Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 37/2022

Giá dầu thô WTI giảm 1,68 USD/thùng xuống 85,11 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng giảm từ 1,49 USD/thùng xuống 91,35 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 90,85 USD/thùng sau những lo ngại về việc thắt chặt nguồn cung sau khi Nga tuyên bố ngừng xuất khẩu dầu và khí đốt sang các nước châu Âu nếu chính sách giới hạn giá được áp dụng đối với Nga. Báo cáo dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ cho tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 8 năm 2022, tăng 2,4 triệu thùng trong tuần thứ hai liên tiếp, tuy nhiên, giá dầu thô chịu sức ép từ chỉ số CPI của Mỹ đã tăng lên 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức dự báo 8,1%.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Chỉ số CPI của Hoa Kỳ cho tháng 8/2022 tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức dự báo 8,1% trong khi CPI cơ bản tăng 0,6% MoM, cao hơn tháng trước là 0,3%. Khả năng FED sẽ tăng lãi suất thêm 75-100 bps trong cuộc họp tiếp theo diễn ra từ 20-21/9/2022. Chính sách tài chính diều hâu có thể tác động đến nhu cầu dầu toàn cầu và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

▪ CPI của Trung Quốc cho tháng 8/2022 tăng 2,5% YoY, thấp hơn 2,7% của tháng trước trong khi dự báo tăng 2,9%. Sự thay đổi của CPI có khả năng tác động đến chính sách tiền tệ tiến hành theo hướng nới lỏng hơn nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế trong nước. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế gây ra bởi các biện pháp khóa cửa liên tục và cuộc khủng hoảng bất động sản đang gây áp lực lên nhu cầu dầu.

▪ Nhu cầu dầu ở Trung Quốc có xu hướng giảm do các biện pháp phong tỏa kéo dài được áp dụng ở một số thành phố nhằm hạn chế sự lan rộng của Covid-19. Báo cáo của FGE cho biết mức tiêu thụ dầu thô ở Trung Quốc được dự đoán sẽ giảm 0,3 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay. Dầu máy bay là sản phẩm bị ảnh hưởng chủ yếu do các chuyến bay nội địa bị sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy biện pháp phong tỏa có xu hướng giảm bớt sau khi Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc, sẽ được tổ chức vào tháng 11.

▪ Báo cáo của FGE tiết lộ rằng nhu cầu chuyển đổi từ gas sang dầu để sử dụng trong mùa đông có khả năng tăng 0,65 triệu thùng mỗi ngày, cũng như dự báo của IEA rằng nhu cầu chuyển đổi dầu sang dầu vào cuối tháng 10 năm 2022 - tháng 3 năm 2023, sẽ cao hơn 2 lần Y-o-Y hoặc 0,7 triệu thùng mỗi ngày. Nhu cầu có thể sẽ tăng lên sau thông báo của Gazprom của Nga về việc ngừng cung cấp khí đốt vô thời hạn qua đường ống Nord Stream 1. Kết quả là, giá gas tiếp tục tăng.

▪ Nguồn cung dầu thô từ Iran dự kiến sẽ kéo dài thời gian trở lại do thỏa thuận hạt nhân Iran mới đối mặt với sự không chắc chắn. Nhóm các nước E3 bao gồm Đức, Pháp và Anh đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc Iran phát triển vũ khí hạt nhân sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiết lộ rằng Iran tiếp tục tích lũy uranium làm giàu tinh khiết. Tuy nhiên, cuộc điều tra này được phía Iran cho rằng là không công bằng.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm chỉ số PMI Hoa Kỳ tháng 9 năm 2022, dự kiến sẽ tăng nhẹ so với tháng trước lên 52,0 và chỉ số PMI EU tháng 9 năm 2022 cũng như Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của EU.

Dự báo

Giá dầu thô tiếp tục biến động theo sau xu hướng FED tăng lãi suất 75-100 bps trong cuộc họp sắp tới diễn ra từ ngày 20-21/9/ 2022. Việc điều chỉnh lãi suất có khả năng đẩy nền kinh tế toàn cầu tới khu vực suy thoái gây ra tác động đến nhu cầu dầu toàn cầu cùng với sự bùng phát Covid-19 ở Trung Quốc, nơi các ca bệnh mới hàng ngày được phát hiện liên tục. Tuy nhiên, giá dầu thô được củng cố bởi sự gia tăng nguồn cung chuyển đổi từ gas sang dầu ngày càng tăng trong mùa đông.

Trong khi đó, thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn chưa thể kết thúc do các nước phương Tây không đồng ý về một số vấn đề.

Xangdau.net dự báo về WTI sẽ đạt 81 - 91 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự báo giá ở mức 87-97 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM