Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Hoa Kỳ là nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới vào năm 2023

Hoa Kỳ đã vượt cả Australia và Qatar để trở thành nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất vào năm 2023, với lượng xuất khẩu trung bình 11,9 tỷ feet khối mỗi ngày (Bcf/d) vào năm ngoái, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết vào thứ Hai.

Nhu cầu mạnh mẽ ở châu Âu, việc Freeport trở lại hoạt động bình thường và tỷ lệ sử dụng cao đã giúp Mỹ tăng xuất khẩu LNG lên thêm 12% hàng năm vào năm 2023 so với năm 2022, theo dữ liệu từ báo cáo Khí đốt tự nhiên hàng tháng của EIA.

Mỹ, với xuất khẩu LNG trung bình là 11,9 Bcf/ngày vào năm ngoái, bỏ xa các đối thủ liền kề là Úc và Qatar, mỗi nước xuất khẩu dao động từ 10,1 Bcf/ngày đến 10,5 Bcf/ngày hàng năm trong khoảng thời gian từ 2020 đến 2023.

Xuất khẩu LNG của Mỹ lập kỷ lục hàng tháng vào cuối năm ngoái, ở mức 12,9 Bcf/ngày trong tháng 11, tiếp theo là 13,6 Bcf/ngày trong tháng 12. EIA ước tính việc sử dụng công suất xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ đạt trung bình 104% công suất danh nghĩa và 86% công suất cao điểm trên bảy trạm LNG của Hoa Kỳ hoạt động vào năm 2023.

Tương tự như năm 2022, Châu Âu bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ vào năm 2023, chiếm 66%, hay 7,8 Bcf/d, trong tổng xuất khẩu của Hoa Kỳ năm ngoái, tiếp theo là Châu Á với 26% thị phần, Châu Mỹ Latinh và Trung Đông với tổng cộng 8%, theo dữ liệu EIA.

Châu Âu tiếp tục dựa vào LNG của Mỹ để thay thế lượng khí đốt bị mất từ Nga và đã tăng đáng kể công suất nhập khẩu LNG vào năm ngoái để chào đón thêm các lô hàng.

Các quốc gia nhập khẩu LNG của Mỹ nhiều nhất là Hà Lan, Pháp và Anh, với tổng cộng 35%, tương đương 4,2 Bcf/ngày, trong tổng lượng xuất khẩu LNG của Mỹ.

Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, vị trí dẫn đầu của Mỹ trong xuất khẩu LNG có thể bị thách thức bởi Qatar, quốc gia đang đặt cược lớn vào các dự án mở rộng lớn nhằm tăng công suất xuất khẩu lên 85% vào năm 2030 so với mức hiện tại, trong khi Chính quyền Biden đã tạm dừng phê duyệt giấy phép mới để xem xét các tiêu chí hiện tại.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM