Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 47/2022

Giá dầu thô WTI giảm 3,45 USD/thùng xuống còn 76,28 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng giảm 3,82 USD/thùng còn 83,63 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 81 USD/thùng sau sau khi dịch Covid-19 lan rộng tại Trung Quốc gây lo ngại với số ca mắc mới gia tăng tại nhiều khu vực trên toàn quốc dẫn đến áp lực lên nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ. Tuy nhiên, nguồn cung tiếp tục được hỗ trợ sau khi OPEC bác bỏ tin đồn cắt giảm sản lượng tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 12. Bộ trưởng năng lượng tuyên bố thêm rằng Ả Rập Xê Út sẵn sàng cắt giảm sản lượng hơn nữa để duy trì sự cân bằng thị trường. Báo cáo tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 11 năm 2022 đã giảm 3,69 triệu thùng, vượt xa mức giảm 2,61 triệu thùng mà các nhà phân tích dự kiến.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Sự tàn phá của COVID-19 tại Trung Quốc vẫn đáng lo ngại sau khi nước này có ba ca tử vong lần đầu tiên sau sáu tháng, trong khi số người nhiễm bệnh hàng ngày tăng hơn 31.000 người mỗi ngày, con số cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022, dẫn đến việc áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được áp đặt tại Quảng Châu và Trùng Khánh. Các khu vực có rủi ro cao ở Bắc Kinh như công viên và trung tâm mua sắm đã bị đóng cửa để kiểm soát tình hình. Cuộc khủng hoảng trước mắt này đã đặt ra thách thức đối với chính sách zero COVID của Trung Quốc sau khi chính phủ bắt đầu phát tín hiệu nới lỏng chính sách với thời gian cách ly ngắn hơn.

▪ Goldman Sachs dự báo nhu cầu dầu thô của Trung Quốc sẽ giảm 1,2 triệu thùng/ngày xuống 14 triệu thùng/ngày trong quý 4 do đại dịch COVID-19. Số ca nhiễm tiếp tục tăng. Trong khi đó, dự báo giá dầu thô Brent trong quý 4 đã giảm 10 USD/thùng so với dự báo trước đó xuống còn 100 USD/thùng sau khi các biện pháp trần giá vẫn chưa rõ ràng.

▪ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu (GDP) năm 2020 thêm 0,1% so với dự báo trước đó lên 3,1% và 2,2% vào năm 2023 trong khi nền kinh tế tăng trưởng chậm ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ.

▪ Các nước G7 đã đưa ra giá trần giao dịch dầu thô của Nga ở mức 65-70 USD/thùng. Tuy nhiên, nhiều quốc gia không đồng ý với chương trình nghị sự về giá trần này. Ba Lan cho rằng phạm vi này được định giá quá cao vì chi phí sản xuất dầu thô thực tế của Nga là 20 USD/thùng, trong khi các nước có ngành vận tải nhìn thấy mức giá phải cao hơn 70 USD/thùng. Hơn nữa, chính sách trần giá có khả năng ảnh hưởng đến vận chuyển, bảo hiểm vận chuyển và các dịch vụ tài chính khác nếu giao dịch dầu của Nga cao hơn so với biện pháp định giá, nếu không thì vấn đề sẽ không phát sinh.

▪ FGE dự kiến đường ống CPC sẽ tiếp tục xuất khẩu 2 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 12 sau khi đường ống này hoạt động bình thường trở lại và xuất khẩu ở mức 1,95 triệu thùng mỗi ngày vào ngày 14 tháng 11 năm 2022. Hoạt động xuất khẩu trở lại làm giảm bớt lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung.

▪ Sau khi Chủ tịch Fed St.Louis bày tỏ quan điểm nên cố định lãi suất của Mỹ ở mức 7% vào năm 2023 để kiểm soát lạm phát ở mức mục tiêu 2%/năm. Mới đây, Chủ tịch Fed Cleveland cho biết FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất để quản lý lạm phát. Tuy nhiên, tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2022 của Mỹ tăng ở mức 7,7% so với cùng kỳ, thấp hơn dự kiến là 7,9%.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm; GDP Q3 của Hoa Kỳ được dự báo sẽ tăng 2,8 % so với Q2 và các số liệu kinh tế của EU bao gồm PMI ngành sản xuất và tỷ lệ thất nghiệp.

Dự báo

Giá dầu thô giảm khi thị trường vẫn lo ngại về sự lan rộng của COVID-19 ở Trung Quốc, nơi các ca nhiễm bệnh ngày càng gia tăng ở Bắc Kinh và các thành phố lớn khác trên toàn quốc. Do đó, các biện pháp phong tỏa chặt chẽ đang tiếp tục được áp dụng để kiểm soát sự lây lan. Trong khi đó, G7 đang chuẩn bị ban hành chính sách trần giá đối với dầu mỏ của Nga trước khi thời hạn cấm vận dầu mỏ đến gần vào ngày 5 tháng 12 năm 2022. Ngoài ra, đường ống CPC đang được phục hồi để đưa xuất khẩu dầu về mức bình thường vào tháng 12. Tuy nhiên, FED dự kiến sẽ chuyển sang các mức tăng lãi suất nhỏ hơn sau lần tăng 0,75 điểm phần trăm thứ tư liên tiếp.

Xangdau.net dự báo giá WTI sẽ nằm trong phạm vi 70-80 USD/thùng trong khi giá Brent ở mức 77-87 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM