Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 45/2022

Giá dầu thô WTI giảm từ mức 91,79 USD/thùng xuống còn 88,96 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng giảm từ 97,92 USD/thùng còn 95,99 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 90,89 USD/thùng sau báo cáo của EIA về dự trữ dầu thô của Mỹ cho kết thúc tuần vào ngày 4 tháng 11 năm 2022, tăng 3,9 triệu thùng xuống 436,8 triệu thùng, trái ngược với dự báo tăng 1,4 triệu thùng trước đó. Trong khi đó, nhu cầu dầu giảm ở Trung Quốc do các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt gây ra mối lo ngại cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi lo ngại nguồn cung khan hiếm khi hạn chót nhập khẩu dầu của Nga sẽ bắt đầu vào ngày 5 tháng 12 năm 2022.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc vẫn là sức ép đối với các nhà đầu tư khi việc gia hạn biện pháp phong tỏa Covid của nước này và xét nghiệm hàng loạt ở Triều Dương ở Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc đã được ban hành. Các biện pháp kiểm soát sự lây lan Covid-19 tại Quảng Châu và các thành phố khác tiếp tục được áp dụng, khiến các nhà đầu tư lo ngại về sự phục hồi của nhu cầu dầu mỏ.

▪ Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ không chính thức của Mỹ cho thấy đa số phiếu tại Hạ viện đã thuộc về đảng Cộng hòa trong khi quyền kiểm soát tại thượng viện đang phụ thuộc vào một số cuộc đua sít sao. Tuy nhiên, kết quả tuyệt đối có thể được công bố vào đầu năm tới sau khi Georgia, được gọi là bang xoay vòng, vẫn chưa được gọi vì không có ứng cử viên nào đạt được hơn một nửa số phiếu bầu, do đó bang này sẽ tiến hành một cuộc bầu cử vòng hai. Sự kiểm soát của đảng Cộng hòa tại Hạ viện có thể sẽ trở thành trở ngại cho chính quyền Biden trong việc thông qua bất kỳ chính sách kích thích kinh tế nào dẫn đến nhu cầu dầu mỏ và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

▪ Việc làm phi nông nghiệp của Hoa Kỳ đã tăng thêm 261.000 trong tháng 10, cao hơn mức dự đoán là 200.000. Việc công bố bảng lương phù hợp với tuyên bố của Chủ tịch FED đã dự báo về thị trường lao động Mỹ vững mạnh. Theo dự đoán của giới đầu tư, FED nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất thêm 0,75% lên 4,50 – 4,75% trong cuộc họp FOMC sắp tới được tổ chức từ ngày 13 – 14/12/2022.

▪ Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái so với dự đoán của các nhà phân tích là 8%. Trong khi CPI cơ bản tăng 0,3% so với tháng trước, thấp hơn mức đồng thuận ở mức 0,5 %. Vì vậy, FED hiện được cho là sẽ chuyển sang tăng lãi suất nửa điểm vào tháng tới sau bốn lần tăng lãi suất 75 điểm cơ bản liên tiếp.

▪ Xuất khẩu dầu thô của Kazakhstan trong tháng 10/2022 tăng 7% so với tháng trước lên 1,4 triệu thùng/ngày. Mỏ dầu Kashagan đã hoạt động trở lại một phần sau sự cố rò rỉ khí gas vào ngày 3/8/2022.

▪ Theo cơ quan hải quan Trung Quốc, nhập khẩu dầu thô trong tháng 10 tăng 3,7% so với tháng trước lên 10,16 triệu thùng/ngày, mức cao mới được ghi nhận kể từ tháng 5/2022. Trong khi đó, Kpler dự báo nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ có thể tăng thêm 76.000 thùng thùng/ngày trong tháng 11 lên 4,33 triệu thùng/ngày, mức cao nhất trong 4 tháng.

▪ Nguồn cung dầu thô từ Iran dự kiến sẽ không sớm quay trở lại thị trường sau khi đảng cánh hữu của ông Netanyahu, người trước đây phản đối thỏa thuận hạt nhân Iran, đã giành chiến thắng và trở lại làm Thủ tướng Israel một lần nữa. Kết quả là, thỏa thuận hạt nhân mới của Iran phải đối mặt với những bất ổn mới. Sau khi các nước E3 gồm Đức, Pháp và Anh bày tỏ quan ngại về việc phát triển vũ khí hạt nhân của Iran vào cuối tháng 9 vừa qua.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm; chỉ số sản xuất và chỉ số sản lượng tháng 10 của Mỹ; CPI của Anh tháng 10 năm 2022 được dự đoán sẽ giảm nhẹ xuống 10,0% từ mức 10,1% của tháng trước.

Dự báo

Giá dầu thô dao động ở mức thấp hơn sau khi số ca mắc Covid-19 hàng ngày tại Trung Quốc gia tăng. Trong khi đó, cuộc bầu cử giữa kỳ của Hoa Kỳ đang được chú ý khi việc mất ghế trong Hạ viện cho đảng Dân chủ có thể khiến chính phủ rơi vào tình thế khó khăn để tiến hành bất kỳ chính sách kích thích kinh tế nào tác động đến nhu cầu dầu mỏ. Tuy nhiên, thị trường đang được hỗ trợ bởi kỳ vọng FED có thể hạ mức tăng lãi suất trong tương lai và sự gia tăng nhập khẩu dầu thô từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Xangdau.net dự báo giá WTI sẽ nằm trong phạm vi 83-93 USD/thùng trong khi giá Brent ở mức 90-100 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM