Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 39/2023

Giá dầu thô WTI đã tăng 3,26 USD/thùng lên 90,77 USD/thùng trong khi giá dầu thô Brent cũng tăng 3,28 USD/thùng lên 93,93 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai đạt trung bình 95,39 USD/thùng sau những lo ngại lan rộng về việc Saudi Arabia gia hạn sản lượng cắt giảm ở mức 1 triệu thùng/ngày và việc Nga cắt giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2023. Tuy nhiên, góp phần hạn chế đà tăng giá dầu còn đến từ dữ liệu dự trữ của Mỹ. Tồn kho dầu thô của Mỹ kết thúc tuần ngày 8 tháng 9 năm 2023 đang tăng 4,0 triệu thùng, trái ngược với dự báo giảm 1,9 triệu thùng trước đó của các nhà phân tích.

Các yếu tố chính có khả năng tác động tới diễn biến giá dầu thô tuần này:

▪ Giá trị của đồng đô la Mỹ dự kiến sẽ mạnh lên và tác động đến giá dầu thô khi lãi suất được dự đoán sẽ tăng ở mức 5,25 – 5,50% trong cuộc họp của Fed tổ chức vào ngày 19-20 tháng 9 năm 2023. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất này đã được dự đoán vào tháng 8, khi lạm phát tăng từ mức 3,2% của tháng trước lên 3,7% do giá năng lượng tăng trong khi CPI cơ bản ổn định ở mức cao 4,3%.

▪ Nguồn cung dầu thô tiếp tục thắt chặt khi Saudi Arabia tiếp tục cắt giảm công suất ở mức 1 triệu thùng/ngày đến hết năm 2023 cùng với việc Nga căt giảm xuất khẩu dầu thô 0,3 triệu thùng/ngày kéo dài đến cuối năm. Công suất sản xuất hiện tại của Saudi Arabia trong tháng 8 dự kiến là 8,95 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức mục tiêu 9,0 triệu thùng/ngày.

▪ Tồn kho dầu thô của Mỹ có xu hướng giảm sau khi công suất sản xuất cao hơn của nhà máy lọc dầu và xuất khẩu dầu thô của Mỹ ngày càng tăng. Báo cáo của EIA cho biết công suất lọc dầu của Mỹ dự kiến đạt 16,8 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ năm 2019.

▪ Dự báo của IEA cho thấy thị trường dầu thô đang bước vào tình trạng thâm hụt lớn trong Quý 4/2023 ở mức 1,1 triệu thùng/ngày do nguồn cung dầu thô sụt giảm mạnh do việc cắt giảm sản lượng từ Saudi Arabia và Nga đến cuối năm. Trong khi đó, nhu cầu dự kiến sẽ tăng vọt vào cuối năm, phù hợp với dự báo tài chính của OPEC+ về mức thâm hụt thị trường cao đáng kể trong 5 năm. Năm 2024, tăng trưởng nhu cầu dầu thô dự kiến đạt 1,0 triệu thùng/ngày trong khi nguồn cung dự kiến tăng 1,7 triệu thùng/ngày, báo hiệu cán cân thặng dư.

▪ Mối lo ngại lớn về cuộc khủng hoảng phát sinh ở phân khúc bất động sản tại Trung Quốc đang lắng xuống khi Country Garden, doanh nghiệp phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc, được các chủ nợ chấp thuận hoãn 6 đợt trả nợ trái phiếu trong nước trong 3 năm. Để phục hồi thị trường, chính phủ ban hành chương trình kích thích kinh tế bằng cách giảm lãi suất và cung cấp các khoản vay lãi suất đặc biệt cho người sở hữu nhà lần đầu. Tuy nhiên, cuộc đàm phán về việc trả nợ trái phiếu vào ngày 21/10 được nhấn mạnh liệu thời hạn có thể được hoãn lại hay không. Việc không tán thành quyết định cuối cùng có thể sẽ gây áp lực lên phân khúc bất động sản cũng như thị trường dầu mỏ.

▪ Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang lắng xuống khi Mỹ tuyên bố miễn trừ trừng phạt bằng cách cấp quyền tiếp cận nguồn thu từ việc đóng băng dầu thô trị giá 6 tỷ USD của Iran để đổi lấy việc phóng thích tù nhân Mỹ. Doanh thu đó đã được chuyển sang Iran và việc thả tù nhân được ấn định càng sớm càng tốt. Việc nới lỏng này dẫn đến việc Iran tăng công suất sản xuất dầu thô lên 3,0 triệu thùng/ngày vào tháng 8 năm 2023 và tiếp tục tăng vào tháng 9 năm 2023.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm; PMI của Mỹ trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ cho tháng 9 năm 2023; CPI tại Khu vực EU cho tháng 8 năm 2023; và Chỉ số sản xuất và CPI của Vương quốc Anh cho tháng 8 năm 2023.

Dự báo

Dầu thô dự kiến có thể sẽ ổn định giá ở mức cao nhờ sự hỗ trợ do nguồn cung thắt chặt do việc cắt giảm năng lực sản xuất từ Saudi Arabia và Nga. Các yếu tố ảnh hưởng khác bao gồm kho dự trữ dầu thô của Mỹ đang cạn kiệt trong bối cảnh nhu cầu gia tăng vào cuối năm. Tuy nhiên, thị trường đang bị áp đảo bởi áp lực lạm phát tương đối cao sẽ tác động đến quyết định của FED về chính sách lãi suất cao và khả năng tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm nay.

Xangdau.net dự báo WTI sẽ đạt mức 84-94 USD/thùng trong khi Brent dự kiến sẽ ở mức 87-97 USD/thùng.

Copyright © Xangdau.net

ĐỌC THÊM