Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 41/2022

Giá dầu thô WTI giảm 5,52 USD/thùng xuống 85,61 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng giảm 4,56 USD/thùng xuống 91,63 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 91,95 USD/thùng sau những lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu dầu ở Trung Quốc do phong tỏa ngăn ngừa Covid-19 nghiêm ngặt. Các lo ngại về phong tỏa ảnh hưởng đến PMI dịch vụ trong tháng 9 giảm xuống 49,3 từ mức 55,0 trong tháng 8. Trong khi đó, các Chủ tịch FED khu vực đồng ý rằng FED nên tiếp tục tiến hành chính sách tiền tệ nghiêm ngặt trong khi thị trường dầu mỏ được hỗ trợ bởi việc thắt chặt nguồn cung khi OPEC+ thông báo cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày vào tháng 11 năm 2022.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ IMF (tháng 9 năm 2022) hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023 thêm 0,2% so với dự báo trước đó xuống 2,7% do cuộc xâm lược Nga - Ukraine. Bên cạnh đó, Covid-19 ở Trung Quốc và chính sách diều hâu của ngân hàng trung ương do lạm phát gia tăng dẫn đến suy giảm kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến sự phục hồi nhu cầu dầu.

▪ Covid-19 ở Trung Quốc vẫn đáng lo ngại, sau khi kết thúc tuần lễ vàng trong tuần qua. Các trường hợp nhiễm mới được xác nhận được báo cáo chính thức ở mức cao nhất trong 2 tháng đã làm dấy lên lo lắng về việc chính phủ sẽ phong tỏa chặt chẽ việc kiểm soát sự lây nhiễm trước khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 bắt đầu vào ngày 16 tháng 10 năm 2022. Những lo ngại bao trùm có thể ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế và dầu trong nước tuy nhiên, báo cáo của FGE dự báo nhu cầu dầu ở Trung Quốc được dự báo sẽ tăng thêm 1 triệu thùng/ngày vào tháng 4 năm 2023, sau khi Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc kết thúc vào tháng 3 năm 2023.

▪ Giám đốc điều hành JP Morgan nhận định rằng nền kinh tế Mỹ và toàn cầu đang bước vào giai đoạn suy thoái trong 6-9 tháng tới do việc các ngân hàng trung ương lớn tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như việc FED thắt chặt định lượng (QT). Giám đốc điều hành JP Morgan cũng cho biết thêm rằng Mỹ nên xem xét tăng sản lượng khai thác dầu thô để giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung.

▪ Khi OPEC+ tuyên bố giảm công suất sản xuất 2 triệu thùng/ngày hoặc 2% nguồn cung dầu toàn cầu để đối phó với những lo ngại về suy thoái, FGE đã dự báo rằng nhóm này có xu hướng cắt giảm công suất thực tế chỉ 0,5 triệu thùng/ngày trong tháng 11. Do đó, tổng sản lượng hàng năm từ OPEC+ dự kiến sẽ tăng 2,3 triệu thùng/ngày lên 39,6 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, dự báo của các cơ quan khác cho thấy nhóm này có xu hướng giảm công suất sản xuất xuống 0,8 - 1,0 triệu thùng/ngày, dẫn đến lo ngại về tình trạng thắt chặt nguồn cung ngày càng tăng.

▪ FGE tháng 10 năm 2022 tuyên bố rằng dự báo nhu cầu dầu năm nay sẽ tăng 2,4 triệu thùng/ngày theo sự chuyển đổi từ khí sang dầu ở châu Âu vào mùa đông năm nay. Tuy nhiên, dự báo nhu cầu dầu năm 2023 giảm 0,1 triệu thùng xuống còn 2,3 triệu thùng so với dự báo trước đó do lo ngại về suy thoái kinh tế.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm; chỉ số PMI của Mỹ trong tháng 9 dự kiến sẽ giảm 0,1% so với đầu năm; GDP của Trung Quốc trong Q3/22 có khả năng giảm 1,5% theo quý; và PMI của Trung Quốc trong tháng 9 dự kiến sẽ tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo

Giá dầu thô giảm liên quan đến những lo ngại của các nhà đầu tư về suy thoái kinh tế toàn cầu, gây áp lực lên nhu cầu dầu khi IMF giảm tăng trưởng GDP năm 2023 của thế giới từ 2,9% xuống 2,7%. Các yếu tố khác bao gồm Covid-19 lan rộng ở Trung Quốc, nơi các trường hợp nhiễm mới được phát hiện cao nhất trong 2 tháng qua, dẫn đến lo ngại về các biện pháp nghiêm ngặt mới của chính phủ sẽ được áp dụng để hạn chế sự lây lan trước Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 vào ngày 16 tháng 10 năm 2022. Tuy nhiên , việc cắt giảm sản lượng tuân thủ của OPEC+ và việc chuyển đổi từ khí sang dầu sẽ củng cố đà tăng giá.

Xangdau.net dự báo giá WTI sẽ đạt trung bình 85,61 USD/thùng trong khi giá Brent ở mức 91,63 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM