Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Sự bùng nổ tài nguyên của Suriname đã trở lại đúng hướng với mục tiêu khai thác dầu đầu tiên vào năm 2028

Thuộc địa cũ của Hà Lan là Suriname có chung lưu vực Guyana Suriname ngoài khơi với thuộc địa cũ của Anh - Guyana, nơi đang thu được lợi nhuận kinh tế khổng lồ từ một trong những đợt bùng nổ dầu mỏ lớn nhất Nam Mỹ thời gian gần đây. Chính phủ Suriname ở Paramaribo đang hết sức chú ý đến sự bùng nổ dầu mỏ của Guyana, điều này đã đưa nước này vào liên minh toàn cầu gồm các quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu lớn, đưa nước này đi đúng hướng trở thành một trong những quốc gia giàu có nhất ở Nam Mỹ. Suriname cực kỳ nghèo khó, đang phải chịu một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, hy vọng sẽ có được sự bùng nổ tương tự như nước láng giềng. Tuy nhiên, thời gian không còn nhiều để khai thác thành công nguồn tài nguyên dầu mỏ khổng lồ nằm bên dưới lãnh hải của Suriname khi cuộc chiến toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu và đẩy mạnh phát thải ròng về mức 0.

Thông báo gây sốc năm 2022 từ TotalEnergies, nhà điều hành và đối tác 50% APA Corporation rằng quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho Lô 58 ngoài khơi Suriname đã bị trì hoãn gần như phá hỏng kế hoạch của Paramaribo. Chính phủ, nơi đang phải chịu áp lực kinh tế đáng kể, coi nguồn dầu mỏ dồi dào ngoài khơi của Suriname như một cứu cánh cho những khủng hoảng tài chính của thuộc địa cũ của Hà Lan. Khái niệm này xuất hiện sau khi APA công bố phát hiện đầu tiên ở Lô 58 ngoài khơi Suriname tại giếng Maka Central-1 vào đầu tháng 1 năm 2020. Đến cuối năm 2020, các nhà phân tích đã suy đoán rằng Lô 58 sở hữu nguồn tài nguyên dầu mỏ đáng kể, ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ Morgan Stanley nêu rõ rằng mô hình của mỏ cho thấy diện tích có thể chứa tới 6,5 tỷ thùng dầu. Thêm bốn khám phá tầm cỡ thế giới đã được thực hiện vào tháng 3 năm 2022, củng cố thêm những tuyên bố đó.

Những sự kiện đó củng cố niềm tin rằng Suriname đang trên đà trải qua thời kỳ bùng nổ dầu mỏ khổng lồ có khả năng mang lại một vận may kinh tế lớn, từ đó chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài của đất nước và đưa nước này thoát khỏi đói nghèo. Những sự kiện đó làm dấy lên suy đoán rằng Lô 58 chứa tài nguyên dầu mỏ ở quy mô tương tự như Lô Stabroek lân cận ở ngoài khơi Guyana, nơi ExxonMobil đã tìm thấy 11 tỷ thùng tài nguyên dầu mỏ. Chính Lô Stabroek đang thúc đẩy sự bùng nổ dầu mỏ hoành tráng của Guyana và tạo nên quốc gia giàu có nhất của thuộc địa cũ của Anh ở Nam Mỹ tính theo đầu người.

Khát vọng của Paramaribo gần như bị tiêu tan khi TotalEnergies và APA trì hoãn FID cho Lô 58, dự kiến ​​ban đầu là vào năm 2022, với lượng dầu đầu tiên sẽ được giao vào khoảng năm 2025. TotalEnergies đưa ra quyết định này vì nhiều lý do, mấu chốt là tỷ lệ khí-dầu cao và một loạt kết quả thăm dò kém không phù hợp với kết quả khoan hoặc dữ liệu địa chấn trước đó. Những lo ngại về tính thương mại của những khám phá hiện có cùng với căng thẳng chính trị gia tăng và cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng tồi tệ, khi người biểu tình xông vào quốc hội Suriname hồi tháng 2 năm 2023, đã làm tăng thêm sự bất an của ông lớn Pháp. Quả thực, chính những sự kiện đó đã khiến TotalEnergies trì hoãn FID, đặc biệt với khoản đầu tư đáng kể từ 9 tỷ USD trở lên, với một số nhà phân tích cho rằng có thể phải mất 11 tỷ USD để đưa Lô 58 sản xuất dầu đầu tiên.

Ban đầu người ta tin rằng TotalEnergies và đối tác APA sẽ phê duyệt FID vào cuối năm 2022, với lô dầu đầu tiên dự kiến ​​vào năm 2025. Sau một thời gian trì hoãn kéo dài, với TotalEnergies, với tư cách là nhà điều hành, tiếp tục tiến hành khoan thẩm định và đánh giá 5 phát hiện được thực hiện kể từ năm 2020, các đối tác đã công bố trong năm 2023 cam kết thực hiện các nghiên cứu phát triển, thường là tiền thân của FID. TotalEnergies và APA đã đánh dấu rằng quyết định này sẽ được đưa ra vào cuối năm 2024. Các đối tác đã xác định được nguồn tài nguyên có thể khai thác trị giá 700 triệu thùng có liên quan đến các phát hiện ở Sapakara và Krabdagu. Sau khi các nghiên cứu kỹ thuật chi tiết hoàn tất và FID được thực hiện, các đối tác có kế hoạch lắp đặt một tàu lưu trữ và dỡ hàng sản xuất nổi (FPSO) tại Lô 58 với công suất nâng 200.000 thùng mỗi ngày. Có dấu hiệu cho thấy TotalEnergies và APA đang hành động nhanh nhất có thể để đảm bảo dự án trị giá 9 tỷ USD được phê duyệt vào cuối năm 2024.

Dầu được phát hiện ở Lô 58 đặc biệt hấp dẫn để Big Oil khai thác vì nó nhẹ, có tỷ trọng API khoảng 34 độ và có vị ngọt với hàm lượng lưu huỳnh thấp nên rẻ hơn và dễ dàng hơn để lọc thành nhiên liệu chất lượng cao, phát thải thấp. Đó là những đặc điểm đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, nơi các tiêu chuẩn khí thải liên tục được nâng cao hơn do nỗ lực làm chậm sự nóng lên toàn cầu và ngăn chặn biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng. Nếu Khối Stabroek của Guyana là một dấu hiệu nào đó thì cường độ carbon của dầu ở ngoài khơi Suriname sẽ tương đối thấp, tăng sức hấp dẫn của nó đối với Big Oil tại thời điểm ngành này đang buộc phải thực hiện tiêu chuẩn phát thải ròng bằng 0.

Giá hòa vốn dự kiến ​​​​thấp ở nước ngoài của Suriname cũng phải được xem xét. Các dự báo khác nhau tùy theo các nhà phân tích chỉ ra rằng giá hòa vốn cho mỗi thùng được khai thác có thể lên tới 45 USD/thùng hoặc thấp nhất là 35 USD, với mức trung bình đồng thuận là 40 USD/thùng đối với Suriname ngoài khơi. Mặc dù mức này cao hơn so với Guyana ngoài khơi, với mức giá hòa vốn trung bình ở mức thấp trong ngành là 28 USD/thùng, nhưng nó thấp hơn so với các khu vực pháp lý ngoài khơi khác như Brazil, nơi sản lượng hòa vốn ở mức trung bình khoảng 50 USD/thùng cho các dự án hạ nguồn ngoài khơi. Có những tuyên bố rằng giá hòa vốn của Lô 58 sẽ giảm từ mức 45 USD/thùng ban đầu được sản xuất xuống mức thấp 25 USD/thùng, đây sẽ là một trong những mức giá thấp nhất ở Nam Mỹ, do cơ sở hạ tầng được xây dựng và sự phối hợp vận hành được triển khai.

Có áp lực tài chính và kinh tế xã hội đáng kể đối với Paramaribo trong việc khai thác nguồn tài nguyên dầu mỏ đáng kể được cho là nằm bên dưới lãnh hải của Suriname. Trong khi nỗ lực toàn cầu nhằm giảm dần mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch để chống biến đổi khí hậu làm tăng thêm cảm giác cấp bách đối với kế hoạch khai thác các nguồn tài nguyên đó của thuộc địa cũ của Hà Lan, thì áp lực thời gian không nghiêm trọng như một số chuyên gia tuyên bố. Nguồn tài nguyên dầu ngoài khơi của Suriname đặc biệt hấp dẫn đối với Big Oil do lượng khí thải carbon thấp để khai thác cũng như tinh chế và chi phí thuận lợi với mức giá hòa vốn 40 USD/thùng, giúp sản xuất có lợi nhuận cao trong môi trường hiện tại. Paramaribo cũng đã thực hiện một môi trường pháp lý hấp dẫn để đảm bảo rằng các công ty không chỉ được hưởng lợi khi đầu tư vào Suriname ngoài khơi mà thông qua hợp đồng 10 năm, họ còn có đủ thời gian để thăm dò và khai thác diện tích khi bắt đầu đi vào sản xuất.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM