Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 22/2022

NYMEX WTI tháng 7 chốt giao dịch ở mức 118,87 USD/thùng, tăng 2 USD, tương đương 1,71% so với mức chốt thứ Năm là 116,87 USD/thùng.

ICE Brent tháng 8 chốt ở mức 119,72/thùng, tăng 2,11 USD, tương đương 1,79%, so với mức chốt hôm thứ Năm là 117,60 USD/thùng.

Giá dầu thô biến động ở mức cao do lo ngại về tình trạng thắt chặt nguồn cung của các nhà đầu tư gia tăng, sau khi EU ký thỏa thuận cấm vận dầu mỏ của Nga sẽ cắt giảm tới 90% tổng lượng nhập khẩu vào cuối năm nay. Nhu cầu dầu toàn cầu có xu hướng gia tăng khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp nghiêm ngặt ở Thượng Hải và Bắc Kinh, đồng thời mở cửa trở lại Thượng Hải kể từ ngày 1 tháng 6 năm 2022.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu dầu thô của Nga sang Trung Quốc và Ấn Độ vẫn đang tiếp tục. OPEC+ đang xem xét việc đình chỉ Nga khỏi thỏa thuận sản xuất của nhóm để cho phép các quốc gia thành viên khác điều chỉnh năng suất của họ để bù đắp cho nguồn cung của Nga, điều này có thể giúp tăng phần nào nguồn cung dầu thô nói chung.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Các nhà đầu tư lo ngại về việc thắt chặt nguồn cung tăng đột biến, sau hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra từ ngày 30-31/5/2022. Liên minh châu Âu đã đồng ý cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu của Nga vào cuối năm nay. Tất cả các quốc gia thành viên được yêu cầu chấm dứt vận chuyển đường biển trong khi Slovakia, Hungary và Cộng hòa Séc sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu từ Nga qua đường ống Druzhba trước khi có thể tuân theo thỏa thuận.

▪ Nhập khẩu dầu toàn cầu có xu hướng tăng, sau khi cuộc khủng hoảng Covid-19 ở Trung Quốc đang giảm dần. Thông báo mở cửa trở lại Thượng Hải kể từ ngày 1 tháng 6 năm 2022 đã dỡ bỏ một số biện pháp nghiêm ngặt bao gồm thời hạn tự cách ly và cho phép mở cửa các dịch vụ công cộng. Một số khu vực có số ca nhiễm và nguy cơ cao vẫn được áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

▪ Báo cáo của EIA về lượng dầu tồn kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 27/5/2022 đã giảm 3 tuần liên tiếp và nhiều hơn dự kiến do nhu cầu dầu trong nước ngày càng tăng, đặc biệt là xăng đang có nhu cầu cao trong mùa du lịch. Baker Hughes báo cáo số lượng giàn khoan dầu và LPG tại Hoa Kỳ kết thúc vào ngày 27 tháng 5 năm 2022, giảm 1 xuống còn 728 giàn khoan, sau khi tăng 14 giàn khoan trong tuần trước đó, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2021.

Dự báo

▪ Kpler báo cáo rằng các chuyến hàng dầu biển của Nga đang tăng mạnh, đạt 80 triệu thùng trong tháng 5 năm 2022, tăng 11 triệu thùng so với tháng trước. Nguồn cung dầu tăng mạnh được đóng góp bởi xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ, đặc biệt là Ấn Độ đã tăng nhập khẩu từ Nga kể từ tháng 4 năm 2022 do giá giảm trong khi giá các sản phẩm dầu tinh chế tăng cao. Do đó, nhiều nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ điều chỉnh công suất để tăng sản lượng sản xuất nhằm đạt được biên lợi nhuận gộp tăng cũng như để hỗ trợ nhu cầu thực tế ngày càng tăng.

▪ OPEC+ cân nhắc việc đình chỉ Nga khỏi thỏa thuận sản xuất của nhóm để cho phép Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất giải phóng công suất dự phòng trong khi các quốc gia thành viên khác có thời gian để tăng công suất sản xuất để bù đắp sản lượng dầu đang giảm từ Nga. Việc OPEC+ tăng sản lượng lên 432.000 thùng/ngày hoặc hơn cho đến tháng 9 năm 2022 như đã thỏa thuận với các yêu cầu trước đó của Mỹ và EU sẽ giúp giảm giá dầu thô.

Liên minh Opec+ gồm 23 thành viên đã đồng ý tăng sản lượng dầu trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt.

Nhóm tuyên bố sẽ nâng sản lượng thêm 648.000 thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8 để giảm bớt gánh nặng cho người tiêu dùng. Mỹ ca ngợi động thái tăng nguồn cung này, theo một tuyên bố của Nhà Trắng.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm GDP Q1/2022 của EU, dự kiến sẽ tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đã được điều chỉnh xuống thấp hơn so với dự báo trước đó. Trung Quốc xuất siêu khoảng 50,65 tỷ USD, giảm so với mức 51,12 tỷ USD của tháng trước.

Xangdau.net dự báo WTI sẽ giao dịch trong khoảng 111-121 USD/thùng trong khi Brent giao dịch trong khoảng 112-125 USD/thùng.

ĐỌC THÊM