Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 47/2023

Mặc dù bị bán tháo, vẫn có sự lạc quan về sự phục hồi của Brent và WTI

Hợp đồng tương lai Brent và WTI kết thúc tuần trước ở mức thấp hơn, tiếp tục xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn có sự lạc quan về khả năng phục hồi thị trường dầu trong tuần này.

Diễn biến hàng tuần của dầu thô: Xu hướng giảm mạnh

Thị trường dầu thô tuần này được đặc trưng bởi sự suy thoái đáng kể, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp. Giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng 1 tăng khiêm tốn 0,5% lên 80,41 USD/thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn WTI tháng 12 tăng 0,4% lên 76,04 USD/thùng. Bất chấp những mức tăng nhỏ này, xu hướng chung hàng tuần là giảm, với giá dầu Brent tương lai giảm 5,7% và dầu WTI giảm 5,9%, dẫn đến chuỗi giảm giá hàng tuần dài nhất kể từ tháng 4 đến tháng 5.

Căng thẳng Trung Đông và tác động thị trường

Ban đầu, thị trường bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Israel-Hamas, làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông. Tuy nhiên, khi xung đột vẫn còn giới hạn ở Gaza, những lo ngại này bắt đầu giảm bớt. Tình hình tiếp tục ổn định sau thông báo của Nhà Trắng về việc Israel đồng ý tạm dừng các hoạt động quân sự ở phía bắc Gaza trong vài giờ mỗi ngày, điều này giúp giảm bớt nỗi lo gián đoạn nguồn cung.

Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc gây sức ép lên yêu cầu

Thêm vào sự phức tạp của thị trường là Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đang có dấu hiệu suy thoái kinh tế. Diễn biến này, cùng với việc các nhà máy lọc dầu Trung Quốc giảm đơn đặt hàng dầu thô từ  Saudi, đã làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu, gây thêm áp lực giảm giá dầu.

Các nhà phân tích duy trì sự lạc quan

Trái ngược với đợt giảm giá gần đây, các nhà phân tích tại Citi vẫn lạc quan về khả năng phục hồi của thị trường. Họ trích dẫn việc nới lỏng hoạt động bảo trì nhà máy lọc dầu và sự thay đổi trong tâm lý nhà đầu tư sau đợt bán tháo gần đây là những yếu tố hỗ trợ sự phục hồi. Hơn nữa, họ nhấn mạnh những rủi ro tiềm ẩn như sự can thiệp có thể có của OPEC và các đồng minh nhằm ổn định giá cả và rủi ro nguồn cung đang diễn ra ở Trung Đông.

Dự báo cung cầu cơ bản

Triển vọng cho tuần này: Tăng giá một cách thận trọng

Triển vọng ngắn hạn về giá dầu thô có vẻ lạc quan một cách thận trọng. Việc giảm bớt lo ngại về gián đoạn nguồn cung, đặc biệt là ở Trung Đông, cùng với các hành động tiềm năng của OPEC và các đồng minh, cho thấy một giai đoạn củng cố giá có thể xảy ra. Tuy nhiên, thị trường tiếp tục bị lu mờ bởi những lo ngại về nhu cầu, đặc biệt là từ Trung Quốc, quốc gia vẫn là nhân tố quan trọng đối với động lực dầu mỏ toàn cầu.

Tóm lại, trong khi tâm lý thị trường trước mắt nghiêng về sự lạc quan thận trọng, thì sự tương tác giữa mối lo ngại về nguồn cung giảm dần và những thách thức về nhu cầu dai dẳng sẽ là yếu tố then chốt trong việc xác định hướng đi của thị trường trong tuần này/

Dự báo kỹ thuật

West Texas Intermediate

Thị trường Dầu thô WTI đã giảm khá đáng kể trong suốt tuần, với giá đã giảm tới mức 75 trước khi bật lên tăng một chút. EMA 200 tuần cũng nằm ngay xung quanh khu vực đó, vì vậy nó cung cấp một lượng hỗ trợ đáng kể. Bằng cách đi lên theo hướng này, tuần này có thể thấy thị trường quay đầu một chút, có lẽ đang cố gắng tiến tới đường EMA 50 tuần ở trên và do đó có khả năng sẽ có rất nhiều ngưỡng kháng cự.

Thị trường đã rất ồn ào trong tuần qua nhưng sẽ phải chờ xem liệu chúng ta có tiếp tục thấy người mua bên dưới hay không. Mọi thứ đều cân bằng, nếu giá đảo chiều và vượt qua đỉnh nến trong tuần thì thị trường có thể hướng tới mức 90.

Brent

Thị trường Brent cũng giảm trong suốt tuần để kiểm tra đường EMA 200 tuần. Mức 80 đô la là một khu vực đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Dự đoán rằng thị trường có thể đảo chiều một chút sau đợt thoái lui mạnh mẽ này. Nếu không, thị trường có thể giảm xuống mức dưới 75  vốn là mức hỗ trợ đáng kể.

Copyright © Xangdau.net

ĐỌC THÊM