầu mỏ của mình nếu Iran từ chối giới hạn nguồn cung.

Ngay sau đó, Bloomberg News đưa tin rằng Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo phủ nhận việc Saudi Arabia đã đe dọa như trên.

OPEC đã đạt được một thỏa thuận giới hạn nguồn cung còn 32,5-33,0 triệu thùng mỗi ngày trong cuộc họp đàm phán diễn ra tại Algeria vào cuối tháng 09. Tuy nhiên, nhóm 14 nhà sản xuất này cho biết họ sẽ không hoàn tất các chi tiết về hạn ngạch sản xuất từng nước cho đến cuộc họp chính thức tiếp theo diễn ra tại Vienna vào ngày 30/11.

Khả năng các nhà sản xuất có thể ra về tay trắng sau cuộc họp tháng 11 ngày một lớn hơn sau khi Iraq, Iran, Nigeria và Libya đều phát đi tín hiệu có thể không tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản xuất được đề xuất. Lập trường không rõ ràng của Nga cũng đang nuôi dưỡng tính bất ổn.
Trên sàn giao dịch New York, dầu thô giao tháng 12 giảm 59 cent, tương đương 1,32%, chốt tuần ở mức 44,07usd một thùng. Hợp đồng này đã giảm xuống còn 43,57usd đầu phiên, mức thấp nhất kể từ 20/09.

Giá ở mức thấp sau khi nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tuần qua tăng 9 giàn lên mức 450, tăng trở lại sau khi có tuần giảm đầu tiên trong gần 4 tháng trong tuần kết thúc ngày 28/10.
Dầu thô tương lai giao dịch ở New York này giảm 4,63usd, tương đương 9,5%, trong tuần, do các nhà đầu tư đã phản ứng với mức tăng hàng tuần kỷ lục trong số liệu dự trữ dầu thô của Mỹ.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết các kho dự trữ dầu thô tăng mạnh 14,4 triệu thùng, lên mức 482,6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 21/10, mà EIA coi là "mức cao lịch sử cho thời gian này của năm".

Trong tuần này, tinh hình chính trị có thể sẽm làm lu mờ đi các nguyên nhân cơ bản của thị trường, với hầu hết sự tập trung sẽ hướng đến cuộc bầu cửa tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tối thứ Ba theo giờ Việt Nam.

Trong khi đó, những người tham gia thị trường sẽ cũng chú ý đến số liệu hàng tuần mới nhất về kho dự trữ dầu thô thô và nhiên liệu tinh chế của Mỹ để đánh giá sức mạnh nhu cầu nội địa của nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này.

Các nhà kinh doanh dầu mỏ cũng sẽ để ý đến báo cáo hàng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA và Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ phát hành vào thứ Năm và thứ Sáu tương ứng với các tín hiệu cung-cầu mới nhất.

Ngoài ra, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục chú ý tới những ý kiến phát biểu từ các nhà sản xuất dầu trên toàn cầu để đánh giá sự sẵn sàng tham gia đóng băng hoặc cắt giảm sản lượng của họ.

ĐỌC THÊM