Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 49/2022

Dầu thô nhìn chung có một tuần tiêu cực, được đánh dấu bằng việc giá dầu WTI giảm mạnh, giảm hơn 10% sau thông báo về trần giá G7 và lệnh cấm đối với Nga.

Về mặt vĩ mô, hoạt động dịch vụ của Hoa Kỳ (PMI phi sản xuất ISM) diễn ra khá mạnh mẽ và mở rộng hơn dự kiến trong tháng 11 (56,5) so với (53,3). Tại Trung Quốc, lạm phát (1,6%) phù hợp với dự đoán và chính phủ tiếp tục gửi tín hiệu lạc quan về việc mở cửa trở lại bằng cách cắt giảm yêu cầu đeo khẩu trang đối với các hoạt động ngoài trời.

Chốt tuần kết thúc ngày 09/12, dầu WTI và Brent đều giảm mạnh 11%, với giá giảm còn 71,02 USD/thùng và 76,10 USD/thùng tương ứng.

Tuần này sẽ có các sự kiện quan trọng đối với thị trườn dầu mỏ toàn cầu.

Thứ Ba, ngày 14 tháng 11 sẽ chứng kiến việc công bố số liệu thống kê lạm phát của Hoa Kỳ cho tháng 11 và Thứ Tư, ngày 15 tháng 12 sẽ chứng kiến cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC). Những sự kiện quan trọng này có thể quyết định xu hướng của đồng đô la và lãi suất của Hoa Kỳ vào đầu năm tới. Thứ Năm, ngày 16 tháng 11 cũng sẽ bao gồm ba cuộc họp lớn của ngân hàng trung ương (BoE, ECB và SNB).

Rủi ro giảm giá chính đối với dầu có thể là tỷ lệ lạm phát cao hơn dự kiến hoặc cao hơn mức 7,7% trong tháng 10.

Trong bất kỳ trường hợp nào, lạm phát bất ngờ tăng cao khó có thể ảnh hưởng đến quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản của Fed vào ngày hôm sau, nhưng nó có thể dẫn đến việc định giá lại lãi suất trong 2023, với việc thị trường vốn đã định giá cắt giảm 50 điểm cơ bản trong nửa cuối năm.

Vì vậy, mọi con mắt đều đổ dồn vào việc đồng đô la sẽ phản ứng thế nào với chỉ số CPI, cũng như các dự đoán kinh tế vĩ mô mới của Fed và các tuyên bố của ông Powell.

Thị trường có thể đang định giá Cục Dự trữ Liên bang Fed sẽ cực kỳ ôn hòa vào năm 2023; do đó, nếu kỳ vọng không được đáp ứng, điều này có thể gây ra phản ứng tiêu cực đối với dầu thô.

Dầu WTI đã có một hành động thị trường tiêu cực đáng kể trong tuần này, giảm 11% và hơn 10 USD/thùng so với mức cao hàng tuần của ngày thứ Hai tuần trước (82 USD/thùng).

Việc bán tháo mạnh mẽ này đã đẩy giá xuống mức thấp mới trong năm. Giá WTI hiện ở mức 72 USD/thùng, nằm trong phạm vi cao (68-72) mà Nhà Trắng cho biết họ sẽ mua dầu để bổ sung lượng dự trữ SPR thấp trong 40 năm qua.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số RSI hàng ngày tiến gần đến mức bán quá mức và hành động giá đang nỗ lực chọc thủng xuống dưới mức 1 của dải bollinger 20DMA.

Thị trường này có xu hướng chỉ phản ánh các yếu tố giảm giá ảnh hưởng đến giá dầu, chẳng hạn như giá trần lên dầu Nga và nguy cơ suy thoái vào năm tới trong khi bỏ qua các chất xúc tác tăng giá.

Xangdau.net tin rằng thị trường đang định giá sai nguy cơ trả đũa nguồn cung của Nga, sự thắt chặt của OPEC+ vào năm 2023, mức dự trữ dầu thương mại đặc biệt thấp ở các quốc gia OECD và tác động tích cực của việc Trung Quốc mở cửa trở lại. Không nói thêm rằng ở mức giá hiện tại, chính phủ Hoa Kỳ rất muốn bổ sung SPR và hiện là người mua dầu rất tích cực.

Với những cân nhắc này được tính đến, xu hướng giảm trong giá dầu giảm giá dường như là quá mức so với xu hướng giá  tăng. Với mức RSI gần như quá bán và mức giảm 43% giống như suy thoái từ mức cao nhất của tháng 3, dầu có thể bắt đầu trông hấp dẫn vào thời điểm này.

Những nhà  đầu cơ giá lên có thể nhắm mục tiêu phục hồi lên đến mức kháng cự 84 (23,6% Fibonacci và 50DMA) nếu thị trường chuyển hướng tập trung vào các chất xúc tác tăng giá đó trong những tuần tới.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM