Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Trung Quốc có thể bùng nổ trong việc mua lại các công ty năng lượng trong nửa cuối năm 2009

 Trung Quốc có thể bùng nổ trong việc mua lại các công ty năng lượng trong ná»­a cuối năm 2009

Ngày 14/8 (Bloomberg) – Trung Quốc sẽ bùng nổ việc mua lại các công ty dầu mỏ vào ná»­a cuối năm 2009 để tạo lợi thế trong việc làm cho giá các loại hàng hóa trở nên thấp hÆ¡n.
 Ngày hôm qua, công ty nhà nÆ°á»›c Yanzhou Coal Mining Ä‘ã đồng ý mua công ty Felix Resources của Úc vá»›i giá khoảng A$3.5 tỉ ($2.9 tỉ), 1 ngày sau khi công ty Sinochem Corp – công ty kinh doanh hóa chất lá»›n nhất Trung Quốc, Ä‘ã chào giá mua Emerald Energy Plc vá»›i giá khoảng 532 triệu pound ($881 triệu) để tăng sản xuất dầu ở Syria và Colombia.
Kế hoạch mua Repsol YPF SA ở Argentine của Công ty xăng dầu quốc gia Trung Quốc có thể đẩy sức mua của Trung Quốc đối vá»›i việc mua lại tài sản ở nÆ°á»›c ngoài tăng lên $43 tỉ trong năm 2009, tăng 43% so vá»›i năm 2008.
“Trung Quốc không có đủ niken, không có đủ dầu và cÅ©ng không có đủ đồng” - Jim Rogers, chủ tịch của Rogers Holdings và là tác giả của các cuốn sách “Investment Biker” và “Adventure Capitalist”. “Có má»™t sá»± khủng hoảng năng lượng sắp đến ở Trung Quốc, họ Ä‘ang mua dầu trên khắp thế giá»›i”.

 

Trung Quốc Ä‘ã mua $2.1 nghìn tỉ ngoại tệ dá»± trữ, vá»›i mức lá»›n nhất thế giá»›i, để đối phó vá»›i các đối thủ ở Mỹ và Úc. Không có mối liên quan nào làm gia tăng ảnh hưởng hay cÅ©ng không có việc bắt giữ 4 lãnh đạo cấp cao của Rio ở Thượng Hải mà có thể làm ngÆ°ng lại việc mua tài sản nÆ°á»›c ngoài của các công ty Trung Quốc đối vá»›i gói kích thích kinh tế 4 nghìn tỉ yuan ($585 tỉ) của Trung Quốc để làm tăng nhu cầu.
Các công ty năng lượng Trung Quốc Ä‘ã bỏ ra ít nhất $13 tỉ để mua tài sản ở nÆ°á»›c ngoài từ tháng 12 vì họ Ä‘ã tận dụng lợi thế giá thấp hÆ¡n do khủng hoảng.
 China Petroleum & Chemical Corp, công ty mẹ (công ty nhà nÆ°á»›c) của PetroChina và Cnooc Ltd, Ä‘ang nghiên cứu đầu tÆ° vào các công ty ở Châu Phi, Mỹ Latinh, Trung Đông và Trung Á, theo thông tin từ Gu và Mike Arruda của JPMorgan – luật sÆ° của Tờ Jones Day ở Hồng Kông, cố vấn viên trong lÄ©nh vá»±c sáp nhập và mua lại đối vá»›i ngành xăng dầu và khí đốt.
China National Petroleum, công ty mẹ của PetroChina – công ty xăng dầu lá»›n nhất Trung Quốc, Ä‘ang xem xét việc chào giá từ $13 tỉ đến $14 tỉ đối vá»›i việc tăng quyền kiểm soát ở nhà máy Repsol.
 China Petrochemical Corp., công ty xăng dầu lá»›n thứ 2 của Trung Quốc, trong tháng 6 Ä‘ã đồng ý mua Addax Petroleum Corp, ở Geneva vá»›i giá C$8.3 tỉ ($7.6 tỉ) – Ä‘ây là công ty mua tài sản ở nÆ°á»›c ngoài lá»›n nhất Trung Quốc.

  

 Sản lượng đạt mức ká»· lục
Trung Quốc Ä‘ã mua xăng dầu và quặng sắt vá»›i mức sản lượng ká»· lục trong tháng 7, theo số liệu thống kê của hải quan Trung Quốc ngày 11/8.
Trung Quốc, Nền kinh tế lá»›n tăng trưởng nhanh nhất thế giá»›i này Ä‘ã mua hÆ¡n 1/3 sản lượng nhôm của thế giá»›i, 1/4 sản lượng đồng, và gần 1/10 sản lượng dầu của thế giá»›i, và Æ°á»›c tính Trung Quốc Ä‘ã mua hÆ¡n 1 ná»­a sản lượng quặng sắt của thế giá»›i. Trong năm 2008, Trung Quốc Ä‘ã mua hàng trị giá $211 tỉ bao gồm: quặng sắt, đồng tinh luyện, nhôm – theo dữ liệu của chính phủ.
Tiêu thụ xăng dầu của Trung Quốc tăng gấp Ä‘ôi trong 10 năm qua, tăng lên 8 triệu thùng/ngày trong năm 2008 từ mức 4.2 triệu thùng trong năm 1998, theo bản tin thống kê của BP Plc. Nền kinh tế lá»›n thứ 3 thế giá»›i này Ä‘ã nhập khẩu 3.6 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2008, Ä‘áp ứng khoảng 45% nhu cầu xăng dầu của Trung Quốc.
Nhu cầu dầu thô của Trung Quốc có tăng hÆ¡n 11 triệu thùng /ngày trong 5 năm tá»›i do các mỏ dầu của Trung Quốc Ä‘ã “hóa già”, không thể sản xuất để Ä‘áp ứng nhu cầu tăng nhanh này.
Công ty xăng dầu quốc gia Trung Quốc Ä‘ã thông báo vào ngày 13/5 rằng công ty muốn sản xuất dầu thô ở nÆ°á»›c ngoài để Ä‘áp ứng sản lượng ná»™i địa cho đến năm 2020. 

ĐỌC THÊM