Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Với dầu mỏ ở mức 50usd, cuộc khủng hoảng mạnh mẽ hơn so với thập niên 1980

Sau khi cắt giảm chi tiêu khoảng 180 tỉ usd để đối phó vá»›i má»™t trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất trong ngành công nghiệp này trong nhiều thập niên, các công ty dầu mỏ vẫn Ä‘ang bị chảy máu tiền mặt cÅ©ng nhÆ° trượt sâu vào các khoảng nợ khổng lồ để duy trì cổ tức cho cổ Ä‘ông.

Sức ép của giá dầu - ở mức dÆ°á»›i 50usd/thùng đối vá»›i Brent chỉ bằng má»™t nữa so vá»›i mức giá cách Ä‘ây 1 năm – có nghÄ©a là sẽ cần phải cắt giảm mạnh hÆ¡n nữa các dá»± án má»›i cÅ©ng nhÆ° hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh hiện có. Các công ty Ä‘ang ná»— lá»±c xá»­ lý các cÆ¡ sở dầu để tăng cường tiền mặt có thể buá»™c phải nhanh chóng bán ra vá»›i mức giá thấp hÆ¡n mức mà họ hy vọng nhận được.

Không có tín hiệu cho thấy giá dầu sẽ nhận được há»— trợ do Tổ chức Các nÆ°á»›c Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC tiếp tục tăng cường khai thác mạnh mẽ hÆ¡n vào thị trường dầu thô Ä‘ang thừa cung để phản ứng lại sá»± bùng nổ tăng trưởng của dầu Ä‘á phiến Mỹ.

Brent được dá»± Ä‘oán có giá trung bình 60.60usd/thùng trong năm 2015 và 69usd/thùng trong năm 2017, theo Æ°á»›c tính của Reuters. Hồi tháng 02, IEA cho biết rằng Brent sẽ phục hồi lại mức 73usd/thùng vào năm 2020 do nguồn cung thừa giảm chậm.

Các chuyên gia tại ngân hàng đầu tÆ° Jefferies cho rằng các công ty dầu quốc tế Ä‘ã hạ Ä‘iểm hòa vốn của mình khoảng 10usd má»™t thùng sau má»™t đợt cắt giảm chi tiêu vốn gần Ä‘ây nhất, nhÆ°ng vẫn sẽ cần má»™t mức giá 82usd má»™t thùng trong năm 2016 để trang trải chi tiêu và cổ tức, vốn Ä‘ang là hoạt Ä‘á»™ng thu hút đầu tÆ° chính trong lÄ©nh vá»±c này trong nhiều thập niên qua.

Trong báo cáo, Jefferies viết: “Để trang trải các khoảng thiếu hụt, lÄ©nh vá»±c này sẽ tăng cường vay mượn. Trong khi tá»· suất vay nợ duy trì khả năng có thể Ä‘iều khiển được, thì Ä‘iều này không phải là má»™t thá»±c tế có thể tiếp tục mãi mãi.”

Các tập Ä‘oàn khổng lồ nhÆ° Royal Dutch Shell, Chervon và Total được há»— trợ bởi lợi nhuận bên mảng kinh doanh lọc hóa dầu. Hầu hết đều Ä‘ang tăng cường khai thác sản lượng dầu thô và khí đốt, bòn rút hết mức nguồn thu mà các công ty có thể lấy được từ các hoạt Ä‘á»™ng đầu tÆ° trong quá khứ nhÆ°ng đồng thời làm trầm trọng hÆ¡n nguồn cung thừa.

Theo hãng tÆ° vấn Rystad Energy ở Oslo thì chi tiêu năm tá»›i trong ngành công nghiệp này Æ°á»›c tính giảm thêm 5 đến 15 phần trăm tùy thuá»™c vào giá dầu mỏ. Các công ty dầu khí hàng đầu thế giá»›i Ä‘ã sá»­ dụng kết quả kinh doanh quý hai để cho thấy họ Ä‘ã sẵn sàng cho các biện pháp sâu rá»™ng và Ä‘au Ä‘á»›n hÆ¡n.

CEO của BP Bob Dudley cho rằng “giá dầu mỏ sẽ ở mức thấp lâu hÆ¡n.”

Má»™t phần của vấn đề này đối vá»›i các công ty dầu mỏ khổng lồ chính là các công ty dầu khí quốc gia và các nhà sản xuất dầu Ä‘á phiến Ä‘ang dần tăng cường thị phần của họ trên thị trường toàn cầu trong nhiều năm qua.

Sá»± cắt giảm mạnh mẽ đầu tÆ° được kỳ vọng sẽ làm giảm sút khả năng khai thác toàn cầu khoảng 2 triệu thùng má»™t ngày vào năm 2020, theo Rystad Energy. NhÆ°ng các nhà sản xuất OPEC sẽ chỉ tiếp tục tăng cường nguồn cung để bù đắp sá»± thiếu hụt này.

Cuối năm 1985, giá dầu mỏ Ä‘ã giảm còn 10usd/thùng từ mức khoảng 30usd/thùng trong vòng 8 tháng khi OPEC tăng sản lượng khai thác để giành lại thị phần sau đợt tăng cường sản xuất của khu vá»±c bên ngoài OPEC. Ngành công nghiệp này Ä‘ã phản ứng lại bằng cách cắt giảm chi tiêu gần má»™t phần tÆ° cÅ©ng nhÆ° cắt giảm lá»±c lượng lao Ä‘á»™ng khoảng má»™t phần ba, theo Morgan Stanley. Giá dầu Ä‘ã phục hồi lại dần dần trong suốt giai Ä‘oạn 10 năm sau Ä‘ó do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu tăng lên.

NhÆ°ng nguồn cung thừa hiện nay có thể kéo dài lâu hÆ¡n. “Nếu giá dầu mỏ Ä‘i theo hÆ°á»›ng đặc tuyến… xu hÆ°á»›ng giảm này sẽ còn nghiêm trọng hÆ¡n so vá»›i giai Ä‘oạn năm 1986,” Morgan Staley dá»± báo.

Đợt cắt giảm 180 tỉ usd chi phí vốn năm nay tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng gần mức giảm 20% từ năm 2014, theo Rystad. Các công ty dầu mỏ Ä‘ang trì hoãn các dá»± án trị giá lên đến 200 tỉ usd bao gồm các dá»± án liên doanh phức hợp đắt tiền thăm dò khai thác những nguồng cung khổng lồ, nhÆ° dầu cát Canada và các dá»± án biển sâu ở châu Phi, Đông Nam Á và Bắc Cá»±c.

Sản lượng khai thác làm trì trệ hoạt Ä‘á»™ng đầu tá»­ ít nhất là 6 tháng cho các dá»± án trên đất liền, nhÆ°ng lên đến 10 năm cho các cÆ¡ sở khai thác nÆ°á»›c sâu, các dá»± án khí đốt thiên nhiên lỏng và các dá»± án dầu cát siêu khổng lồ của Canada.

Má»™t số nhà quan sát cho rằng ngành công nghiệp này sá»± ná»— lá»±c sản xuất hiệu quả có hoặc không có sá»± suy thoái giá dầu, sau khi hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh có chi phí tăng gấp ba lần so vá»›i cách Ä‘ây 5 năm.

BP Ä‘ã thích ứng dá»… dàng vá»›i Ä‘iều kiện gái dầu giảm má»™t nữa bởi vì công ty này Ä‘ã bán Ä‘i 45 tỉ usd tài sản cÅ©ng cắt giảm chi phí để để trang trải các khoảng tiền khổng lồ để làm sạch môi trường và án phạt cho vụ rò rỉ dầu ra vịnh Mexico năm 2010.  

Hiện tại, các công ty lá»›n có thể trang trải các khoảng thiếu hụt bằng cách vay mượn nhiều hÆ¡n, hiện trung bình khoảng 15% giá trị thị trường của mình – hiện vẫn khá thấp so vá»›i các ngành công nghiệp khác.

Các công ty thăm dò và sản xuất nhỏ hÆ¡n không có hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh bên mảng lọc dầu nhÆ° Premier Oil và Tullow Oil Ä‘ang bị buá»™c phải ngÆ°ng chi trả cổ tức trong năm nay.

Ban giám đốc Ä‘iều hành của Tullow cho biết công ty Ä‘ang “Ä‘iều chỉnh lại việc kinh doanh” để cạnh tranh vá»›i mức giá dầu ở mức khoảng 50usd. Và giống nhÆ° các đồng nghiệp của mình, các công ty tập trung vào khu vá»±c sản xuất ở châu Phi cÅ©ng Ä‘ang cắt giảm chi tiêu vào các dá»± án má»›i cÅ©ng nhÆ° rời khỏi khu vá»±c các giếng phức tạp để tập trung vào khai thác trên đất liền và khu vá»±c sản xuất xa bờ Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n.

Tullow Ä‘ã sắp xếp tài chính trÆ°á»›c khi gía dầu mỏ suy thoái và Ä‘iều Ä‘ó có nghÄ©a là công ty này có thể chịu Ä‘á»±ng được Ä‘à suy giảm giá lúc này, các chuyên gia tại Morningstar nhận xét. NhÆ°ng các chuyên gia cÅ©ng nói rằng sá»± chảy máu tiền mặt của Tullow có nghÄ©a là cuối cùng công ty sẽ buá»™c phải bán bá»›t tài sản vá»›i giá bán ra sẽ chịu nhiều sức ép giảm.

Sá»± quan tâm của Tullow trong các phát hiện dầu khổng lồ Ä‘ang được phát triển “sẽ Ä‘òi hỏi nhiều vốn hÆ¡n bất kỳ công ty này có cùng quy mô có thế tạo ra từ hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh của mình,” Morningstar nói.

Nguồn: xangdau.net

ĐỌC THÊM