Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 02/2014

  -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

 -Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán 

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

 -Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

 -Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

  ------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 2 năm 2014

Trong tuần kết thúc ngày 03/01, giá dầu thô (WTI và Brent) đều giảm; cụ thể  giá WTI giảm 6,3%, chốt tại mức 93,96 USD/thùng, còn giá Brent 4,72 % chốt tại 106,89 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ giảm 0,59 USD/thùng, nằm trong phạm vi 11,92 USD – 12,93 USD.

Thứ Sáu tuần trÆ°á»›c, CÆ¡ quan thông tin năng lượng (EIA) cho biết, trong tuần kết thúc ngày 27/12/2013, tồn kho nhiên liệu chÆ°ng cất, bao gồm dầu đốt và diesel, tăng 5,04 triệu thùng lên mức 119,1 triệu thùng. Dá»± trữ xăng tăng 844 ngàn thùng lên mức 220,7 triệu thùng. Còn nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu giảm 7,2%, mức giảm cao nhất từ tháng 01/2012. Trong khi dá»± trữ dầu thô thÆ°Æ¡ng mại giảm do các nhà máy lọc dầu tại Gulf Coast cắt giảm nhập khẩu và hàng tồn kho nhằm giảm các loại thuế địa phÆ°Æ¡ng.

TrÆ°á»›c Ä‘ó, Bá»™ Lao Ä‘á»™ng Mỹ phát hành báo cáo cập nhât số liệu Ä‘Æ¡n xin trợ cấp thất nghiêp trong tuần 23/12-27/12, cho thấy số Ä‘Æ¡n ná»™p giảm thêm 2 ngàn Ä‘Æ¡n còn 399 ngàn Ä‘Æ¡n, thấp hÆ¡n so vá»›i dá»± Ä‘oán của các chuyên gia là 344 ngàn Ä‘Æ¡n.

Cùng ngày, Viện Quản lý nguồn cung (ISM) công bố số liệu sản xuất công nghiệp PMI tháng 12/2013 cho thấy tốc Ä‘á»™ phát triển sản xuất trong thang cuối cùng của năm cÅ© đạt mức tăng mạnh thứ hai trong hai năm. Theo Ä‘ó chỉ số ISM PMI tăng lên mức 57 Ä‘iểm so vá»›i mức tăng cao nhất hồi tháng TÆ° năm ngoái là 57,3 Ä‘iểm.

Các số liệu này Ä‘ã làm gia tăng dá»± Ä‘oán Fed sẽ có thể nhanh chóng gia tăng tốc Ä‘á»™ giảm dần gói kích thích kinh tế khiến giá USD tăng so vá»›i các đồng tiền chính trên thế giá»›i. Đồng USD mạnh lên sẽ làm giảm sức thu hút của hàng hoá tính bằng USD đến nhà đầu tÆ° và kéo giá hàng hoá giảm.

Trong tuần trÆ°á»›c, giá dầu thô giảm còn do Lybia Ä‘ã sẵn sàng thúc đẩy sản lượng khai thác sau khi các công nhân tại cÆ¡ sở sản xuất dầu có công suất 300 ngàn thùng/ngày, Al Sharara, tuyên bố sẽ tạm thời quay trở lại làm việc trong hai tuần để chờ đợi Ä‘á»™ng thái từ phía chính phủ trÆ°á»›c các yêu cầu của người biểu tình, gia tăng kỳ vọng nguồn cung dầu thô Lybia sẽ nhanh chóng được phục hồi.

Trong tuần này, báo cáo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ, dá»± liệu cán cân thÆ°Æ¡ng mại của Mỹ và Trung Quốc, lãi suất ngân hàng ECB, Ä‘Æ¡n đặt hàng nhà máy và dữ liệu cập nhật năng lượng tuần, có thể tác Ä‘á»™ng làm dịch chuyển lên xuống thị trường dầu thô thế giá»›i tuần này.

Thứ Hai ngày 06/01/2014; công bố số liệu Ä‘Æ¡n đặt hàng nhà máy tháng 12, báo cáo lần này có thể cho thấy con số tăng 1,8% so vá»›i mức giảm 0,9% cuả kỳ báo cáo t nghiệp, trong suốt tháng cuối cùng của năm 2013. Và qua Ä‘ó có thể giúp nhà đầu tÆ° dá»± Ä‘oán được xu hÆ°á»›ng tiêu thụ dầu cÅ©ng nhÆ° tốc Ä‘á»™ phát triển của nền kinh tế Mỹ.

Thứ Ba ngày 07/01/2014, công bố Cán cân thÆ°Æ¡ng mại Mỹ. Thâm hụt thÆ°Æ¡ng mại của Mỹ Ä‘ã thu hẹp xuống còn 40,6 tá»· USD vào tháng Mười từ con số trong tháng Chín là 43 tá»· USD, Ä‘iều này xảy ra chủ yếu do má»™t mức cao bất ngờ trong xuất khẩu các sản phẩm năng lượng. Nhập khẩu dầu Ä‘ã tăng 1,5%. Xuất khẩu dầu mỏ Mỹ tăng 9,3% trong 10 tháng đầu năm 2013 so vá»›i cùng kỳ năm trÆ°á»›c, trong khi nhập khẩu xăng dầu giảm 11,1%. Các nhà kinh tế tin rằng xuất khẩu sẽ tiếp tục ngày càng phát triển, phản ánh sá»± phục hồi khá khiêm tốn ở châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc. Thâm hụt thÆ°Æ¡ng mại được dá»± kiến ​​sẽ tiếp tục co lại về con số 40,2 tá»· USD.

Thứ TÆ° ngày 08/01/2014, công bố Bảng lÆ°Æ¡ng phi nông nghiệp Mỹ. Thị trường lao Ä‘á»™ng tại các khu vá»±c tÆ° nhân Mỹ Ä‘ã tạo thêm 215 nghìn việc làm trong tháng Mười Má»™t, vượt dá»± báo của các nhà kinh tế là 172 nghìn người. Sá»± kiện này thường bị lu mờ bởi báo cáo bảng lÆ°Æ¡ng phi nông nghiệp chủ yếu được công bố từ Bá»™ Lao Ä‘á»™ng Mỹ nhÆ°ng xu hÆ°á»›ng tăng làm tăng sá»± lạc quan trong kinh tế. Má»™t mức gia tăng nhỏ hÆ¡n 199.000 hiện Ä‘ang được các nhà kinh tế mong đợi.

Thứ Năm, ngày 09/01/2014, công bố Cán cân thÆ°Æ¡ng mại Trung Quốc; dá»±a theo số liệu công bố lần trÆ°á»›c, thặng dÆ° thÆ°Æ¡ng mại nÆ°á»›c này tăng lên mức 33,8 tỉ USD; nếu số liệu lần này cho thấy con số tiếp tục tăng sẽ cho thấy kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng bền vững và ảnh hưởng tích cá»±c tá»›i giá dầu thô.

Thứ Năm ngày 09/01/2014, công bố Biên bản cuá»™c họp FOMC. Fed sẽ phát hành biên bản cuá»™c họp trong Ä‘ó có quyết định về việc giảm dần gói ná»›i lỏng tiền tệ. Đây sẽ là má»™t vấn đề rất thú vị giúp cho chúng ta có thể xác định được cảm tính của các nhà hoạch định chính sách trong quyết định lá»›n này, và để xem liệu chúng ta có nhận được gợi ý cho di chuyển trong tÆ°Æ¡ng lai hay không.

Thứ Năm ngày 09/01/2014, công bố Quyết định lãi suất khu vá»±c châu Âu. ECB sẽ không thay đổi chính sách của mình vào tháng Giêng, nhÆ°ng chắc chắn có thể chúng ta sẽ nhận được má»™t vài gợi ý về chính sách ná»›i lỏng trong cuá»™c họp tiếp theo. Có má»™t vài dấu hiệu Ä‘áng khích lệ trong lục địa già, nhÆ°ng Ä‘iều kiện tài chính vẫn còn chặt chẽ, và giảm phát là má»™t mối Ä‘e dọa, đặc biệt là vá»›i má»™t giá trị mạnh mẽ của tiền tệ.

Thứ Năm ngày 09/01/2014, công bố Đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ. Số lượng các Ä‘Æ¡n là 2 nghìn, thấp hÆ¡n so vá»›i báo cáo được đăng trong tuần trÆ°á»›c. Các dữ liệu trong những tuần gần Ä‘ây Ä‘ã rất há»—n loạn do sá»± biến Ä‘á»™ng trong suốt mùa lá»…. Báo cáo trong tuần này trở lại trạng thái ổn định hÆ¡n. Tuy nhiên, gần 4,5 triệu người Ä‘ã nhận được má»™t số hình thức trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 14 tháng 12. Má»™t sá»± bổ sung khoảng 334.000 công ăn việc làm Ä‘ang được mong đợi.

Thứ Sáu ngày 10/01/2014, công bố Thay đổi việc làm phi nông nghiệp. Bảng lÆ°Æ¡ng phi nông nghiệp công bố mức tăng 203 nghìn việc làm trong tháng Mười Má»™t, sau má»™t sá»­a đổi 200 nghìn tăng trong tháng Mười. Sá»± gia tăng này cao hÆ¡n dá»± báo thị trường của khoảng 180 nghìn việc đẩy tá»· lệ thất nghiệp xuống đến mức thấp 7,0% từ 7,3% trong tháng Mười. Các nhà phân tích tin rằng sá»± cải thiện hÆ¡n nữa trong thị trường lao Ä‘á»™ng sẽ xảy ra trong năm 2014 được há»— trợ bởi tăng trưởng GDP mạnh mẽ.

Xangdau.net dá»± Ä‘oán giá WTI sẽ phục hồi trở lại trong tuần này trong khoảng 94 – 96 USD/thùng. 

Áp lá»±c từ việc giá dầu thô thế giá»›i giảm mạnh trong tuần qua Ä‘ã tác Ä‘á»™ng làm giảm giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore, tuy nhiên mức giảm này là không Ä‘áng kể và mức giá hiện tại vẫn Ä‘ang ở mức cao bởi sá»± trợ lá»±c từ triển vọng nhu cầu tiêu thụ năng lượng. Vá»›i dá»± báo nguồn cung có thể được cải thiện trong thời gian tá»›i cá»™ng vá»›i việc giá dầu thô phục hồi trở lại có thể sẽ làm giá Platt’s giảm nhẹ trong tuần này, cụ thể giá xăng M92 sẽ dao Ä‘á»™ng trong khoảng 115.5-118 USD/thùng và khoảng 123.5-125.5 USD/thùng.

Giá nhập khẩu xăng dầu tăng làm đẩy giá cÆ¡ sở tăng lên, đặc biệt giá nhập khẩu của xăng M92 Ä‘ã đạt mốc thời Ä‘iểm cuối tháng 8/2013. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 2/1, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

-515

2.13

27

-0.12

15 ngày

-364

1.50

40

-0.17

30 ngày

-124

0.51

73

-0.32

Vào ngày 31/12 vừa qua, dÆ°á»›i sức ép giá cÆ¡ sở quá chênh lệch so vá»›i giá bán lẻ buá»™c BTC phải ban hành công văn yêu cầu các doanh nghiệp giữ giá ổn định nhÆ°ng sẽ xả quỹ bình ổn 250Ä‘/lít đối vá»›i M92 và 100Ä‘/lít đối vá»›i dầu DO. Tuy nhiên, giá Platt’s duy trì ở mức cao trong tuần qua tiếp tục làm giá cÆ¡ sở cao hÆ¡n giá bán lẻ, thậm chí trong phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở hàng ngày, mức chênh lệch này đối vá»›i mặt hàng xăng 92 Ä‘ã là gần 600Ä‘/lít. Vá»›i dá»± báo rằng giá platt’s có thể quay đầu giảm trong tuần này cá»™ng vá»›i thông Ä‘iệp không tăng giá bán lẻ từ nay cho đến Tết giáp ngọ của BTC thì xangdau.net dá»± báo giá bán lẻ có thể được duy trì ở mức nhÆ° hiện tại trong tuần này. Tuy nhiên, vá»›i mức chênh lệch Ä‘ang khá cao nhÆ° Ä‘ã phân tích ở trên thì khả năng BTC có những Ä‘iều chỉnh cÅ©ng có thể xảy ra nhÆ°ng vá»›i xác suất thấp.

 

Sau những Ä‘iều chỉnh từ BTC nhằm giảm mức chênh lệch của giá bán lẻ và giá cÆ¡ sở tuy nhiên vẫn chÆ°a đủ để các doanh nghiệp cắt giảm lá»— do giá thế giá»›i vẫn duy trì ở mức cao. Vì vậy, các doanh nghiệp đầu mối buá»™c phải giảm chiết khấu đại lý Ä‘áng kể, vá»›i mức giảm bình quân gần 100Ä‘/lít so vá»›i tuần trÆ°á»›c, chạm mốc thù lao thấp giai Ä‘oạn cuối tháng 8 đầu tháng 9/2013. Vá»›i tình hình hiện tại, mặc dù giá thế giá»›i có thể giảm nhẹ nhÆ°ng do doanh nghiệp vẫn Ä‘ang lá»— nên thù lao có thể vẫn sẽ duy trì ở mức thấp nhÆ° hiện tại.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.