Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 12/2019

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate  của Mỹ và chuẩn quốc tế Brent đã chốt cao hơn vào tuần trước sau khi đạt mức cao mới trong năm trước đó trong tuần. Tuy nhiên, phiên thứ Sáu yếu kém cho thấy người mua có thể phải đối mặt với một số lực cản trong tuần này do lo ngại ngày càng tăng về nền kinh tế toàn cầu và sản lượng tăng vọt của Mỹ.

Nhìn vào biểu đồ hàng tuần, có vẻ như người mua và người bán đang bị giằng co giữa các mối quan tâm về kinh tế toàn cầu và sản xuất dầu mạnh mẽ của Mỹ và việc tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch do OPEC khởi xướng để hạ sản lượng, cắt giảm hàng tồn kho toàn cầu quá mức và ổn định giá cả.

Tuần trước, giá dầu thô tương lai WTI tháng 5 ở mức 58,82 USD, tăng 2,39 USD hoặc + 4,24% và dầu thô Brent tháng 5 kết thúc ở mức 67,16 USD, tăng 1,42 USD hoặc + 2,11%.

Được củng cố bởi cắt giảm nguồn cung và sự gián đoạn bất ngờ

Việc cắt giảm sản lượng do OPEC dẫn đầu bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 và lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela đã khiến giá dầu thô tăng cao trong nhiều tháng.

IEA dự báo tình trạng thiếu hụt sắp diễn ra

Vào thứ Sáu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết thị trường có thể cho thấy thặng dư vừa phải trong quý đầu tiên của năm 2019 trước khi rơi vào tình trạng thâm hụt trong quý hai khoảng 0,5 triệu thùng mỗi ngày.

IEA thấy nhu cầu sẽ được đáp ứng

IEA đã tạt gáo nước lạnh vào đà tăng giá vào thứ Sáu khi họ nói rằng OPEC đã tạo ra một nguồn cung đệm thoải mái có thể ngăn chặn sự tăng vọt của giá do sự gián đoạn nguồn cung bất ngờ. Hơn nữa, IEA cũng nói rằng tăng trưởng sản lượng dầu ngoài OPEC do Mỹ dẫn đầu sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu. Tin tức này đã đẩy giá thấp hơn vào thứ Sáu.

Lo lắng về nhu cầu nhiên liệu

Những lo ngại rằng sự suy giảm kinh tế ở châu Á và châu Âu có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu và giới hạn đà tăng giá cũng đang gây sức ép lên giá cả.  Người mua dường như lo lắng về việc theo đuổi giá cao hơn. Mặc dù giá đã tăng mạnh từ cuối tháng 12, nhưng hầu hết các giao dịch mua đều là short-covering. Giá đã đạt mức 50% của sự bứt phá lớn từ tháng 10. Điều này không khuyến khích các nhà giao dịch vị thế dài bổ sung thêm vào các vị thế và khuyến khích những người phòng ngừa rủi ro chốt giá.

Tin tức cung/cầu trái chiều trong tuần trước

Goldman Sachs tuần trước gợi ý rằng những lo ngại về nhu cầu toàn cầu có thể đang bị phóng đại. Các nhà phân tích của GS cho biết, “Tăng trưởng nhu cầu dầu thô trên toàn cầu trong tháng 1 là gần 2,0 triệu thùng mỗi ngày, với sức mạnh có thể nhìn thấy ở cả các thị trường mới nổi và các nền kinh tế phát triển.”

Hơn nữa, dữ liệu gần đây cho thấy việc sử dụng dầu thô ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới, trong hai tháng đầu năm 2019 đã tăng 6,1% so với cùng kỳ một năm trước đó lên mức kỷ lục 12,68 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, những lo ngại về hàng tồn kho và sản xuất của Mỹ đã được gỡ bỏ vào thứ Tư tuần trước, ít nhất là tạm thời, với việc công bố báo cáo hàng tồn kho lạc quan của EIA.

Báo cáo EIA cho tuần kết thúc ngày 8 tháng 3 cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm khi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng.

Tồn kho thô giảm 3,9 triệu thùng, xuống còn 449,07 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích về mức tăng 2,7 triệu thùng. Sản lượng dầu thô của Mỹ cũng giảm xuống, giảm 100.000 thùng mỗi ngày xuống còn 12 triệu thùng/ngày.

Dự báo hàng tuần

Hành động giá của tuần trước cho thấy dầu thô WTI có thể sắp kháng cự và có thể đã chín muồi để điều chỉnh trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá chính là mức 50% hàng tuần ở mức 58,63. Brent có thể gặp phải ngưỡng kháng cự quan trọng ở mức 67,74 lần thứ hai trong một tháng.

Trong một tin tức khác, OPEC và các đồng minh gặp nhau vào ngày 17-18/4 để quyết định chính sách sản xuất. Dự báo của chúng tôi cho thấy rằng một quyết định gia hạn cắt giảm sản xuất là rất có thể. Hơn nữa, nguồn cung tiếp tục giảm kết hợp cùng với nhu cầu ngày càng tăng do khả năng sẽ kết thúc của tranh chấp thương mại Mỹ-Trung Quốc có thể sẽ hỗ trợ cho giá cao hơn vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, các thị trường có khả năng duy trì ổn định cho đến khi các mức kháng cự quan trọng được khắc phục bằng một đợt mua mạnh.

ĐỌC THÊM