Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 33/2023

Thị trường dầu mỏ đã kết thúc tuần trước một cách mạnh mẽ, tăng hơn 2,2% chỉ trong phiên thứ Sáu. Động thái này tăng cao hơn khi Nga tuyên bố sẽ cắt giảm nguồn cung dầu 500.000 thùng/ngày từ tháng 3 như một phản ứng đối với các lệnh trừng phạt chống lại nước này.

Mặc dù có một bộ phận trong thị trường tin rằng là Nga đang vũ khí hóa năng lượng, nhưng chúng tôi cảm thấy rằng nhiều khả năng Nga chỉ đang gặp khó khăn trong việc tìm người mua dầu của mình, đặc biệt là sau khi lệnh cấm của EU đối với các sản phẩm tinh chế của Nga có hiệu lực vào đầu năm nay.

Những cắt giảm này không làm thay đổi quan điểm của chúng tôi về thị trường, vì chúng tôi đã giả định rằng Nga sẽ phải giảm nguồn cung do lệnh cấm của EU đối với dầu mỏ và các sản phẩm tinh chế. Sự suy yếu mà chúng ta đang thấy về giá trong phiên giao dịch châu Á thứ Hai có thể phản ánh thị trường đang nhận ra rằng những đợt cắt giảm này phần lớn đã được định giá.

Trong tuần này, OPEC sẽ công bố báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng vào thứ Ba. Báo cáo này sẽ bao gồm triển vọng mới nhất của họ về thị trường cũng như con số sản xuất của OPEC cho tháng 1. Báo cáo thị trường dầu hàng tháng của IEA vào thứ Tư sẽ theo sau nó. Về kinh tế thì thị trường sẽ tập trung chú ý vào chỉ số CPI của Mỹ công bố vào thứ Ba.

“Triển vọng nhu cầu dầu thô vẫn đang giữ hy vọng rằng nền kinh tế Mỹ vẫn có thể hạ cánh mềm, nhưng một báo cáo lạm phát nóng có thể dẫn đến nhiều dự báo suy thoái kinh tế.”

Xangdau.net dự báo Triển vọng Dầu thô WTI sẽ ở mức 75-85 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự kiến sẽ ở mức 82-92 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 33/2023  

Còn bốn tuần nữa là đến Ngày Lao động năm nay - mốc thời gian thường được sử dụng để xác định mức cao nhất của nhu cầu dầu vào mùa hè; thông thường, bởi vì bản thân nhu cầu dầu rất năng động nên nó có thể thay đổi theo bất kỳ cách nào vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Trong bảy tuần nữa, Cục Dự trữ Liên bang FED sẽ đưa ra quyết định khác về lãi suất. Sau khi tăng trưởng việc làm của Mỹ ổn định trong  tháng 7, các nhà kinh tế dự đoán ngân hàng trung ương sẽ tạm dừng thắt chặt tiền tệ một lần nữa.

Nhưng trong khi tốc độ tăng trưởng việc làm của Mỹ đang giảm dần và áp lực tiền lương có thể hạ nhiệt trong thời gian tới, lạm phát do năng lượng thúc đẩy có thể là mối lo ngại mới đối với FED với giá dầu thô đã ở mức cao nhất trong ba tháng và có nguy cơ tăng cao hơn nữa. Và như vậy, vâng, Fed có thể gây bất ngờ với quyết định lãi suất của mình.

Mùa bão Bắc Đại Tây Dương chính thức bắt đầu vào tháng 6. Nhưng hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới - có thể gây thiệt hại cho các cơ sở công nghiệp dầu mỏ ở Bờ biển Vịnh Mexico của Mỹ- đôi khi xảy ra vào cuối tháng 11. Cao điểm của mùa bão Đại Tây Dương thường là trước giữa tháng 9, với hầu hết các hoạt động diễn ra từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 10.

Và đến ngày 4 tháng 10, sẽ đến lúcSaudi Arabia quyết định xem họ có rút thêm một triệu thùng mỗi ngày khỏi sản lượng tháng 11 hay không. Với cơn cuồng cắt giảm để thúc đẩy giá thùng, vương quốc này dự kiến sẽ tiếp tục bóp nghẹt thị trường dầu thô.

Giữa tất cả những điều này là nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc, điều vẫn đặt ra một dấu hỏi lớn.

Bloomberg đã báo cáo vào đầu tuần trước rằng nhu cầu về nhiên liệu và các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ khác của Trung Quốc như nhựa có thể đã lên đến đỉnh điểm trong năm nay do những khó khăn kinh tế tại quốc gia nhập khẩu dầu mỏ số 1 này tiếp tục cản trở sự phục hồi hoàn toàn sau chính sách Zero Covid.

Theo các nhà phân tích, trong khi những con số gần đây về nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc cho thấy nhu cầu dầu mạnh mẽ, phần lớn nguồn cung đó đã được dự trữ thay vì chuyển thành xăng và dầu diesel. Sự phục hồi kinh tế của quốc gia này tiếp tục có dấu hiệu căng thẳng trong năm nay thông qua các chỉ số yếu kém trong các lĩnh vực sản xuất và cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng đến triển vọng đối với hàng hóa.

Ngoài ra, ít khách du lịch Trung Quốc đi du lịch nước ngoài hơn trong năm nay được cho là lý do chính khiến nhiên liệu máy bay vẫn chưa trở lại mức cao nhất.

John Kilduff, đối tác tại quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital, cho biết: “Nếu bạn lấy các mốc thời gian cung-cầu khác nhau đối với dầu thô trong thời gian tới để đạt được sự đồng thuận, thì bạn sẽ nhận được mức tiêu thụ nhiên liệu quá thấp. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Saudi muốn tạo ra một tình huống nguồn cung bị tắc nghẽn thay vì che giấu điều này và duy trì áp lực tăng giá dầu.”

Dự trữ xăng đã giảm ròng 2,322 triệu thùng trong sáu tuần qua trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất, thành phần thô để sản xuất dầu đốt nóng và dầu diesel, tăng 2,867 triệu thùng trong cùng kỳ.

Hiệp hội ô tô Hoa Kỳ, hay AAA, cho biết mức tăng giá xăng có thể thực sự vừa phải vào mùa hè này bất chấp những lo ngại ban đầu rằng giá xăng có thể đạt mức cao kỷ lục vào tháng 6 năm 2022 là 5 đô la một gallon.

AAA cho biết trong một bài đăng trên blog hôm thứ Hai tuần trước rằng mức trung bình trên toàn quốc cho một gallon xăng đã tiếp tục quay đầu trong mùa hè, đồng thời lưu ý rằng việc tăng giá đã chậm lại và có thể có nhiều hỗ trợ hơn.

Giống như một yêu cầu bổ sung mỗi khi OPEC nhóm họp, canh bạc cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia lại tăng lên vào cuối tuần qua, với việc vương quốc này tuyên bố trước cuộc họp hàng tháng vào thứ Sáu rằng họ sẽ giảm thêm một triệu thùng mỗi ngày so với sản lượng tháng 9.

Dầu thôWest Texas Intermediate (WTI) của Mỹ đã thực hiện giao dịch cuối cùng là 82,64 đô la - tăng 1,09 đô la, tương đương 1,34%, sau thông báo của Saudi Arabia.

Mức cao nhất trong phiên của WTI là 83,23 đô la, mức cao nhất chưa từng thấy kể từ đầu tháng Tư. Trong tuần, giá dầu thô chuẩn Mỹ tăng 2,8%, thêm vào mức tăng gần 16% của tháng 7.

Dầu thô Brent tại London đóng cửa phiên giao dịch ở mức 86,15 đô la một thùng - tăng 1,01 đô la, tương đương 1,19%.

Đỉnh trong ngày của dầu Brent là 86,64 đô la - mức cao nhất kể từ giữa tháng 4. Trong tuần, chuẩn dầu toàn cầu đã tăng gần 2%, sau khi tăng gần 14% trong tháng 7.

Dự báo

Trong khi động lượng của WTI cho thấy chuẩn dầu này có thể tăng đến 86 đô la trước khi xuất hiện ngưỡng kháng cự mạnh mẽ, thì đà tăng có thể bị kiệt quệ sớm hơn.

WTI có vẻ như là một thị trường mua quá mức mặc dù Stochastic 4 giờ của nó vẫn có khả năng tăng, với các mục tiêu mở cho SMA 100 ngày là 85,45 và Middle Bollinger Band tháng là 86,90.

Mặc dù đợt điều chỉnh trước đó hướng về 78,70 đã khởi động lại đà tăng của WTI, nhưng “việc chốt ngay bên dưới đường EMA 5 ngày là 81,45 sẽ là dấu hiệu ban đầu của sự  kiệt quệ động lực.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM