Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 50/2023

Sự hoài nghi phủ bóng lên quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+

Tóm tắt thị trường dầu thô tuần trước

Thị trường dầu thô tuần trước được đặc trưng bởi sự sụt giảm đáng chú ý, với dầu thô Brent và hợp đồng tương lai WTI đều giảm hơn 1,9%. Sự sụt giảm này là phản ứng trước sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm sự hoài nghi của nhà đầu tư về mức độ cắt giảm nguồn cung của OPEC+ và lo ngại về tình trạng suy thoái sản xuất toàn cầu ảnh hưởng đến nhu cầu.

OPEC+ đồng ý cắt giảm nguồn cung giữa sự hoài nghi của thị trường

Các thành viên OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ quý đầu tiên của năm tới. Con số này bao gồm việc tiếp tục cắt giảm tự nguyện 1,3 triệu thùng/ngày của Saudi và Nga. Bất chấp thỏa thuận này, các nhà giao dịch vẫn nghi ngờ, đặt câu hỏi liệu các thành viên OPEC+ có tuân thủ đầy đủ mức cắt giảm hay không cũng như tác động của việc cắt giảm này đối với thị trường.

Phản ứng của thị trường trước thông báo của OPEC+

Sau thông báo này, giá dầu đã giảm hơn 2% vào thứ Sáu, kết thúc tuần với xu hướng giảm. Phản ứng này nhấn mạnh sự không chắc chắn của thị trường về hiệu quả của việc cắt giảm và triển vọng kinh tế toàn cầu. Phản ứng hờ hững của thị trường cũng phản ánh mức độ thất vọng, vì một số nhà đầu tư đã dự đoán hành động quyết liệt hơn từ nhóm các nhà sản xuất dầu mỏ.

Bản chất tự nguyện của việc cắt giảm làm tăng nghi ngờ

Khía cạnh tự nguyện của thỏa thuận OPEC+ đã dẫn đến sự hoài nghi về khả năng tuân thủ hoàn toàn. Ngoài ra, việc thiếu một bản sửa đổi chung về các mục tiêu sản xuất càng làm lu mờ nhận thức của thị trường về khả năng thực thi và hiệu quả của việc cắt giảm. Với việc mỗi quốc gia thành viên đưa ra các tuyên bố riêng về các cam kết của mình, thị trường sẽ phải suy đoán về việc giảm nguồn cung dầu thực tế sẽ thành hiện thực.

Tác động đến giá dầu và cân bằng thị trường

Nếu các thành viên OPEC+ tôn trọng cam kết của mình, nguồn cung giảm có thể gây áp lực tăng giá. Tuy nhiên, thị trường vẫn thận trọng, với những khó khăn kinh tế hiện tại và khả năng xảy ra việc không tuân thủ. Các nhà phân tích sẽ theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu tuân thủ nghiêm ngặt việc cắt giảm, điều này có thể dẫn đến một thị trường cân bằng hơn và giá cả có thể cao hơn.

Dự báo

Trong tuần này, dự báo nghiên về hướng giảm giá, do hiệu suất giao dịch gần đây và những bất ổn phổ biến trên thị trường. Lãi suất cao dai dẳng ở các nền kinh tế lớn có thể làm suy yếu thêm nhu cầu dầu, trong khi sự hoài nghi xung quanh việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ có thể tiếp tục ngăn cản bất kỳ sự phục hồi tiềm năng nào của giá. Trừ khi các thành viên OPEC+ thể hiện một cách tiếp cận thống nhất và minh bạch đối với việc cắt giảm, củng cố niềm tin của thị trường, triển vọng sẽ vẫn là giảm.

Tuy nhiên, nếu việc tuân thủ các thỏa thuận cắt giảm sản lượng rõ ràng và đáng tin cậy hơn, có thể sẽ có sự thay đổi theo hướng lạc quan hơn. Những người tham gia thị trường sẽ theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào về cách tiếp cận phối hợp của các thành viên OPEC+ để duy trì việc cắt giảm, cũng như các dấu hiệu ổn định kinh tế có thể củng cố nhu cầu. Nếu không có những diễn biến như vậy, xu hướng giảm giá có thể sẽ tiếp tục tồn tại trong ngắn hạn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Biểu đồ hàng ngày của Brent và WTI đều thể hiện các mẫu biểu đồ tương tự dưới dạng mô hình cờ chữ nhật giảm (màu đen). Các nhà đầu cơ giá giảm đã chốt tuần trước quanh flag support đe dọa mức đột phá thấp hơn. Việc đóng nến hàng tuần hỗ trợ thêm cho xu hướng giảm giá do bấc dài phía trên của nó có thể nhanh chóng thu hút sự chú ý của các vùng hỗ trợ tiếp theo.

ICE BRENT

Các mức kháng cự chính: 85,00; MA 200 ngày

Các mức hỗ trợ chính: Flag support;  76,65; 75,00

WTI

Các mức kháng cự chính: 80.00; 75.00

Các mức hỗ trợ chính: Flag support; 72.22; 70.00

Copyright © Xangdau.net