Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 11/2023

Oil longs đã vội vã mua vào trong phiên thứ Sáu sau sự tăng trưởng về số lượng việc làm của Hoa Kỳ hóa ra lại tốt hơn người ta tưởng hẳn đã bỏ qua một thứ khác đang chờ xử lý: Dữ liệu lạm phát vào thứ Ba.

Chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 2 là mảnh ghép cuối cùng, nếu bạn muốn, sẽ quyết định liệu Cục Dự trữ Liên bang sẽ áp dụng 25 điểm cơ bản hay 50 điểm cho đợt tăng lãi suất vào ngày 22 tháng 3.

CPI dự kiến sẽ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 2 từ mức 6,4% trong tháng 1 và  0,4% trong tháng so với mức 0,5% trước đó.

CPI cơ bản, một chỉ số loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, được dự báo sẽ tăng 5,5% trong năm tính đến tháng 2 so với mức 5,6% hàng năm trước đó. Hàng tháng, con số cốt lõi dự kiến sẽ không thay đổi ở mức 0,4%.

Nếu tất cả những điều này là chính xác, dữ liệu lạm phát vào ngày 14 tháng 3 sẽ không mang lại bất ngờ khó chịu nào. Điều đó sẽ phù hợp với xu hướng lành tính được thiết lập bởi bảng lương phi nông nghiệp hôm thứ Sáu, khoảng 105.000 cho tháng 2 so với mức 332.000 của tháng 1.

John Kilduff, đối tác tại quỹ phòng hộ năng lượng Again Capital, New York  cho biết: “Chúng ta có số lượng việc làm ổn định hơn trong tháng 2, điều này có thể dẫn đến việc Fed đưa ra chính sách lãi suất nhẹ nhàng hơn. Điều bí ẩn duy nhất bây giờ là những con số lạm phát cho chúng ta biết vào thứ Ba.”

Như Fed đã liên tục phát hiện ra trong năm qua, lạm phát ở Hoa Kỳ còn dính hơn cả bã kẹo cao su dưới đế giày.

Vì vậy, cho đến khi dữ liệu CPI tháng 2 được công bố, thị trường vẫn chưa biết mình sẽ gặp phải điều gì - cả về áp lực giá cả và phản ứng tương xứng của Fed.

Và tại sao tất cả điều này lại quan trọng đối với thương mại dầu mỏ? Chà, ba tháng qua đã cho thấy lý do duy nhất khiến giá dầu thô không vượt qua mức 90 đô la một thùng và hơn thế nữa là do tình trạng lạm phát kéo dài ở Hoa Kỳ - và giọng điệu đầy đe dọa của Fed về mức lãi suất có thể tăng cao và xa như thế nào.

Giá dầu thô kết thúc tuần giao dịch gần nhất giảm bất chấp dữ liệu hàng tồn kho của Hoa Kỳ hỗ trợ khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong phiên điều trần rước Quốc hội rằng ngân hàng trung ương đã sẵn sàng tăng lãi suất nhiều hơn so với trước đây nếu điều đó sẽ làm giảm lạm phát.

Dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã giảm 1,694 triệu thùng trong tuần trước, đánh dấu tuần giảm đầu tiên kể từ tháng 12 sau 10 tuần liên tiếp tăng thêm khoảng 60 triệu thùng vào kho, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết trong Báo cáo Tình trạng Dầu mỏ Hàng tuần.

Tuy nhiên, thị trường chú ý nhiều hơn đến thống đốc Powell và khả năng ngày càng tăng rằng Fed sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái với các đợt tăng lãi suất theo kế hoạch.

“Lãi suất cuối cùng có thể sẽ cao hơn chúng tôi mong đợi,” Powell nói, đề cập đến thời điểm mà Fed sẽ ngừng tăng lãi suất, mức mà các nhà giao dịch dự đoán là cao tới 5,75% so với mức cao nhất 4,75% hiện tại đối với lãi suất Hoa Kỳ.

Bất chấp tình trạng khan hiếm nguồn cung dầu trên toàn cầu - và mức tiêu thụ dự đoán của Trung Quốc sẽ tăng khi các biện pháp kiểm soát COVID ở nước này kết thúc - quyết định của Fed về lãi suất có tác động sâu sắc đến giá dầu thô, các nhà phân tích cho biết.

Nhà kinh tế học Adam Button cho biết trong một bài đăng trên diễn đàn ForexLive: “Thế giới tài chính đang chìm trong nỗi lo lạm phát khi lợi tức trái phiếu 2 năm của Hoa Kỳ tăng vọt lên 5,06%.”

Hôm thứ Sáu, Button đã phản ánh rằng chỉ một năm trước, Dầu thô WTI của Hoa Kỳ đã đạt mức cao nhất trong 14 năm là 123,70 đô la. Ông nói: “Từ mức cao nhất 130,15 USD, nó đã giảm 41%.”

Lạm phát, được đo bằng Chỉ số giá tiêu dùng, đạt mức cao nhất trong 40 năm qua là 9,1% tại Hoa Kỳ trong năm tính đến tháng 6. Nó đã được điều chỉnh giảm dần kể từ đó, với mức tăng hàng năm là 6,4% vào tháng 1, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của Fed là chỉ 2% mỗi năm.

“Mặc dù lạm phát đã được kiểm soát trong những tháng gần đây, quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% vẫn còn một chặng đường dài phía trước và có thể sẽ gập ghềnh,” Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong phiên điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ trong tuần trước. “Dữ liệu kinh tế gần đây, đặc biệt là áp lực lạm phát, mạnh hơn dự kiến.”

Để kìm hãm tốc độ tăng giá chóng mặt, Fed đã thêm 450 điểm cơ bản vào lãi suất kể từ tháng 3 năm ngoái thông qua 8 lần tăng. Trước đó, tỷ lệ này gần như bằng 0 sau đợt bùng phát toàn cầu của coronavirus vào năm 2020.

Lần tăng lãi suất đầu tiên hậu COVID của Fed là mức tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 3 năm ngoái. Sau đó, Fed tiếp tục tăng với mức tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 5. Sau đó, cục dự trữ đã thực hiện bốn lần tăng liên tiếp với quy mô khổng lồ 75 điểm cơ bản từ tháng 6 đến tháng 11. Kể từ đó, cơ quan này đã quay trở lại mức tăng 50 điểm cơ bản khiêm tốn hơn vào tháng 12 và tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 2.

Kể từ thứ Sáu, công cụ theo dõi lãi suất - một chỉ báo về kỳ vọng của thị trường tiền tệ đối với các quyết định lãi suất sắp tới - đã ấn định gần 60% cơ hội tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 22 tháng 3 của ngân hàng trung ương. Tất nhiên, điều đó có thể thay đổi thành 50 điểm cơ bản nếu CPI tháng 2 gây bất ngờ khó chịu.

West Texas Intermediate, hay WTI, được giao dịch tại New York, đã thực hiện giao dịch cuối cùng là 76,68 USD/thùng vào thứ Sáu.

WTI chốt phiên chính thức tăng 96 cent, tương đương 1,3%, ở mức 76,80 USD/thùng. Trong tuần, chuẩn dầu thô của Hoa Kỳ đã giảm 3,8%.

Dầu thô Brent giao dịch tại London đã thực hiện giao dịch cuối cùng là 82,64 USD/thùng vào thứ Sáu.

Brent kết thúc phiên tăng 1,19 USD, tương đương 1,5%, ở mức 82,78 USD/thùng. Giống như WTI, Brent đã giảm 3,8% trong tuần.

Dự báo

Các biểu đồ kỹ thuật cho WTI ít nhất cho thấy rằng giá dầu thô cần lấy lại mức 80 mà giá đã đạt được hồi đầu tuần trước để tiếp tục xu hướng tăng giá.

Tuần này có thể sẽ là một tuần nữa của hành động đi ngang với khả năng WTI chìm trong chốt phiên hàng tuần giảm.

WTI có thể chứng kiến một số giao dịch tích cực ban đầu để kiểm tra lại đường EMA 5 tuần là 77,50, tiếp theo là 78,40.

Xu hướng giảm giá có khả năng kéo giá xuống từ vùng kháng cự xuống 74,80, dưới mức đó có thể chứng kiến các mức 72,80 và 72,20.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM