Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 52/2022

Giá Dầu thô WTI tăng 4,37 USD/thùng lên 79,56 USD/thùng trong khi giá dầu thô Brent cũng tăng 4,12 USD/thùng lên 83,92 USD/thùng. Giá dầu thô Dubai trung bình ở mức 77,95 USD/thùng sau báo cáo của EIA về dự trữ dầu thô của Mỹ kết thúc tuần ngày 16/12/2022 giảm 5,9 triệu thùng xuống 418,2 triệu thùng, trái ngược với dự báo giảm 1,7 triệu thùng trước đó. Tuy nhiên, giao dịch dầu mỏ chịu áp lực bởi thời tiết lạnh giá bất thường trên khắp nước Mỹ, dẫn đến việc du lịch ít hơn trong mùa lễ hội.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô trong tuần này:

▪ Trung Quốc nới lỏng dần kiểm soát Covid-19 tại một số khu vực gồm Bắc Kinh, Thành Đô, Thiên Tân và Thâm Quyến. Chính sách này cũng bao gồm việc nới lỏng kiểm dịch bằng cách cho phép bệnh nhân có triệu chứng nhẹ ở nhà và việc xét nghiệm cho khách nội địa cũng bị chấm dứt. Tất cả các biện pháp kiểm soát nới lỏng dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu dầu, tuy nhiên, sự lây lan đang được giám sát chặt chẽ. Cơ quan Quản lý Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) mới đây đã báo cáo số người tử vong do COVID-19 tính đến ngày 5/12/2022 đã lên tới 5 người trong khi tổng số ca mắc mới hàng ngày lên tới 2.800 ca. Trước tình hình đó, chính quyền Trung Quốc nhận ra rằng việc đánh giá chính xác tình hình đại dịch hiện nay là một thách thức vì số lượng ca bệnh thực tế rất mơ hồ.

▪ Nhu cầu dầu ở châu Á có xu hướng tăng trong mùa đông năm nay do nhiệt độ giảm liên tục trên khắp châu Á, đặc biệt là ở Nhật Bản. Cục Thời tiết dự kiến nhiệt độ trung bình trong khoảng thời gian từ ngày 28 tháng 12 năm 2022 – ngày 1 tháng 1 năm 2023 sẽ thấp hơn 33% so với mức trung bình. Dịch vụ thời tiết quốc gia Hoa Kỳ dự báo rằng thời tiết ở Trung Tây và Đồng bằng có khả năng đạt mức thấp mới trong 40 năm.

▪ Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay xuống 2,7% so với dự báo trước đó là 4,3% và điều chỉnh giảm 3,8% cho tăng trưởng GDP trong năm tới xuống 4,3% dựa trên những tác động có thể có đối với triển vọng kinh tế do đại dịch COVID-19 kéo dài. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tuyên bố sẽ thực hiện các chính sách tiền tệ cần thiết để ổn định tăng trưởng kinh tế vào năm tới.

▪ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết tâm điều chỉnh chính sách Kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) bằng cách mở rộng đường cong lợi suất dài hạn từ phạm vi (-0,25% - +0,25%) đến (-0,5% - +0,5%) tại cuộc họp vào ngày 20 tháng 12 năm 2022. Với biện pháp mới được điều chỉnh, chi phí tài chính cao hơn của khu vực doanh nghiệp có thể xuất hiện và khiến nền kinh tế trì trệ, từ đó có thể làm giảm nhu cầu dầu trong nước. Đợt phát hành này đã đánh giá dự báo về động thái tiếp theo của BOJ hướng tới chính sách thắt chặt tiền tệ giống như các ngân hàng trung ương khác trên thế giới mặc dù thông báo gần đây của BOJ về chính sách lãi suất vẫn ở mức -0,1%.

▪ Đường ống Keystone dự kiến sẽ trở lại xuất khẩu dầu bình thường vào ngày 29 tháng 12 năm 2022 sau khi tạm dừng hoạt động vào ngày 7 tháng 12 năm 2022 do sự cố tràn dầu hơn 14.000 thùng. Hoạt động xuất khẩu trở lại xoa dịu lo ngại khan hiếm nguồn cung.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm các số liệu kinh tế Nhật Bản như tỷ lệ thất nghiệp và chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2022.

Dự báo

Giá dầu thô tiếp tục ổn định sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ dầu trong nước tăng. Trong khi đó, nhu cầu dầu nói chung có xu hướng tăng do dầu được coi là nhiên liệu chính để phát điện thay vì khí đốt tự nhiên khi nhiệt độ ở các khu vực thấp hơn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư để mắt đến tuyết mùa đông trên khắp Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thấp hơn do số lượng lái xe ít hơn trong mùa đông. Trong khi thị trường giao dịch dầu trầm lắng trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới.

Xangdau.net dự báo Triển vọng Dầu thô WTI sẽ ở mức 74-84 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự kiến sẽ ở mức 78-88 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM