Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Trung Quốc tăng giá xăng dầu thêm 6-7% từ 01/06/2009

Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia của Trung Quốc (NDRC) tuyên bố tăng giá bán lẻ xăng, dầu diesel lên mức 400 Nhân dân tệ (58,6 USD)/ tấn bắt đầu từ 1/6.

NhÆ° vậy là, giá xăng bán lẻ cÆ¡ bản sẽ tăng thêm 7% và giá dầu diesel sẽ tăng 8% so vá»›i mức giá trÆ°á»›c kia. Đây là đợt Ä‘iều chỉnh giá xăng dầu lá»›n nhất và là lần thứ hai trong năm nay.

TrÆ°á»›c Ä‘ó, hôm 25/3, Ủy ban NDRC cÅ©ng Ä‘ã nâng mức giá xăng bán lẻ xăng lên 290 Nhân dân tệ/tấn và tăng giá dầu diesel lên 180 Nhân dân tệ/tấn.

Việc tăng giá bán lẻ xăng dầu cÆ¡ bản lần này là nhằm phù hợp vá»›i việc giá dầu thô trên thế giá»›i Ä‘ang tăng trở lại theo cÆ¡ chế áp giá nhiên liệu má»›i của Trung Quốc. Quyết định này sẽ có hiệu lá»±c kể từ ngày 1/6/2009.
 
Theo cÆ¡ chế má»›i này, các mức giá ná»™i địa Trung Quốc sẽ liên quan trá»±c tiếp tá»›i giá dầu thô toàn cầu theo má»™t cách thức được kiểm soát. Trung Quốc sẽ Ä‘iều chỉnh giá nhiên liệu ná»™i địa khi giá dầu thô thế giá»›i dao Ä‘á»™ng hàng ngày hÆ¡n 4% trong má»™t đợt 22 ngày làm việc liên tiếp. Có nghÄ©a là  các mức giá trong nÆ°á»›c sẽ dá»±a trên giá dầu thô trung bình trên thế giá»›i, trong khi tính đến cả chi phí sản xuất ná»™i địa, các mức thuế, và lợi nhuận thích hợp của các nhà sản xuất dầu.
 
Giá dầu thô Ä‘ã tăng vọt 30% trong tháng 5, mức tăng trong tháng lá»›n nhất kể từ tháng 3 năm 1999, nhờ những dá»± Ä‘oán kinh tế toàn cầu sẽ há»—i phục vào cuối năm nay.
 
NDRC Ä‘ã hối thúc hai nhà sản xuất dầu nhà nÆ°á»›c là PetroChina và Sinopec về việc tăng lượng sản xuất dầu để Ä‘áp ứng nhu cầu. Ủy ban này cÅ©ng Ä‘ã yêu cầu các nhà quản lý giá cả phải tăng cường giám sát các mức giá dầu và xá»­ lý thẳng tay các vụ việc vi phạm giá.

(Vinanet)

ĐỌC THÊM