Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo giá xăng dầu thế giới tuần 45/2014

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận. 

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi 

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi 

  ------------------------------------------------------------------------------ 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến dầu thô thế giá»›i tuần thứ 45 năm 2014

Tuần vừa qua, giá dầu thô kết thúc phiên thứ Sáu tuần trÆ°á»›c vá»›i Ä‘à giảm kéo dài nhất của Brent từ 2002, do OPEC nâng sản lượng khai thác dầu lên mức cao 14 tháng trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu Ä‘ang dÆ° thừa.

Giá Brent ở London Ä‘ã giảm gần 26% từ tháng Sáu, thời Ä‘iểm giá dầu này tăng lên mức gần 116 usd/thùng, trong khi WTI cÅ©ng giảm gần 25%, từ mức đỉnh trong năm là 107,50 usd/thùng hồi tháng Sáu.

Tuần trÆ°á»›c, sản lượng dầu thô ná»™i địa Mỹ Ä‘ã tăng lên mức cao nhất trong ít nhất 3 thập niên qua. Thị trường xuất hiện nhiều tranh cãi xung quanh dá»± Ä‘oán liệu Saudi Arabia có tiếp tục giảm giá bán dầu thô xuất khẩu tháng 12 hay là không.

E ngại xung quanh triển vọng tiêu thụ toàn cầu suy yếu cùng vá»›i dá»± Ä‘oán Tổ chức Các nÆ°á»›c Xuất khẩu dầu sẽ không giảm sản lượng xuống Ä‘ã há»— trợ thị trường dầu toàn cầu tăng sức ép lên giá dầu trong những tuần gần Ä‘ây.

Theo khảo sát được thá»±c hiện vá»›i các công ty dầu, nhà sản xuất và chuyên gia năng lượng thì sản lượng dầu thô của 12 thành viên Tổ chức Các nÆ°á»›c Xuất khẩu dầu Ä‘ã tăng thêm 53.000 thùng/ngày ở mức 30,974 triệu thùng, dẫn đầu mức tăng là các nÆ°á»›c Iraq, Saudi Arabia và Lybia. Tổng sản lượng sản xuất dầu thô tháng trÆ°á»›c được Ä‘iều chỉnh giảm 14.000 thùng/ngày còn 30,921 triệu thùng/ngày do con số Æ°á»›c tính từ Iraq, Kuwait, Nigeria và Qatar thay đổi.

Các bá»™ trưởng của OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 27/11 tại Vienna Áo để xem xét liệu nhóm có cần Ä‘iều chỉnh sản lượng khai thác trần mục tiêu trong đầu năm 2015 hay là không.

OPEC cÅ©ng Ä‘ang nhìn thấy nhu cầu tiêu thụ dầu thô của nhóm Ä‘i xuống do sản lượng dầu thô ná»™i địa Mỹ tăng vọt. Tuần trÆ°á»›c Ä‘ó, sản lượng dầu thô trong nÆ°á»›c của Mỹ Ä‘ã tăng 0,4% ở mức trung bình 8,97 triệu thùng/ngày, mức khai thác tuần cao nhất từ tháng 01/1983. Sản lượng khai thác bình quân tháng của Mỹ cÅ©ng ở mức cao nhất từ 1986.

Trong tuần này, nhà đầu tÆ° sẽ tập trung vào báo cáo bảng lÆ°Æ¡ng phi nông nghiệp, PMI, Ä‘Æ¡n hàng nhà máy và cán cân thÆ°Æ¡ng mại của Mỹ; quyết định lãi suất cua ECB cÅ©ng nhÆ° can cân thÆ°Æ¡ng mại và PMI Trung Quốc.

Giá dầu thô thế giá»›i trong tuần vừa rồi:

Hợp đồng Brent Ä‘ã giảm 0,03 usd, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,03%, tuần lá»… giảm thứ năm liên tiếp.

Chênh lệch giữa Brent và WTI đứng ở mức 5,12 usd Ä‘óng phiên ngày 24/10, so vá»›i mức chênh lệch 3,41 usd của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. 

Trong tuần qua, dầu WTI Ä‘ã giảm 0,47 usd, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,58%, tuần giảm thứ năm liên tiếp, chốt ở mức 80,35 usd/thùng. Trong tháng 10, giá dầu thô này Ä‘ã giảm 10,62 usd/thùng, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 11,65%, mức giảm tháng mạnh nhất trong hÆ¡n 2 năm.

Trong khi Ä‘ó, Brent Ä‘ã giảm 0,27 usd, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,31%, chốt ở mức 85,79 usd/thùng, Ä‘óng phiên ngày 31/10%, tuần giảm thứ sáu liên tiếp. Trong tháng 10, giá dầu thô này Ä‘ã giảm 8,81 usd/thùng, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 9,31%, mức giảm tháng mạnh nhất từ tháng 05/2012.

Trong khi Ä‘ó chênh lệch giữa Brent và WTI ở mức 5,32 usd Ä‘óng phiên hôm thứ Sáu tuần trÆ°á»›c, so vá»›i mức chênh lệch 5,12usd của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó.  

Dá»± trữ dầu thô, Nhu cầu tiêu thụ và Nguồn cung:

Dá»± trữ xăng dầu (thÆ°Æ¡ng mại + SPR) giảm 8,5 triệu thùng, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,5% xuống mức 1.825,6 triệu thùng.

Nhập khẩu dầu thô giảm 1,835 triệu thùng trong suốt tuần kết thúc ngày 24/10. Sản lượng dầu thô ná»™i địa tăng 36 ngàn thùng/ngày 85 trong suốt tuần; nhìn chung nguồn cung dầu thô giảm 1,655 triệu thùng.

Dầu thô đầu vào tại các nhà máy lọc dầu giảm thêm 395 ngàn thùng trong tuần kết thúc ngày 24/10. Nhìn chung, nguồn cung tiếp tục cao hÆ¡n nhu cầu tiêu thụ nhÆ°ng mức chênh lệch Ä‘ang thu hẹp lại. Xu hÆ°á»›ng này nếu tiếp tục có thể há»— trợ  giá dầu thô Ä‘i lên.

Tuần này báo cáo của EIA cập nhật cho tuần 31/10 sẽ phát hành tối ngày thứ TÆ° 05/11.

Phân tích và dá»± báo giá WTI

Dầu thô dầu vào tại các nhà máy lọc dầu Mỹ tiếp tục giảm trong tuần trÆ°á»›c nhÆ°ng mức giảm có dấu hiệu chậm lại cho thấy mùa bảo trì ở Mỹ sắp kết thúc và công suất lọc dầu sẽ tăng lên, trong khi Ä‘ó nguồn cung dầu thô  Ä‘ã giảm cho thấy thị trường dầu thô có xu hÆ°á»›ng thắt chặt. Tình hình căng thẳng ở Đông Âu và Trung Đông cÅ©ng nhÆ° các báo cáo kinh tế của Mỹ, EU và Trung Quốc và Nhật có thể trong ngắn hạn ảnh hưởng lên giá dầu.

Tuy nhiên, thị trường xuất hiện nhiều tranh cãi xung quanh dá»± Ä‘oán liệu Saudi Arabia có tiếp tục giảm giá bán dầu thô xuất khẩu tháng 12 hay là không. Nếu Saudi tiếp tục cắt giá bán ra để duy trì Æ°u thế cạnh tranh thị phần cÅ©ng nhÆ° kiểm tra mức tá»›i hạn của dầu thô Mỹ thì nếu Ä‘úng nhÆ° dá»± Ä‘oán, giá WTI sẽ còn tiếp tục giảm mạnh hÆ¡n trong tuần sau, tuần kết thúc ngày 07/11.

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo gía dầu thô WTI từ 75-80%, có khả năng sẽ sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong tuần này vá»›i mức giảm 0,5 usd - 1 usd.

Tuy nhiên nếu các vấn đề địa chính trị tại Trung Đông, Tây Phi cÅ©ng nhÆ° Đông Âu bất ngờ chuyển hÆ°á»›ng nằm ngoài dá»± Ä‘oán có thể đẩy giá phục hồi trở lại trong ngắn hạn.

 

ĐỌC THÊM