Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 16/2023

'Fed đã xong chưa?' Bốn từ, trọng tâm của tranh cãi về việc liệu ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có sẵn sàng tạm dừng tăng lãi suất hay không, có thể định hình câu chuyện trên khắp các thị trường, bao gồm cả hàng hóa, trong tương lai gần khi triển vọng lạm phát và suy thoái phản chống lại nhu cầu về nguyên liệu thô như dầu mỏ.

Hôm thứ Sáu, chúng ta lại chứng kiến tác động của cụm từ gây xôn xao dư luận này khi Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller, một trong những người có quan điểm diều hâu nhất về lãi suất, cho biết ông muốn thắt chặt tiền tệ hơn nữa bất chấp bằng chứng cho thấy lạm phát ở Hoa Kỳ đang dần giảm khỏi mức cao nhất trong những tháng gần đây .

Kêu gọi của Waller đã gây ra một đợt giảm giá nhỏ cho cho giá vàng mà cho đến thứ Năm dường như đang trên đà đạt mức cao kỷ lục mới. Lãi suất cao hơn có xu hướng có lợi cho đồng đô la và gây áp lực lên vàng. Trong khi kim loại màu vàng là một bảo hiểm phổ biến chống lại những rắc rối kinh tế và chính trị, nó không mang lại bất cứ điều gì.

Vàng không phải là mặt hàng duy nhất bị ảnh hưởng từ nhận xét của Waller vào thứ Sáu. Sự phục hồi của đồng đô la từ mức thấp nhất trong một năm cũng khiến dầu thô ổn định với mức tăng khiêm tốn thay vì mức tăng đáng lẽ có thể lớn hơn, sau khi cơ quan năng lượng toàn cầu IEA nâng dự báo triển vọng nhu cầu dầu mỏ năm 2023.

Ed Moya, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết: “Những bình luận mang tính hiếu chiến của Fed làm tăng nguy cơ Fed có thể thắt chặt hơn nữa sau tháng 5 và lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.”

Fed đã tăng thêm 475 điểm cơ bản cho lãi suất trong 13 tháng qua, đưa chúng lên mức cao nhất là 5% từ mức 0,25% khi bắt đầu bùng phát COVID-19 vào tháng 3 năm 2020.

Trước khi những nhận xét của Wallerxuất hiện, một số nhà kinh tế đã thực sự đặt cược vào việc Fed sẽ tạm dừng lãi suất trong quyết định chính sách tiếp theo vào ngày 3 tháng 5.

Điều này xảy ra sau khi Chỉ số Giá Tiêu dùng - một thước đo lạm phát - được mở rộng với tốc độ hàng năm là 5% trong tháng 3 so với 6% của tháng 2. Vào tháng 6 năm ngoái, CPI đã tăng 9,1%, đạt mức cao nhất trong bốn thập kỷ. Mong muốn lạm phát của Fed là 2% mỗi năm.

Bên cạnh CPI, giá bán buôn của Hoa Kỳ đã giảm mạnh nhất trong gần ba năm vào tháng trước, theo một chỉ số riêng về lạm phát.

Bất chấp bức tranh lạm phát giảm bớt, một số nhà kinh tế vẫn định giá tăng 25 điểm cơ bản vào ngày 3 tháng 5. Điều này là do báo cáo việc làm của Hoa Kỳ cho tháng 3, cho thấy bảng lương phi nông nghiệp tăng gần 240.000 so với mong muốn của Fed về mức tăng trưởng thấp hơn là 200.000.

Fed có một công việc đặc biệt tế nhị là cố gắng cân bằng giữa tăng trưởng việc làm và tiền lương với lạm phát. Cả hai đều là ưu tiên hàng đầu của ngân hàng trung ương, ngân hàng được giao nhiệm vụ đảm bảo “việc làm tối đa” thông qua tỷ lệ thất nghiệp từ 4% trở xuống và giữ cho lạm phát có thể kiểm soát được ở mức khoảng 2% mỗi năm.

Một trong những thách thức lớn nhất của Fed là dữ liệu việc làm xuất sắc khi thị trường lao động quốc gia tiếp tục khiến các nhà kinh tế sửng sốt với tốc độ tăng trưởng ấn tượng hàng tháng.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới thường ăn mừng khi thấy số lượng việc làm tốt, thì Fed lại phải đối mặt với một tình thế khó khăn khác. Ngân hàng trung ương mong muốn nhìn thấy sự nới lỏng trong các điều kiện lao động hiện tại hơi “quá tốt” vì lợi ích của chính nền kinh tế – trong trường hợp này là tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong hơn 50 năm và tiền lương trung bình hàng tháng đã tăng không ngừng kể từ tháng 3 năm 2021 .

Sự đảm bảo về công việc và thu nhập như vậy đã giúp nhiều người Mỹ tránh khỏi áp lực giá cả tồi tệ nhất kể từ những năm 1980s và khuyến khích họ tiếp tục chi tiêu, khiến lạm phát tiếp tục tăng.

Các nhà kinh tế cho biết số lượng việc làm hàng tháng cần phải tăng một dưới mức kỳ vọng đáng kể để tạo ra cắt giảm ít nhất một số mức tăng trong việc làm và bảo đảm tiền lương mà Fed cho rằng đây là hai vấn đề đau đầu nhất hiện nay trong việc chống lạm phát.

“Bởi vì các điều kiện tài chính không được thắt chặt đáng kể, thị trường lao động tiếp tục mạnh và khá chặt chẽ, và lạm phát cao hơn nhiều so với mục tiêu, vì vậy chính sách tiền tệ cần phải được thắt chặt hơn nữa,” Waller cho biết hôm thứ Sáu.

Thống đốc Fed cho biết ông sẽ hoan nghênh các dấu hiệu nhu cầu điều tiết, “nhưng cho đến khi chúng xuất hiện và tôi thấy lạm phát di chuyển một cách có ý nghĩa và liên tục xuống mục tiêu 2% của chúng tôi, tôi tin rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.” Dịch ra điều đó có nghĩa là tăng lãi suất nhiều hơn.

Các thị trường dầu mỏ tăng tuần thứ tư liên tiếp, dựa trên triển vọng nhu cầu được nâng cấp của cơ quan năng lượng toàn cầu IEA cho năm 2023, mặc dù mức tăng của ngày thứ Sáu đã bị cắt giảm bởi đồng đô la phục hồi, vốn thường làm giảm giá hàng hóa.

West Texas Intermediate, hay WTI, được giao dịch tại New York, đã chốt phiên thứ Sáu ở mức 82,43 USD/thùng - tăng 52 cent, tương đương 0,6%, trong ngày. Trong tuần, chuẩn dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng 2,3% từ mức chốt ngày 6 tháng 4 là 80,70 USD/thùng.

Dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, chốt ở mức 86,63 USD/thùng - tăng 54 cent, tương đương 0,6%. Trong tuần, dầu Brent tăng 1,4%.

Giá dầu thô đã mất phần lớn đà tăng sau khi bình luận của Thống đốc Waller ủng hộ việc tăng lãi suất nhiều hơn. Lãi suất cao hơn có xu hướng mang lại đà tăng cho đồng đô la và gây áp lực lên giá dầu.

Dầu tăng vào đầu ngày sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA có trụ sở tại Paris cho biết nhu cầu dầu thô có thể đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, nhờ mức tiêu thụ tăng đột biến của nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc.

Nhưng IEA cũng cảnh báo rằng việc cắt giảm sản lượng dầu bất ngờ được nhóm sản xuất OPEC+ công bố vào đầu tháng này có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dự kiến và có thể làm suy yếu sự phục hồi kinh tế.

IEA cho biết: “Người tiêu dùng phải đối mặt với tình trạng tăng giá đối với các nhu yếu phẩm cơ bản giờ đây sẽ phải phân bổ ngân sách của họ thậm chí còn mỏng hơn. Đây là điềm báo xấu cho sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế.”

OPEC+ nhóm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ gồm 13 thành viên do Saudi dẫn đầu với 10 nhà sản xuất dầu độc lập, bao gồm cả Nga. Liên minh này đã thông báo vào ngày 3 tháng 4 rằng họ sẽ cắt giảm thêm 1,7 triệu thùng mỗi ngày từ sản lượng của mình, bổ sung vào cam kết trước đó từ tháng 11 năm ngoái là cắt giảm 2,0 triệu thùng mỗi ngày.

Tuy nhiên, OPEC+ có lịch sử hứa hẹn quá mức và thực hiện không đầy đủ về cắt giảm sản lượng. Mặc dù nhóm đã đạt được sự tuân thủ quá mức đối với các cắt giảm đã hứa sau hậu quả của đợt bùng phát coronavirus năm 2020, nhưng các chuyên gia cho rằng đó là kết quả của nhu cầu bị suy giảm dẫn đến sản xuất tối thiểu, thay vì ý chí cắt giảm các thùng như đã cam kết.

Dự báo

Giá chốt WTI vào tuần tới nằm bên trên đường EMA 50 tuần là 82,60 sẽ mang lại sức mạnh hơn nữa cho dầu thô chuẩn Mỹ mà có thể mang nó đi qua SMA 200 ngày là 82,90 và SMA 100 tuần là 84,80.

Mục tiêu tăng giá chính cho WTI có thể trên Monthly Middle Bollinger Band ở mức 87.

“Mặt khác, đường EMA 5 ngày là 81,90 đóng vai trò hỗ trợ, nếu bất phá thất bại, dầu thô của Mỹ có vẻ sẽ giảm xuống còn 80,40  và sau đó là 79,30.

“Nếu lực bán tăng mạnh dưới vùng hỗ trợ ngang là 79,30, WTI có thể giảm xuống điểm đột phá để lấp đầy khoảng trống để lại ở mức 75,70, đây là mục tiêu chính của các nhà đầu cơ giá giảm.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM