Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dầu diesel của Nga trong kho chứa nổi đạt mức cao nhất kể từ năm 2017

Theo dữ liệu từ công ty phân tích Kpler do Bloomberg tổng hợp, khối lượng dầu diesel của Nga trong kho chứa nổi trên biển trong tháng này đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2017.

Theo dữ liệu của Kpler, trong 10 ngày tính đến ngày 17 tháng 3, có tới 6,2 triệu thùng dầu diesel của Nga đã được lưu trữ trên các tàu chở dầu trên biển. Đây là mức dầu diesel cao nhất trong kho nổi trong nhiều năm và vượt mức kể từ đầu năm 2023, khi EU cấm nhập khẩu dầu diesel và nhiên liệu khác bằng đường biển từ Nga. Theo ước tính của Bloomberg, mức dư thừa trong tháng này cũng cao hơn nhiều so với mùa xuân và mùa hè năm 2020, khi đại dịch ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu toàn cầu.

Khối lượng dầu diesel trong kho chứa nổi cao theo tiêu chuẩn lịch sử và hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra sự gia tăng lượng dầu diesel dự trữ trên các tàu chở dầu. Bloomberg cho rằng một lý do chính đáng có thể là bởi việc thực thi nghiêm ngặt hơn các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga.

Tháng trước, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, nhân dấu mốc hai năm ngày Nga xâm lược Ukraina và để đáp trả trước cái chết của chính trị gia đối lập và nhà hoạt động chống tham nhũng Alexey Navalny.

Trong số 500 mục tiêu của các lệnh trừng phạt mới, Bộ Tài chính và Nhà nước Hoa Kỳ đang nhắm vào công ty điều hành tàu chở dầu Sovcomflot của Nga và hơn chục tàu chở dầu thô có liên kết với công ty nhà nước Nga, cũng như những người môi giới và các công ty hoạt động như vậy.

Các biện pháp trừng phạt được siết chặt có thể đã khiến những người mua dầu diesel tiềm năng của Nga lo ngại, giống như Ấn Độ được cho là đang từ chối nhập dầu thô của Nga được vận chuyển trên các tàu thuộc sở hữu của Sovcomflot hoặc bất kỳ công ty con nào của hãng.

Điều chắc chắn không gây ra tình trạng dư thừa là công suất lọc dầu giảm ở Nga, nơi các máy bay không người lái từ Ukraine đã tấn công một số nhà máy lọc dầu ở miền Tây và Tây Nam nước Nga trong những tuần gần đây, gây ra nhiều thiệt hại.

Công ty giao dịch hàng hóa lớn Gunvor ước tính các cuộc tấn công đã làm mất tới 600.000 thùng/ngày trong công suất lọc dầu của Nga.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM