Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 35/2022

Sự biến động của giá dầu thô gắn liền với cuộc họp của OPEC+ cũng như những lo ngại về việc FED tăng lãi suất

Giá dầu thô WTI giảm 10,44 USD/thùng xuống 86,87 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng giảm 12,07 USD/thùng xuống 93,02 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 94,60 USD/thùng do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Những lo ngại bao trùm này là do FED liên tiếp tăng lãi suất và suy thoái ở Trung Quốc sau sự sụp đổ của thị trường bất động sản đang diễn ra cũng như biện pháp kiểm soát chặt chẽ Covid do chính phủ Trung Quốc áp đặt. Tuy nhiên, giá dầu thô được hỗ trợ bởi báo cáo dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ, kết thúc vào ngày 26 tháng 8 năm 2022, giảm 3,3 triệu thùng so với dự đoán giảm 1,5 triệu thùng.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Hội nghị thượng đỉnh OPEC+ được tổ chức vào ngày 5 tháng 9 năm 2022 đang được chú ý. Cắt giảm năng lực sản xuất là có thể do Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cảnh báo nhóm này phải duy trì sự ổn định về giá dầu điều mà cũng đã được Oman và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đồng tình. Khi các nhà đầu tư cảnh giác trước sự thúc đẩy của khủng hoảng hàng ngày, sự mất kết nối giữa thị trường tương lai và thị trường vật lý gây ra sự biến động giá cao.

▪ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã công bố tại hội nghị thượng đỉnh ngày 26/8/2022 về việc tăng lãi suất liên tục để chống lạm phát. Lãi suất tăng bởi FED được dự báo sẽ tăng 0,75% lên 3,00 - 3,25% tại FOMC trong thời gian từ 21 đến 22 tháng 9 năm 2022. Việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ có thể khiến đồng tiền của nuốc này mạnh lên và tác động đến nhu cầu dầu mỏ cũng như tăng trưởng kinh tế toàn cầu, vì hoạt động kinh doanh dầu chủ yếu dựa vào đô la Mỹ. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Châu Âu có xu hướng tăng lãi suất thêm 0,75% tại cuộc họp tháng 9.

▪ Chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng 8 ở mức 49,4, thấp hơn 50 trong tháng thứ hai liên tiếp, phản ánh suy thoái kinh tế ở Trung Quốc. Sự suy thoái đang diễn ra là do chính sách Zero-Covid của chính phủ, cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản và sự thiếu hụt năng lượng ở khu vực đông bắc. Suy thoái kinh tế cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

▪ Tuyến Nord Stream 1 dự kiến sẽ hoạt động trở lại sau khi kết thúc bảo trì vào ngày 2 tháng 9 năm 2022. Tuy nhiên, mức xuất khẩu có thể sẽ đặt ở mức 20% công suất sản xuất. Đức được khuyến khích chuẩn bị dự trữ khí đốt để cung cấp đủ trong mùa đông. Mức khí dự trữ gần đây hiện đang ở mức 83% trong toàn bộ kho dự trữ trong khi sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga giảm xuống. Đức nhập khẩu khí đốt từ Nga trung bình ở mức 9,5% toàn bộ lượng tiêu thụ trong ngày 22/8, thấp hơn mức 55% của năm trước.

▪ Công ty Dầu khí Quốc gia Iraq (INOC) tiết lộ rằng công ty được khuyến khích xuất khẩu dầu thô sang châu Âu nếu thấy cần thiết. Hiện tại, xuất khẩu dầu thô của nước này là 3,36 triệu thùng/ngày, tương đương 3% nhu cầu dầu toàn cầu.

Tuy nhiên, đất nước này cũng đang bị ảnh hưởng bởi cuộc nổi dậy gây ra bởi các cuộc xung đột chính trị trong nước.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm CPI của Trung Quốc vào tháng 8 năm 2022, dự kiến sẽ tăng lên 2,9% và PMI dịch vụ của Hoa Kỳ trong tháng 8 năm 2022.

Dự báo

Sự biến động của giá dầu thô gắn liền với cuộc họp OPEC+ đang theo hướng giảm công suất sản xuất. Việc giảm công suất đầu ra, được báo hiệu bởi Saudi Arabia được áp đặt để cân bằng sự ổn định của thị trường, dẫn đến giảm nguồn cung.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang bị áp đảo bởi chính sách tiền tệ nghiêm ngặt của FED sau khả năng lãi suất tăng mạnh thêm 0,75% trong cuộc họp tiếp theo được cho là sẽ tác động đến nhu cầu dầu toàn cầu và tăng trưởng kinh tế.

Cho tuần này, xangdau.net dự báo WTI sẽ giao dịch trong phạm vi 83-93 USD/thùng trong khi Brent sẽ giao dịch trong phạm vi 90-100 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved