Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 39/2022

Giá dầu thô WTI tăng 2,78 USD/thùng lên 79,49 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng tăng 4,69 USD/thùng lên 87,96 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 89,34 USD/thùng sau khi báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ cho tuần kết thúc ngày 23 tháng 9 năm 2022 giảm 215.000 thùng so với kỳ vọng của các nhà phân tích là tăng 443.000 thùng. Bão Ian, cơn bão đổ bộ vào bờ biển phía nam Florida, ảnh hưởng đến hoạt động của giàn khoan dầu khí và làm giảm sản lượng dầu 11%. Tuy nhiên, giá được hỗ trợ bởi áp lực chồng chất bởi đồng đô la Mỹ đang tăng mạnh. Chỉ số đô la Mỹ tăng lên mức cao nhất trong gần 20 năm ở 114,527.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất chuẩn thêm 75 bps trong hội nghị gần đây, lãi suất của Mỹ đã được đẩy lên ở mức 3,0 - 3,25%. Chủ tịch FED St. Louise cho rằng FED cần tiếp tục đẩy nhanh lãi suất để kiểm soát lạm phát ở mức mục tiêu 2%/năm và lãi suất được dự đoán sẽ tăng lên 4,50% vào cuối năm nay. Trong khi đó, chủ tịch FED của Chicago cho rằng nên liên tục nâng lãi suất để duy trì sự ổn định kinh tế. Các quan điểm chia sẻ của các quan chức cho thấy FED có xu hướng tiến hành chính sách diều hâu liên tục và có khả năng gây ra sự trì trệ trong nhu cầu dầu và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

▪ Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm xuống còn 2,1% từ 1,1% sau cuối tháng 8. Suy thoái đã phản ánh sự chậm lại của nền kinh tế trong nước do lockdown trong vài tháng qua cũng như cuộc khủng hoảng bất động sản và tình trạng thiếu điện ở một số vùng trên cả nước. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ được hỗ trợ bởi biện pháp nới lỏng lockdown của Trung Quốc trong Tuần lễ vàng từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 10 năm 2022.

▪ Tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2023 dự kiến sẽ chịu áp lực khi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) điều chỉnh giảm GDP toàn cầu thêm 0,6% so với dự báo trước đó là 2,2% do xung đột Nga-Ukraine và chính sách diều hâu được thực hiện bởi các ngân hàng trung ương lớn.

▪ Hội nghị thượng đỉnh OPEC+ được tổ chức vào ngày 5 tháng 10 năm 2022 đang được chú ý khi Nga ra hiệu nhóm này sẽ cắt giảm sản lượng khai thác 1 triệu thùng/ngày. Đề xuất cắt giảm sản lượng này nhằm hỗ trợ giá dầu sau khi giá dầu giảm do lo ngại suy thoái kinh tế.

▪ Tình trạng thắt chặt nguồn cung cấp khí đốt khiến các nhà đầu tư chao đảo, sau sự cố rò rỉ khí đốt trong đường ống Nord Stream 1 và 2. Rò rỉ có thể do phá hoại và đẩy giá khí đốt tăng vọt. Người tiêu dùng có xu hướng tiến hành chuyển đổi từ khí đốt sang dầu trong mùa đông này, tuy nhiên, CPC sẽ trở lại hoạt động bình thường ở mức 1,5 triệu thùng mỗi ngày.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm; Chỉ số PMI dịch vụ của Hoa Kỳ và tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 9 và chỉ số PPI và PMI dịch vụ của EU tháng 9.

Dự báo

Sự biến động giá dầu thô sẽ tiếp tục do  lo ngại gia tăng về suy thoái, sau quan điểm của các chủ tịch FED về chính sách tiền tệ của Mỹ, trong đó chính sách diều hâu được cho là cần được áp dụng liên tục. Trong khi đó, CPC sẽ nối lại hoạt động giao hàng bình thường từ tháng 10 trở đi mặc dù giá dầu thô được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt do đề xuất của Nga về việc cắt giảm sản lượng sản xuất của OPEC+ trong bối cảnh nhu cầu dầu tăng cao, đặc biệt là trong Tuần lễ Vàng của Trung Quốc. Giá khí đốt tăng đột biến có xu hướng ảnh hưởng đến việc người tiêu dùng tiến hành chuyển đổi từ khí đốt sang dầu.

Xangdau.net dự báo giá West Texas Crude Oil sẽ đạt 75-85 USD/thùng trong khi giá Brent ở mức 82-92 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM