Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 40/2023

Sau đợt giảm hàng tuần đầu tiên trong 4 tuần, giới đầu cơ giá lên sẽ muốn đẩy giá dầu thô lên mức cao hơn 90s, trong khi quốc gia mua hàng đầu là Trung Quốc một lần nữa phải đối mặt với ông kẹ quay trở lại - lĩnh vực bất động sản ốm yếu - đang đè nặng lên thị trường chứng khoán nước này.

Ở Mỹ, tâm điểm chú ý sẽ là các bài phát biểu của một số nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang - đáng chú ý nhất là Chủ tịch Jerome Powell vào thứ Sáu - nhằm tiếp nối quyết định của ngân hàng trung ương vào tuần trước về việc giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại nhưng bổ sung chúng dưới dạng cần thiết để kiểm soát lạm phát.

Về mặt tích cực, cái gọi là lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu tạm thời của Nga được công bố vào tuần trước đã đặt mức sàn cho giá dầu thô bất chấp sự bắt đầu mùa thu, thời điểm nhu cầu thường giảm dần sau mùa lái xe cao điểm vào mùa hè.

“Bất chấp ý định của Fed nhằm hạ nhiệt nhu cầu tiêu dùng, ngay khi thị trường kết thúc mùa lái xe ở Mỹ, thường gắn liền với sự sụt giảm nhỏ về nhu cầu xăng theo mùa và giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu hiện tại, Nga đã quyết định đưa ra lệnh cấm tạm thời trong xuất khẩu xăng và dầu diesel,” Stephen Innes, người đứng đầu chiến lược thị trường và giao dịch tại SPI Asset Management, nhận xét.

Innes cho biết thêm, hành động của Nga sẽ “làm tăng thêm sự khan hiếm khi cơn sốt dầu diesel mạnh mẽ cho mùa đông đang dần hiện ra.”

Diesel là nhiên liệu chính của nền kinh tế toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa, vận tải biển và hàng không. Các sản phẩm phái sinh của dầu diesel như dầu sưởi đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá trong mùa đông. Đức và vùng đông bắc Mỹ đều phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu này để sưởi ấm trong nhà.

Doanh số bán nhiên liệu đã tinh chế của Nga, đặc biệt là dầu diesel, vẫn là một phần quan trọng trong nguồn cung dầu toàn cầu. Vào tháng 8, Nga đã xuất khẩu hơn 30 triệu thùng dầu diesel và gasoil - một loại dầu diesel - bằng đường biển, theo công ty theo dõi hàng hóa dầu Kpler.

Theo Kpler, một công ty phân tích dữ liệu vận tải hàng hóa, đây cũng là nước xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Trước xung đột với Ukraine, Nga cũng là nước xuất khẩu dầu diesel lớn nhất sang EU. Kể từ khi Liên minh châu Âu và Mỹ ngừng mua nhiên liệu đã tinh chế của Nga để phản đối vấn đề Ukraine, Moscow đã chuyển hướng bán sang Thổ Nhĩ Kỳ và các nước ở Bắc Phi và Mỹ Latinh.

Trong phiên giao dịch châu Á thứ Hai, dầu thô WTI được giao dịch tại New York đã tăng 39 cent, tương đương 0,4%, ở mức 90,42 USD/thùng. Giá dầu thô chuẩn của Mỹ đạt mức cao nhất trong 10 tháng là 93,74 USD /thùng trước khi kết thúc giảm 0,8% vào tuần trước.

Dầu thô Brent giao dịch tại London ở mức 94,34 USD/thùng, tăng 38 cent, tương đương 0,4%. Giá dầu thô chuẩn toàn cầu đạt mức cao nhất trong 10 tháng là 95,96 USD/thùng trước khi kết thúc giảm 0,7% vào tuần trước.

Bất chấp sự trượt giảm giá nhẹ của tuần trước, giá dầu thô vẫn tăng đáng kể từ đầu tháng 6, với sự phục hồi ngày càng tăng tốc trong tháng qua sau khi các nhà xuất khẩu dầu lớn là Saudi và Nga cho biết họ sẽ cùng nhau loại bỏ tổng cộng 1,3 triệu thùng khỏi thị trường mỗi ngày cho đến hết năm.

Nhưng trong khi việc cắt giảm sản lượng của Saudi-Nga và các đợt cắt giảm sản lượng khác sẽ loại bỏ tổng cộng khoảng 3,0 triệu thùng khỏi nguồn cung - tương đương khoảng 3% nhu cầu hàng ngày - một số người theo dõi thị trường cảnh báo rằng áp lực lạm phát do giá dầu tăng 30% chỉ sau ba tháng có thể hạn chế đà tăng của thị trường.

Đồng đô la đã đạt mức cao nhất trong sáu tháng vào tuần trước sau khi Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất 1/4 điểm vào cuối năm, mặc dù vẫn giữ nguyên lãi suất trong tháng 9 tại cuộc họp chính sách vào thứ Tư.

“Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa, nếu thích hợp,” Chủ tịch Fed Powell nói trong một cuộc họp báo. “Việc chúng tôi quyết định duy trì lãi suất chính sách tại cuộc họp này không có nghĩa là chúng tôi đã quyết định rằng đã đến lúc đạt được quan điểm về chính sách tiền tệ mà chúng tôi đang tìm kiếm."

Powell cho biết lạm phát do năng lượng, dẫn đầu bởi giá dầu tăng 30% kể từ tháng 6, là một trong những mối lo ngại lớn hơn của Fed.

Fed đã tăng lãi suất 11 lần trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023, bổ sung tổng cộng 5,25 điểm phần trăm vào mức lãi suất cơ bản trước đó chỉ là 0,25%.

Các nhà kinh tế lo ngại rằng lập trường diều hâu mới của Fed sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng toàn cầu mặc dù nhiều người cũng đồng ý rằng cần phải hạn chế giá dầu nếu Fed muốn đạt được mục tiêu lạm phát hàng năm là 2%.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đã trải qua một đợt suy thoái đáng kể vào thứ Hai, sau những tin tức đáng lo ngại từ China Evergrande, một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu của đất nước.

Evergrande đột ngột hủy bỏ các cuộc họp quan trọng với các chủ nợ, cho biết họ cần đánh giá lại chiến lược tái cơ cấu tài chính của mình. Diễn biến bất ngờ này đã có tác động lan tỏa khắp ngành, khiến chỉ số Bloomberg Intelligence theo dõi cổ phiếu xây dựng giảm 6% - mức giảm đáng kể nhất kể từ cuối tháng 12 năm 2022.

Evergrande không đơn độc trong thời kỳ suy thoái. China Aoyuan Group Ltd., một công ty quan trọng khác trong chỉ số, cũng chứng kiến cổ phiếu của mình giảm mạnh 72% chưa từng có sau khi tiếp tục giao dịch. Điều này đánh dấu mức thấp kỷ lục của công ty và góp phần đáng kể vào sự suy giảm chung của chỉ số.

Việc Evergrande đột ngột hủy bỏ các cuộc họp và cổ phiếu của Aoyuan giảm kỷ lục đã gây ra làn sóng chấn động trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc. Ngành công nghiệp này sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ sự phát triển nào nữa từ hai công ty lớn này và tác động tiềm tàng của chúng đối với thị trường rộng lớn hơn.

Dự báo

Giá dầu phải đối mặt với dự báo tăng giá ngắn hạn, với giá dầu Brent được dự đoán sẽ dao động trong khoảng từ 90 USD đến 100 USD một thùng trong những tháng tới, kết thúc năm ở mức khoảng 95 USD một thùng, theo UBS. Tuy nhiên, việc liên tục vượt mốc 100 USD có thể gây ra sự gia tăng nguồn cung dầu thô của Mỹ, tạo ra xu hướng giảm giá tiềm tàng. Do đó, với các quyết định địa chính trị, mối lo ngại về việc tăng lãi suất và những người có ảnh hưởng lớn đến thị trường như Trung Quốc đang trong tình huống không chắc chắn, rõ ràng là thị trường dầu mỏ đang đi trên một vùng nước hỗn loạn.

ĐỌC THÊM