Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 01/2023

Hợp đồng tương lai dầu thô Brent chuẩn quốc tế và dầu thô West Texas Intermediate của Hoa Kỳ giảm mạnh trong phiên thứ Ba, do dữ liệu yếu hơn dự kiến từ Trung Quốc. Người bán cũng phản ứng với cảnh báo giảm giá về nền kinh tế toàn cầu từ giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Trong khi đó, OPEC và các đồng minh đang tổ chức cuộc họp chính sách hàng tháng.

Giá dầu dao động mạnh trong năm 2022, leo thang do nguồn cung khan hiếm trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine, sau đó trượt dốc do nhu cầu yếu hơn từ nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc và lo ngại về suy thoái kinh tế, nhưng đã khép lại năm trong phiên cuối cùng ngày hôm qua thứ Sáu 30/12 với mức tăng hàng năm thứ hai liên tiếp.

Giá tăng trong tháng 3 do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã thúc đẩy dầu thô toàn cầu, với dầu Brent chuẩn quốc tế đạt 139,13 USD/thùng, cao nhất kể từ năm 2008. Giá hạ nhiệt nhanh chóng trong nửa cuối năm do các ngân hàng trung ương tăng lãi suất và làm giảm lo ngại về suy thoái kinh tế.

Dầu thô Brent trong phiên thứ Sáu, ngày giao dịch cuối cùng của năm, chốt ở mức 85,91 USD/thùng, tăng 2,45 USD/thùng, tương đương gần 3%. Dầu thô WTI của Hoa Kỳ chốt ở mức 80,26 USD/thùng, tăng 1,86 USD tương đương 2,4%.

Trong năm nay, dầu Brent đã tăng khoảng 10%, sau khi tăng 50% trong năm 2021. Dầu thô của Hoa kỳ tăng gần 7% trong năm 2022, sau mức tăng 55% của năm ngoái. Cả hai chuẩn đều giảm mạnh trong năm 2020 do đại dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Hoạt động của nhà máy tháng 12 của Trung Quốc kéo dài Sự sụt giảm do COVID gia tăng – Caixin PMI

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Ba cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm với tốc độ mạnh hơn trong tháng 12 do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng làm gián đoạn sản xuất và đè nặng lên nhu cầu sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ phần lớn các biện pháp hạn chế chống vi-rút.

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất Caixin/Markit (PMI) đã giảm xuống còn 49,0 trong tháng 12 từ 49,4 trong tháng 11. Chỉ số này đã duy trì dưới mức 50 điểm ngăn cách tăng trưởng với suy giảm trong 5 tháng liên tiếp.

Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9 nhưng đánh bại dự báo của các nhà phân tích là 48,8 trong một cuộc thăm dò của Reuters.

Trong một tin tức khác, khảo sát PMI chính thức lớn hơn của Trung Quốc vào thứ Bảy (31/12) cho thấy mức giảm mạnh hơn nhiều, với chỉ số hoạt động giảm xuống mức thấp gần ba năm. Khảo sát Caixin tập trung vào các công ty nhỏ hơn, định hướng xuất khẩu.

Đối với phần lớn nền kinh tế toàn cầu, năm 2023 sẽ là một năm khó khăn khi các động lực chính của tăng trưởng toàn cầu - Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc - đều trải qua hoạt động suy yếu, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết hôm Chủ Nhật.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết trong chương trình tin tức sáng Chủ Nhật của CBS “Face the Nation” rằng năm mới sẽ “khó khăn hơn so với năm chúng ta bỏ lại phía sau.”

"Tại sao? Bởi vì ba nền kinh tế lớn – Mỹ, EU và Trung Quốc – đều đang giảm tốc đồng thời,” bà nói.

Dự báo

Các nhà giao dịch đang để mắt đến OPEC+ trong tuần này, nhưng không mong đợi bất kỳ thay đổi nào đối với chính sách hiện tại.

Vào năm 2022, OPEC+ phần lớn phớt lờ lời kêu gọi từ Hoa Kỳ và những người tiêu dùng quan trọng khác về việc tăng nguồn cung dầu mạnh mẽ hơn trong bối cảnh giá cao hơn và lo ngại về nguồn cung. Do đó, quyết định của nhóm về việc giảm mục tiêu sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 11 năm 2022 cho đến cuối năm 2023 đã trở thành một vấn đề nhức nhối đối với người Mỹ.

Nhìn lại, quyết định cắt giảm sản xuất hóa ra là một quyết định đúng đắn, ít nhất là trong ngắn hạn vì nó mang lại sự ổn định cho thị trường vào thời điểm hỗn loạn. Tuy nhiên, việc cắt giảm có thể trở thành một vấn đề trong trung hạn nếu dự đoán về một thị trường thắt chặt hơn trong suốt năm 2023 được chứng minh là đúng. Việc giảm nguồn cung từ Nga dự kiến sẽ góp phần lớn vào thị trường khan hiếm.

Xangdau.net dự báo Triển vọng Dầu thô WTI sẽ ở mức 74-84 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự kiến sẽ ở mức 78-88 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM