Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 41/2023

Giá dầu thô giảm vào ngày giao dịch cuối cùng của tháng 9 do lo ngại ngày càng tăng về cách thế giới có thể đối phó với chi phí năng lượng bùng nổ trong những tháng tới, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ và lạm phát dường như đã thoát khỏi tác động tồi tệ nhất. Những nhà đâu cơ giá tăng đó cũng thắng lớn trong tháng và quý, phần lớn được hỗ trợ bởi sự thắt chặt nguồn cung của Saudi và Nga.

Dầu thô WTI, được giao dịch tại New York, giao tháng 11, đã thực hiện giao dịch cuối cùng ở mức 90,77 USD/thùng vào thứ Sáu sau khi chính thức chốt quý 3 ở mức 90,79 USD/thùng, giảm 92 cent, tương đương 1%, trong ngày.

Mặc dù WTI giảm trong ngày nhưng nó lại tăng 0,8% trong tuần, tiếp tục đà tăng từ cuối tháng 8 sau một tuần gián đoạn vào tuần trước đó. Trong tháng, giá dầu thô chuẩn của Mỹ tăng 8,5%, khiến tháng 9 trở thành tháng tốt nhất kể từ mức tăng gần 16% của tháng 7.

Khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, khi WTI tăng 26,5%, cũng đánh dấu quý tốt nhất đối với giá chuẩn của Mỹ kể từ ba tháng đầu năm 2022. Sau đó, WTI giao dịch ở mức cao tới 130 USD/thùng khi Nga xâm chiếm Ukraine đã mở đường cho các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow bắt đầu sự gián đoạn kéo dài trong dòng chảy hàng hóa toàn cầu. Giờ đây, WTI đang tiến gần đến mức giá ba chữ số một lần nữa, đạt mức cao nhất trong 13 tháng là 95,03 USD/thùng vào ngày 28 tháng 9.

Brent tháng 12 giao dịch ở London đã thực hiện giao dịch cuối cùng ở mức 92,09 USD/thùng, sau khi chính thức chốt phiên ở mức 92,20 USD/thùng, giảm 90 cent hay 1% trong ngày. Chuẩn dầu thô toàn cầu tăng 0,3% trong tuần, 6,8% trong tháng và 23% trong quý. Giá dầu thô chuẩn toàn cầu đạt mức cao nhất trong 13 tháng là 95,35 USD/thùng vào ngày 28 tháng 9.

Các yếu tố chính có thể tác động đến tình hình giá dầu thô trong tuần này:

▪ S&P Global công bố chỉ số PMI sản xuất và dịch vụ của Mỹ trong tháng 9 giảm từ 50,2 trong tháng 8 xuống 50,1, thấp nhất trong 7 tháng qua. Trong khi đó, Chỉ số Niềm tin của Mỹ trong tháng 9 được dự báo ở mức 103,0, thấp hơn dự báo trước đó của các nhà phân tích là 105,5, mức thấp nhất trong 4 tháng. Chỉ số kinh tế này phản ánh sự bất ổn của nền kinh tế Mỹ và sẽ là yếu tố chính thúc đẩy quyết định về lãi suất tại cuộc họp FED diễn ra từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11 năm 2023.

▪ Ngoài ra, doanh số bán Nhà mới của Mỹ trong tháng 8 đạt 675.000 căn, thấp hơn dự báo trước đó là 695.000 căn và doanh số tháng trước đó là 739.000 căn. Số lượng doanh số bán nhà sụt giảm bị ảnh hưởng bởi khoản vay thế chấp cao hơn được điều chỉnh tương đối bởi chính sách lãi suất hiện tại của Fed được đặt ở mức 5,25-5,50%.

Trong khi các chỉ số kinh tế của Trung Quốc trong tháng 8 có dấu hiệu phục hồi so với tháng 7, như Chỉ số PMI sản xuất ở mức 49,7, cao hơn mức 49,4 của tháng trước đó, Chỉ số Sản xuất Công nghiệp ở mức 4,5%, cao hơn mức của tháng trước đó là 4,0% và doanh số bán lẻ ở mức 4,6%, cao hơn mức 3,0% của tháng trước đó. Kết quả là, Goldman Sachs gần đây đã dự đoán rằngPMI ủa Trung Quốc vào tháng 9 năm 2023 sẽ lần đầu tiên ở mức trên 50 kể từ tháng 3 năm 2023.

▪ Trong khi chỉ số kinh tế Trung Quốc báo hiệu xu hướng phục hồi thì lĩnh vực bất động sản Trung Quốc vẫn trì trệ khi Moody tuyên bố đánh giá lại mức tính nhiệm của hai nhà phát triển bất động sản khổng lồ là Jinmao và Vanke. Hơn nữa, Moody dự đoán nhu cầu trong lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc có xu hướng giảm ở mức 5% trong 6 tháng tới.

▪ Chevron dự báo công suất sản xuất của liên doanh Chevron-PSV tại Venezuela có xu hướng tăng lên 0,2 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2024 từ mức 0,13 triệu thùng vào năm 2023. Việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến sản lượng tăng đột biến và khuyến khích đầu tư vào các giàn khoan dầu bổ sung ở Venezuela.

▪ Cuộc họp được tổ chức vào ngày 4 tháng 10 với sự góp mặt của đại diện chính phủ từ các nước OPEC+ được nhấn mạnh là chính sách cắt giảm sản lượng dầu thô dự kiến sẽ không thay đổi. Saudi Arabia đã áp đặt gia hạn cắt giảm công suất ở mức 1 triệu thùng/ngày trong khi Nga giảm xuất khẩu dầu thô 0,3 triệu thùng/ngày đến hết năm 2023 và tình trạng thắt chặt nguồn cung dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm; Chỉ số kinh tế Mỹ bao gồm PMI sản xuất và dịch vụ trong tháng 9 và Bảng lương Phi Nông nghiệp tháng 9; chỉ số kinh tế EU bao gồm PMI sản xuất tháng 9 và chỉ số doanh số bán lẻ tháng 8.

Dự báo

Giá dầu thô dự kiến sẽ giảm nhẹ sau các chỉ số kinh tế Mỹ yếu kém như PMI tổng hợp, chỉ số niềm tin và doanh số bán nhà mới. Ngoài ra, thị trường còn bị áp lực bởi cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc sau thông báo của Moody về việc tái tiếp cận mức tính nhiệm của hai nhà phát triển bất động sản khổng lồ. Tuy nhiên, chỉ số kinh tế Trung Quốc được kỳ vọng sẽ phục hồi sau khi Goldman Sachs dự báo chỉ số PMI tháng 9/2023 sẽ phục hồi trên mức 50 lần đầu tiên kể từ tháng 3/2023.

Hơn nữa, thị trường đang theo dõi chặt chẽ Hội nghị Bộ trưởng OPEC dự kiến diễn ra vào ngày 4 tháng 10. Những người tham gia thị trường dự đoán rằng OPEC sẽ không đưa ra bất kỳ quyết định nào nữa về việc cắt giảm sản lượng.

Xangdau.net dự báo Dầu thô WTI sẽ ở mức 87-95 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự kiến sẽ ở mức 92-99 USD/thùng.

ĐỌC THÊM