Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 02/2023

Những nhà đầu cơ dầu thô giá lên về cuối cùng cũng có thể tin tưởng vào một câu chuyện tích cực của Trung Quốc trong tuần này khi nền kinh tế số 2 mở cửa lại biên giới quốc tế để loại bỏ những dấu tích cuối cùng của các quy tắc hà khắc về COVID đã hình thành phần lớn chính sách của Bắc Kinh trong ba năm qua.

Tuy nhiên, sự phục hồi của giá dầu trong tuần này có thể bị hạn chế bởi suy đoán về những gì Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell có thể nói về lãi suất trong bài phát biểu của ông tại một hội nghị ngân hàng trung ương ở Stockholm vào thứ Ba, trước khi số liệu Chỉ số Giá Tiêu dùng quan trọng hơn cho tháng 12 sẽ phát hành vào thứ Năm.

Những người nắm vị thế dài của dầu thô rất mong muốn thấy một số xu hướng tăng ở cả hai chuẩn sau khi chúng giảm hơn 8% vào tuần trước, dẫn đến mức giảm hàng tuần tồi tệ nhất của dầu trong một tháng. Bản thân hai ngày giao dịch đầu tiên của năm 2023 đã chứng kiến mức lỗ 10% đối với WTI và Brent — mức lao dốc lớn nhất của hai chuẩn giá vào đầu bất kỳ năm giao dịch nào kể từ năm 1991.

Giá dầu thô cho đến sản phẩm tinh chế và khí đốt tự nhiên đều giảm mạnh kể từ đầu năm nay do thời tiết mùa đông ấm áp bất thường và các dấu hiệu cho thấy xung đột Ukraine và lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu mỏ của Nga đã bị lo sợ quá mức về nguồn cung bị siết chặt.

Trung Quốc và Ấn Độ đang mua rất nhiều dầu giảm giá mạnh của Nga và tinh chế nó để bán lại cho thế giới. Dự trữ khí đốt châu Âu cao hơn nhiều so với định mức theo mùa. Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất, đã giảm giá dầu thô  sang châu Á để cạnh tranh với dầu của Nga, vốn đang ngày càng rẻ hơn. Liên minh các nhà sản xuất dầu mỏ OPEC+ do Saudi điều hành, với sự phối hợp từ Nga, đã thực sự vận chuyển nhiều dầu hơn trong tháng 12 sau khi hứa cắt giảm sản lượng.

Gary Ross, một nhà tư vấn dầu mỏ kỳ cựu đã trở thành nhà quản lý quỹ phòng hộ tại Black Gold Investors, cho biết trong các bình luận của Bloomberg:

"Đối với tôi, thị trường dư cung ít nhất 1 triệu thùng mỗi ngày. Chúng ta sẽ có lượng dự trữ lớn. Trong vài tuần nữa, bạn sẽ tăng 10 triệu thùng mỗi tuần; thị trường diễn biến thế nào? để xử lý nó?"

Ngay cả Goldman Sachs, người cổ vũ giá dầu trong hầu hết năm ngoái, nói rằng còn quá sớm để nói liệu giá có nhanh chóng phục hồi trong thời gian này hay không.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết, đường cong giá dầu có thể mạnh lên khi nhu cầu phục hồi và khi thị trường hoạt động nhờ năng lực dự phòng của OPEC.

Ngân hàng Phố Wall này dự đoán Brent sẽ ở mức trung bình 90 USD/thùng vào năm 2023, giảm so với mức 110 USD trước đó. Tuần này, ngân hàng dự báo giá khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ sẽ giảm xuống còn 4,00-4,20 USD mỗi mmBtu, trong quý hai đến quý ba, sau khi giao dịch ở mức cao 10 USD mỗi mmBtu vào tháng 8.

Vì vậy, một số người đang hy vọng câu chuyện Trung Quốc sẽ mang lại cho thị trường dầu mỏ sự nhiệt tình cần thiết.

Tina Teng, nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết: “Giá dầu có mối tương quan thuận với lạm phát kể từ năm 2022, mặc dù việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể làm hạn chế đà giảm trong thời gian tới.”

Nhu cầu về dầu ở Trung Quốc thường tăng hàng năm sau Tết Nguyên đán, mà năm nay là vào cuối tháng 1. Nhưng với việc Bắc Kinh đang chuyển từ chính sách zero COVID sang chính sách COVID anything, hiện tại không thể biết nhu cầu dầu của nước này sẽ diễn biến như thế nào. Dữ liệu cho tuần vừa qua cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm trong tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 12, khi nước này phải vật lộn với sự gia tăng đột biến chưa từng có trong các trường hợp nhiễm virus corona.

Trong nước, dự kiến có khoảng 2 tỷ chuyến đi trong mùa Tết Nguyên đán, gần gấp đôi so với năm ngoái và phục hồi tới 70% mức của năm 2019, Bắc Kinh cho biết. Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại rằng lượng khách du lịch khổng lồ có thể gây ra một đợt bùng phát dịch bệnh khác và hạn chế khả năng phục hồi trong hoạt động kinh tế của Trung Quốc.

Trung Quốc đã khởi đầu năm mới bằng cách mua một lượng lớn dầu bất chấp tình hình COVID đáng lo ngại. Nhưng các hành động của Trung Quốc dường như hướng tới việc tích trữ dầu thô hơn là mua để sử dụng ngay. Trong vũ trụ năng lượng, việc tăng dung lượng lưu trữ thường có xu hướng làm giảm giá.

Trung Quốc cũng đã tăng hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế trong đợt đầu tiên cho năm 2023, báo hiệu dự đoán nhu cầu nội địa kém. Trọng tâm của nó là thị trường quốc tế khi các nhà máy lọc dầu tư nhân trong nước nhận thấy lợi nhuận cao hơn từ việc chế biến dầu của Nga, rẻ hơn từng ngày do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, điều này mang lại cho Trung Quốc đòn bẩy để đàm phán giảm giá nhiều hơn.

Nếu nền kinh tế Trung Quốc hoạt động chậm hơn dự kiến, thì một lượng lớn dầu mà nước này đang mua hiện nay có thể sẽ được đưa vào kho. Việc mở rộng lưu trữ như vậy có thể mở rộng tình trạng bù hoãn mua trong dầu. Cả WTI và Brent hiện đang ở trạng thái bù hoãn mua, một xu hướng thị trường trong đó dầu có thời hạn giao dài hơn có giá cao hơn so với các hợp đồng gần đó, khiến những người cố gắng giữ vị thế tương lai bằng cách chuyển từ hợp đồng front-month hết hạn sang hợp đồng gần nhất tiếp theo sẽ không có lãi.

Chốt phiên thứ Sáu, giá bù hoãn mua giữa hợp đồng tháng 2 và tháng 3 của dầu WTI ở mức 27 cent một thùng. Chênh lệch giữa Brent tháng 3 và tháng 4 là 18 cent. Khoảng cách giá này hiện nay là nhỏ. Nhưng chúng có thể phát triển nếu tình hình lưu trữ mở rộng.

Trung Quốc đang tăng cường sản xuất các sản phẩm dầu tinh chế để xuất khẩu nhằm bù đắp cho nhu cầu dầu ảm đạm trong nước. Kết quả là sẽ có nhiều cạnh tranh hơn đối với các nhà cung cấp sản phẩm tinh chế quốc tế khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, và nhiều áp lực về giá hơn trên mặt trận này.

Trong những năm trước, người Trung Quốc là nhà cung cấp chính các sản phẩm tinh chế cho thị trường Thái Bình Dương. Nhưng họ đã đột ngột cắt giảm sản lượng tinh chế vào năm ngoái do nhu cầu dầu trong nước giảm.

John Kilduff, đối tác của quỹ đầu cơ năng lượng New York Again Capital, cho biết: “Người Trung Quốc đã hoàn toàn bỏ lỡ cơ hội chênh lệch lớn trong năm ngoái đối với các sản phẩm tinh chế bằng cách hạn chế công suất của các nhà máy lọc dầu tư nhân của họ.”

"Người Trung Quốc nghĩ rằng họ đang bảo vệ thị trường dầu nội địa của mình bằng việc cắt giảm sản lượng, mà không nhận ra thiệt hại mà họ đang gây ra cho thị trường xuất khẩu các sản phẩm tinh chế của họ. Giờ họ đã nhận ra điều đó."

Số liệu lạm phát của Hoa Kỳ và sự bắt đầu của mùa thu nhập doanh nghiệp sẽ là những điểm nổi bật chính của một tuần yên tĩnh khác trong lịch kinh tế. Dữ liệu lạm phát cho tháng 12 sẽ giúp ảnh hưởng đến quy mô của đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed, trong khi thu nhập doanh nghiệp sẽ cung cấp thông tin chi tiết quan trọng về sức khỏe của nền kinh tế trong bối cảnh lo ngại về khả năng suy thoái.

Các quan chức Fed hôm thứ Sáu đã thừa nhận tăng trưởng tiền lương đang hạ nhiệt và các dấu hiệu khác của nền kinh tế đang dần chậm lại, với Chủ tịch Atlanta Raphael Bostic gợi ý về khả năng tăng một phần tư điểm phần trăm tại cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed vào ngày 31 tháng 1 – ngày 1 tháng 2. Fed đã tăng lãi suất tăng 50 điểm cơ bản trong tháng 12.

Chỉ số CPI cho tháng 12 dự kiến sẽ cho thấy lạm phát cơ bản tăng 5,7% so với một năm trước đó. Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy áp lực giá đang tiếp tục giảm bớt không chỉ củng cố quan điểm rằng Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ mà còn có thể thúc đẩy suy đoán rằng việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Dự báo

Xangdau.net dự báo Triển vọng Dầu thô WTI sẽ ở mức 69-80 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự kiến sẽ ở mức 75-85 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM