Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 35/2023

Rất nhiều điều đang xảy ra trên thị trường dầu mỏ cùng lúc: Khó khăn kinh tế ở Trung Quốc; sản lượng dầu thô của Mỹ cao hơn một cách đáng ngạc nhiên và việc cắt giảm của Saudi-Nga mà dữ liệu theo dõi hàng hóa cho thấy có thể loại bỏ gần 68 triệu thùng khỏi thị trường trong 45 ngày tới.

Với rất nhiều điều đang diễn ra, không ai có thể đoán được xu hướng giá có thể xảy ra trong tuần này, mặc dù chỉ số kỹ thuật cho thấy một sự điều chỉnh kéo dài từ tuần trước, trong bối cảnh nhu cầu mùa hè đối với các sản phẩm xăng dầu còn nhiều nghi vấn và thị trường quang học có thể tồi tệ hơn nếu không có sự gián đoạn cố tình của Saudi-Nga.

Dù thế nào đi chăng nữa, các động lực thúc đẩy thị trường dầu mỏ hiện tại cần được xem xét chi tiết để xác định giá trị của chúng.

Trước hết, là con gấu Trung Quốc, hay đúng hơn là tình trạng bi quan của nền kinh tế số hai thế giới và là nhà nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu.

Evergrande, một trong những tên tuổi lớn nhất của Trung Quốc trong lĩnh vực bất động sản, hôm thứ Năm đã đệ đơn xin phá sản theo Chương 15, đây là một cách để các công ty nước ngoài sử dụng luật phá sản của Mỹ để cơ cấu lại nợ. Quá trình này sẽ mất thời gian vì Evergrande có khoảng 19 tỷ đô la nợ nước ngoài.

Hành động này đóng vai trò như một câu chuyện cảnh báo về mô hình tăng trưởng bằng mọi giá đã làm nền tảng cho sự tăng trưởng ngoạn mục của Trung Quốc trong 30 năm qua. Trong nhiều thập kỷ, Evergrande ngập trong nợ nần khi nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ. Nhu cầu về nhà ở quá mạnh, những người xây dựng nhà thường bán trước các căn hộ cho người mua trước khi việc xây dựng hoàn tất.

Nhưng sự thay đổi chính sách đột ngột của các nhà lãnh đạo Trung Quốc hai năm trước đã khiến các nhà phát triển bất động sản của nước này tranh giành tiền mặt, làm tăng thêm rủi ro tài chính.

Cuộc khủng hoảng của Evergrande đặt ra câu hỏi liệu đâu sẽ là đòn giáng tiếp theo đối với nền kinh tế Trung Quốc. Và đó có vẻ là Country Garden, một tên tuổi lớn khác trong lĩnh vực bất động sản có khoảng 300.000 nhân viên. Công ty đã bỏ lỡ hai khoản thanh toán cho khoản nợ hàng tỷ đô la của mình và cho biết họ đang xem xét “các biện pháp quản lý nợ khác nhau.”

Tháng 7 là một tháng đặc biệt tồi tệ đối với Trung Quốc, với hết dữ liệu kinh tế tồi tệ này đến dữ liệu kinh tế tồi tệ khác, từ các khoản vay ngân hàng ở mức thấp nhất trong 14 năm và xuất khẩu giảm mạnh nhất kể từ tháng 2 năm 2020. Đồng nhân dân tệ cũng sụt giảm so với đồng đô la, làm tăng thêm sức nặng cho hàng hóa, đặc biệt là dầu mỏ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bất ngờ cắt giảm lãi suất cho vay ngắn hạn và trung hạn vào đầu tuần này, nhưng các nhà đầu tư đang kêu gọi các biện pháp tài khóa có mục tiêu hơn.

Từ Trung Quốc, chúng ta chuyển sang sản lượng dầu thô của Mỹ, mà Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho biết đã đạt mức cao nhất trong ba năm trong tuần thứ hai liên tiếp, nhờ hiệu quả khoan cao hơn.

Đó là một đánh giá khá đáng kinh ngạc của EIA, khi số lượng giàn khoan dầu ở nước này đã giảm hai con số trong năm nay.

Từ mức cao nhất năm 2023 là 623 vào ngày 13 tháng 1, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm xuống chỉ còn 520 vào ngày 18 tháng 8 - giảm 15%.

Mặc dù vậy, EIA ước tính sản lượng dầu thô trong nước ở mức 12,7 triệu thùng mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 8, vượt qua dự báo sản xuất hàng ngày trước đó là 12,6 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 4 tháng 8.

Trước những tuần liên tiếp này, cơ quan này chưa bao giờ dự đoán một con số cao như vậy đối với sản lượng dầu của Mỹ, mà cơ quan này đã duy trì ở mức từ 12 triệu đến 12,2 triệu thùng mỗi ngày trong năm qua, kể từ khi sản lượng bắt đầu phục hồi từ mức thấp 9,7 triệu thùng mỗi ngày được nhìn thấy sau hậu quả của sự bùng phát coronavirus. Sản lượng đạt mức cao kỷ lục 13,1 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 3 năm 2020, ngay khi đại dịch bùng phát.

Ước tính sản lượng dầu có trong Báo cáo Tình trạng Dầu mỏ Hàng tuần của EIA không phải là ước tính duy nhất của cơ quan đưa ra ý tưởng về những gì công ty khoan dầu lớn nhất thế giới đang làm về mặt sản lượng.

Các ước tính của EIA về sản lượng dầu của  Mỹ thậm chí còn cao hơn trong Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn STEO. Phiên bản mới nhất của STEO, được công bố vào ngày 15 tháng 8, cho biết sản lượng dự kiến đạt trung bình 12,81 triệu thùng mỗi ngày trong quý 3 năm nay và 12,93 triệu vào quý 4.

Đáng ngạc nhiên hơn nữa, vào quý 2 năm 2024, sản lượng của Mỹ được cho là tăng lên 13,01 triệu mỗi ngày, trước khi đạt 13,08 triệu thùng một ngày trong quý thứ ba và 13,27 triệu thùng một ngày vào quý tư. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là sản lượng của Mỹ sẽ đạt mức cao kỷ lục mới vào cuối năm tới.

Cuối cùng, chúng ta đến với nguồn cung dầu thô toàn cầu, theo Kpler, lượng xuất khẩu dầu thô từ OPEC+ đã giảm đáng kể trong 15 ngày đầu tiên của tháng 8.

Dữ liệu của Kpler cho thấy Trung Quốc và Ấn Độ chỉ mua 2,6 triệu thùng mỗi ngày từ Nga trong tháng 7, so với mức mua kết hợp điển hình của họ là 4,5 triệu thùng mỗi ngày. Điều này cho thấy doanh số bán dầu thô 1,9 triệu thùng của Nga đã bị ảnh hưởng vào tháng trước, có thể là do dầu thô Urals được định giá cao hơn mức giới hạn 60 USD/thùng mà G7 cho phép theo lệnh trừng phạt chống lại Moscow.

Việc cắt giảm kết hợp giữa Saudi và Nga trong 45 ngày tới có thể lấy đi 67,5 triệu thùng, công ty tư  vấn thị trường năng lượng HFI Research cho biết.

Dữ liệu của Kpler cho thấy Trung Quốc và Ấn Độ chỉ mua 2,6 triệu thùng mỗi ngày từ Nga trong tháng 7, so với mức mua thông thường của họ là 4,5 triệu thùng mỗi ngày. Điều này cho thấy khoảng 1,9 triệu thùng của Nga đã bị ảnh hưởng vào tháng trước, có thể là do dầu thô Urals được định giá cao hơn mức giới hạn 60 USD/thùng mà G7 cho phép theo lệnh trừng phạt chống lại Moscow.

Như đã nói ngay từ đầu, rất khó có thể đoán được tác động ròng của bộ ba động lực thúc đẩy thị trường dầu mỏ này sẽ như thế nào, mặc dù xu hướng giảm của Trung Quốc và các chỉ số kỹ thuật yếu hơn dường như đang có lợi thế hơn hiện nay.

Giá dầu thô đãchốt giao dịch hôm thứ Sáu cao hơn, kéo dài sự phục hồi của giá dầu từ thứ Năm. Nhưng mức tăng trong hai ngày là quá muộn và quá ít để bù đắp cho khoản lỗ trong ba ngày đầu tuần. Kết quả cuối cùng là sự sụt giảm trong tuần kết thúc đợt phục hồi kéo dài 7 tuần của giá dầu.

Dầu thô WTI, được giao dịch tại New York đã thực hiện giao dịch cuối cùng ở mức 81,40 USD/thùng, sau khi chính thức kết phiên giao dịch ngày thứ Sáu, tăng 86 cent, tương đương 1%, ở mức 81,25 USD/thùng. Mặc dù vậy, WTI vẫn kết thúc tuần giảm 2,3%.

Đó là sự đứt đoạn từ đợt phục hồi kéo dài 7 tuần trước đó được kích hoạt bởi tâm lý ủng hộ giá lên do việc cắt giảm sản lượng của Saudi đã nâng chuẩn dầu thô của Mỹ tăng 20% trong khoảng thời gian đó, dẫn đến mức cao nhất trong 9 tháng là 84,89 USD/thùng.

Dầu thô Brent ở London đã kết thúc phiên giao dịch cuối cùng tại New York ở mức 84,82 USD/thùng sau khi chính thức kết thúc phiên tăng 68 cent, tương đương 0,8%, ở mức 84,80 USD/thùng. Trong tuần, dầu Brent đã giảm 2,8% sau đợt phục hồi kéo dài 7 tuần mang lại cho những người đầu cơ dầu mỏ mức tăng 18% và đạt mức cao nhất trong 7 tháng là 88,10 USD/thùng.

Dự báo

Tuần tới, SMA 100 tuần là 85,60 sẽ trở thành ngưỡng kháng cự ngay lập tức đối với WTI. Theo sau đó là một thanh cao hơn tại Middle Bollinger Band hàng tháng là 86,80.

Vùng kháng cự 85,60-86,80 này rất quan trọng vì vùng này nắm giữ chìa khóa cho quá trình tiếp theo của hành động giá và xu hướng tiếp tục hoặc đảo ngược xu hướng.

Việc phá vỡ dưới đường EMA 50 tuần là 78,95 có khả năng kéo dài đà giảm của WTI về phía đường EMA 50 ngày 77,60, tiếp theo là đường SMA 200 ngày 76,10  và Middle Bollinger Band hàng tuần là 75,55.

Sự ổn định trên Middle Bollinger Band hàng ngày là 81,20 sẽ giữ cho xu hướng ngắn hạn tích cực với động thái đi lên hướng tới việc kiểm tra lại mức cao dao động là 84,90 và mức kháng cự cao hơn tại đường SMA 100 tuần 85,60 đô la và Middle Bollinger Band hàng tháng là 86,80.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM