Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 36/2022

Giá dầu thô WTI giảm từ 86,87 USD/thùng xuống 86,79 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng giảm từ 93,02 USD/thùng xuống 92,84 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 90,61 USD/thùng sau khi Covid-19 lan rộng ở Trung Quốc, quốc gia đã mở rộng phong tỏa ở các thành phố lớn, bao gồm cả Thành Đô, để kiểm soát sự bùng phát đã gây áp lực lên thị trường dầu thô. Trong khi đó, API báo cáo dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ cho tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 9 năm 2022, tăng 3,6 triệu thùng trái ngược với dự báo trước đó là giảm 7,3 triệu thùng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lo ngại về tình trạng thắt chặt nguồn cung, sau khi OPEC+ thông báo giảm công suất sản xuất 100.000 thùng/ngày, tương đương 0,1% nhu cầu dầu toàn cầu.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Hội nghị Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tổ chức ngày 8/9/2022 đã công bố lãi suất tăng thêm 0,75%, sau mức tăng 50 bps tương đương 0,5% trước đó nhằm kiềm chế lạm phát EU tăng lên 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8 năm 2022. Chính sách tăng lãi suất đã được áp dụng trong 9 tháng liên tiếp. Trong khi đó, hội nghị thượng đỉnh FED của Hoa Kỳ trong thời gian 20-21/9/2022 dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 75 bps hay 0,75%. Các biện pháp tiền tệ nghiêm ngặt do các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới ban hành báo hiệu những lo ngại về suy thoái kinh tế và gây áp lực lên nhu cầu dầu mỏ toàn cầu.

▪ Tình hình COVID-19 ở Trung Quốc tiếp tục gây áp lực lên thị trường. Khi Trung Quốc công bố các biện pháp đóng cửa kéo dài và tăng tốc xét nghiệm hàng loạt đối với hơn 21,2 triệu người ở Thành Đô là một trong những thành phố kinh tế lớn của Trung Quốc trong khi thành phố Thâm Quyến tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế việc đi lại nhằm hạn chế sự lây lan. Do đó, thị trường lo ngại về sự phục hồi của nhu cầu dầu toàn cầu.

▪ Nga đã thông báo ngừng cung cấp khí đốt sang châu Âu, bao gồm cả việc cắt giảm xuất khẩu khí đốt sang Đức qua Nord Stream 1 mặc dù quá trình bảo trì từ ngày 31/8 đến ngày 2/9 đã kết thúc. Các vấn đề kỹ thuật, hoạt động trở lại không rõ ràng và các biện pháp trừng phạt của châu Âu là những tuyên bố của Nga đang thúc đẩy giá khí đốt tăng vọt do nguồn cung bị thắt chặt. Việc chuyển đổi từ gas sang dầu có thể là cách tiêu thụ năng lượng thay thế của người tiêu dùng khi mùa đông sắp đến.

▪ EU tổ chức cuộc họp giữa các quốc gia thành viên để thảo luận về giới hạn giá khí đốt của Nga nhằm kiểm soát doanh thu từ xuất khẩu khí đốt của Nga. Vào ngày 2 tháng 9 năm 2022, các nhà lãnh đạo G7 đã công bố các biện pháp chính thức để hạn chế mức trần giá dầu của Nga. Tuy nhiên, các biện pháp như vậy không được áp dụng rộng rãi giữa các quốc gia quốc tế, đặc biệt là các nước mua khối lượng lớn năng lượng của Nga. Nhóm đang tiến hành đề xuất chính sách giới hạn giá cho các quốc gia quốc tế khác, đặc biệt là các quốc gia chủ yếu dựa vào xuất khẩu dầu của Nga bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia khác để tăng cường tác động lên doanh thu của Nga nhiều nhất có thể. Biện pháp này được thiết lập để áp đặt trong thời hạn sắp tới của lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga (ngày 5 tháng 12 năm 2022) và lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế (ngày 5 tháng 2 năm 2023). Nga đã đáp trả bằng cách ngừng xuất khẩu dầu và khí đốt sang các nước áp dụng các biện pháp này.

▪ Các nhà đầu tư tiếp tục để mắt đến khả năng xuất khẩu dầu của Nga, sau lệnh cấm vận dầu mỏ do các nước quốc tế áp đặt. Báo cáo tháng 8 năm 2022 của FGE về xuất khẩu dầu của Nga sang châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc và Ấn Độ, có xu hướng tăng 1,4 triệu thùng mỗi ngày vào cuối năm nay, khoảng thời gian tương tự đã thông báo cho việc Nga chấm dứt xuất khẩu khí đốt sang châu Âu và các nước quốc tế.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm Chỉ số Niềm tin Kinh tế EU tháng 9/2022 dự kiến sẽ giảm so với tháng trước đó ở mức 54,9 và công bố CPI lõi tháng 8 năm 2022 của Hoa Kỳ có xu hướng giảm nhẹ so với tháng trước đó ở mức 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo

Biến động giá dầu thô tiếp tục sẽ diễn ra khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ban hành việc tăng lãi suất thêm 0,75% trong hội nghị gần đây trong khi FED có xu hướng tăng lãi suất trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra từ 20-21/9/2022 gây ra những lo ngại to lớn về suy thoái kinh tế và gây áp lực lên nhu cầu dầu toàn cầu trong khi tình hình Covid-19 ở Trung Quốc không có dấu hiệu cải thiện trong khi biện pháp khóa cửa được kéo dài cũng như chính sách Zero Covid được áp dụng ở các thành phố quan trọng. Tuy nhiên, giá dầu thô được hỗ trợ bởi giá khí đốt tăng do nguồn cung bị thắt chặt sau khi Nga tuyên bố chấm dứt xuất khẩu khí đốt sang châu Âu. Việc EU kiên trì tiếp tục các biện pháp trừng phạt chống lại Nga có thể khiến nhu cầu chuyển đổi từ khí đốt sang dầu mỏ tăng vọt.

Xangdau.net dự báo về WTI sẽ đạt 80 - 92 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự báo giá ở mức 90-102 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM