Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 03/2014

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán 

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

  ------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 3 năm 2014

Trong tuần kết thúc ngày 10/01, giá dầu thô (WTI và Brent) có xu hÆ°á»›ng trái chiều; cụ thể  giá WTI giảm 1,55%, chốt tại mức 92,72 USD/thùng, còn giá Brent tăng 0,22 % chốt tại 106,61 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ giảm 1,89 USD/thùng, nằm trong phạm vi 13,30 USD – 14,82 USD.

Đóng phiên giao dịch thứ Sáu tuần trÆ°á»›c, giá dầu thô chuẩn Mỹ phục hồi má»™t phần, tăng hÆ¡n 1 USD/thùng sau số liệu việc làm yếu hÆ¡n nhiều so vá»›i thị trường dá»± Ä‘oán là gia tăng kỳ vọng khả năng tốc Ä‘á»™ Fed tiến hành giảm dần gói kích thích kinh tế sẽ có thể chậm hÆ¡n so vá»›i Æ°á»›c tính của các chuyên gia kinh tế.

ChÆ°Æ¡ng trình ná»›i lỏng định lượng của Fed được nhiều nhà đầu tÆ° xem nhÆ° là phÆ°Æ¡ng thức chủ chốt nhằm thúc đẩy giá hóa hóa tính bằng đồng bạc xanh (USD) tăng lên dá»±a trên sá»± suy giảm giá trị của đồng USD.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 02 tăng 1,16% chốt tại mức 92,72 USD/thùng Ä‘óng phiên giao dịch tuần 02/2014.

Hôm thứ Năm tuần trÆ°á»›c, giá dầu thô WTI kỳ hạn tháng 02 có lúc giảm còn 91,24 USD/thùng, mức thấp nhất từ phiên ngày 02/05/2013; trÆ°á»›c khi chốt tại mức 91,66USD/thùng, giảm 0,73%. Giá WTI có mức há»— trợ là 91,24 USD, thấp nhất từ 09/01 và mức kháng cá»± tại mức 94,18 USD/thùng, cao nhất từ 08/01. Trong tuần trÆ°á»›c, giá giao kỳ hạn WTI sụt giảm 1,55% so vá»›i tuần trÆ°á»›c Ä‘ó và là tuần giảm giá thứ hai liên tiếp.

Tối ngày 10/01, Bá»™ Lao Ä‘á»™ng Mỹ cho biết Nền kinh tế nÆ°á»›c này chỉ thêm 74.000 việc làm trong tháng Mười Hai, Ä‘ánh dấu sá»± gia tăng nhỏ nhất kể từ đầu năm 2011, cho thấy nền kinh tế số 1 thế giá»›i bÆ°á»›c vào năm 2014 vá»›i ít Ä‘á»™ng lá»±c hÆ¡n sau má»™t loạt các chỉ số kinh tế yếu khác cÅ©ng Ä‘ã được công bố.

Trong khi Ä‘ó, tá»· lệ thất nghiệp lại cho thấy dấu hiệu tốt khi Ä‘ã giảm xuống còn 6,7% từ mức 7,0% - mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2008 - tuy nhiên,  sá»± suy giảm chủ yếu là do số lượng người rời bỏ lá»±c lượng lao Ä‘á»™ng gia tăng. Tá»· lệ tham gia lá»±c lượng lao Ä‘á»™ng giảm xuống mức 62,8%, mức thấp nhất trong 35 năm qua.

Số liệu việc làm Ä‘áng thất vọng Ä‘ã làm hạ nhiệt phần nào quan ngại của các nhà đầu tÆ° trong thị trường giao dịch hàng hóa và tài sản rủi ro trÆ°á»›c khả năng Fed có thể tiếp tục cắt giảm hÆ¡n nữa chÆ°Æ¡ng trình ná»›i lỏng định lượng nhằm kich thích kinh tế sau quyết định giảm 10 tỉ USD trong gói tiền 85 tỉ USD mua trái phiếu hàng tháng mà Fed tại cuá»™c họp FOMC diá»…n ra vào giữa tháng 12/2013 vá»›i lí do Ngân hàng Trung Æ°Æ¡ng cho rằng thị trường lao Ä‘á»™ng Mỹ có dấu hiệu phục hồi tốt.

TrÆ°á»›c Ä‘ó, tối ngày 8/1, Cục Dá»± trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ä‘ã công bố biên bản cuá»™c họp chính sách trong tháng 12/2013, trong Ä‘ó Fed nhận định tá»· lệ thất nghiệp của Mỹ sẽ tiếp tục giảm, kể cả khi cÆ¡ quan này rút giảm dần các biện pháp kích thích kinh tế.

Theo biên bản, các quan chức của Fed đều nhấn mạnh rằng tiến trình giảm dần chÆ°Æ¡ng trình ná»›i lỏng định lượng sẽ không tiến hành theo kế hoach định trÆ°á»›c mà nó tùy thuá»™c vào thÆ°á»›c Ä‘o nền kinh tế của Fed theo từng giai Ä‘oạn má»™t. Cuá»™c họp sắp tá»›i của FOMC dá»± kiến sẽ diá»…n ra ngày 28-29/1. Đây là cuá»™c họp cuối cùng dÆ°á»›i sá»± chủ trì của Chủ tịch Ben Bernanke. Bà Janet Yellen sẽ kế nhiệm ông Bernanke từ ngày 1/2/2014.

Chỉ số đồng USD; dá»±a trên tá»· giá của đồng bạc xanh vá»›i 6 loại tiền tệ chính khác trên thế giá»›i, giảm 0,41% hôm thứ Sáu tuần trÆ°á»›c và chốt tại mức 80,74, thấp nhất từ 02/01. Hợp đồng dầu thô tính bằng đồng USD có xu hÆ°á»›ng tăng giá khi đồng tiền Mỹ giảm giá, vì giá trị đồng USD giảm đồng nghÄ©a vá»›i việc giá trị hợp đồng WTI sẽ rẻ hÆ¡n và thu hút cá nhà đầu tÆ° giao dịch bằng các ngoại tệ khác.

Báo cáo số liệu của Ủy ban Giám sát Giao dịch Hàng hóa TÆ°Æ¡ng lai (CFTC) cho tuần lá»… kết thúc ngày 07/01 cho thấy các nhà đầu cÆ¡ Ä‘ã nâng mức giá trị thuần trong ngắn hạn đối vá»›i tài sản rủi ro là hợp đồng dầu thô WTI lên mức cao. Theo Ä‘ó các nhà quản lý tiền tệ đẩy thế giá lên thêm 18.155 hợp đồng lên con số 52.674 hợp đồng, trong khi cắt giảm thế giá xuống 3.576 hợp đồng còn 293.342 hợp đồng.

Trong tuần này, báo cáo dữ liệu bán lẻ, sản xuất công nghiệp, niềm tin tiêu dùng và số liệu cập nhật năng lượng tuần của Mỹ cÅ©ng nhÆ° dá»± liệu sản xuất công nghiệp của EU có thể tác Ä‘á»™ng làm dịch chuyển lên xuống thị trường dầu thô thế giá»›i.

Thứ Ba, EU phát hành số liệu sản xuất công nghiệp khu vá»±c eurozone trong tháng 12/2013; báo cáo này có thể sẽ cho thấy mức tăng 1,4% trong sản lượng sản xuất công nghiệp so vá»›i mức giảm 0,4% của số liệu tháng 11/2013; và qua Ä‘ó có thể tác Ä‘á»™ng tích cá»±c đến đồng EUR và kéo giá WTI tăng.

Cùng ngày, Mỹ công bố dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 12/2013; trong báo cáo cho tháng 11/2013, doanh số bán lẻ tại thị trường Mỹ tăng nhẹ 0,7% so vá»›i số liệu tháng 10/2013; còn doanh số bán lẻ cốt lõi tăng 0,4%; báo cáo này cÅ©ng sẽ công bố số liệu thay đồi của doanh số bản lẻ xăng mà số liệu của nó có thể gợi ý cho nhà đầu tÆ° tốc Ä‘á»™ tăng trưởng của nhu cầu tiêu thụ dầu.

Thứ Sáu, Mỹ phát hành bản cập nhất tháng 12 đối vá»›i số liệu sản xuất công  nghiệp; trong báo cáo má»›i nhất cho tháng 11, sản xuất công nghiệp Mỹ tăng 1,1%; dá»± báo số liệu kỳ này tăng 0,3% và tác Ä‘á»™ng đến USD.

Cùng ngày, Đại học Michigan công bố số liệu sÆ¡ bá»™ về niềm tin tiêu dùng tháng Má»™t, số liệu phát hàng hành cho tháng 12 năm ngoái cho thấy niềm tin tiêu dùng của người Mỹ tăng lên mức 82,5 Ä‘iểm; dá»± Ä‘oán kỳ phát này lần này số liệu niềm tin tiêu dùng sẽ tiếp tục và đạt mức 83,5 Ä‘iểm.

Trong tuần trÆ°á»›c, số liệu tồn kho nhiên liệu chÆ°ng cất và xăng torng tuần kết thúc ngày 03/01 tăng vọt Ä‘ã kéo giá dầu thô WTI giảm bất chấp dá»± trữ dầu thô thÆ°Æ¡ng mại giảm tuần thứ sáu liên tiếp; báo cáo mà EIA phát hành tối thứ TÆ° tuần này nếu tiếp tục cho thấy mức dá»± trữ nhiên liệu thành phẩm tăng vọt có thể kéo giá dầu tiếp tục giảm; tuy nhiên, các số liệu kinh tế Mỹ không mạnh mẽ nhÆ° kỳ vọng của thị trường có thể buá»™c Fed tiếp tục duy trì gói tien62n tung ra thị trường hàng tháng nhÆ° mức hiện tại, kiềm giữ giá đồng USD suy yếu so vá»›i các đồng tiền khác đồng thời khiến cho lãi suất ngân hàng tiếp tục được duy trì tại mức gần nhÆ° bằng 0 và qua Ä‘ó đẩy giá WTI tăng lên. Từ các phân tích trên, xangdau.net dá»± Ä‘oán giá WTI sẽ có thể tăng nhẹ trong tuần này, nằm trong phạm vi 93-93,50 USD/thùng.

Giá dầu thô tiếp tục giảm Ä‘ã tác Ä‘á»™ng làm giảm giá Platt’s, tuy nhiên, nguyên nhân chính làm giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore giảm mạnh trong tuần qua là do nguồn cung được cho là ổn định, đảm bảo cho nhu cầu tiêu thụ; ngoài ra, dá»± báo từ các chuyên gia cho rằng nguồn cung dồi dào trong năm 2014 Ä‘ã khiến giá Platt’s giảm từ 3-4 USD/thùng.

Cung cầu hiện tại được cho là khá ổn định và giá dầu thô tuần tá»›i được dá»± Ä‘oán có thể biến Ä‘á»™ng nhẹ sẽ góp phần giúp cho giá Platt’s duy trì ổn định và dao Ä‘á»™ng vá»›i biên Ä‘á»™ không Ä‘áng kể trong tuần này, cụ thể giá M92 sẽ dao Ä‘á»™ng trong khoảng 113,5-115,55 USD/thùng, giá dầu DO 0.25% sẽ là 119-121 USD/thùng.

Giá Platt’s giảm mạnh khiến xu hÆ°á»›ng của giá cÆ¡ sở Ä‘á»™t ngá»™t quay đầu và giảm mạnh. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 9/1, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

Ngày 9/1

285

-1.18

848

-3.69

10 ngày

-21

0.09

569

-2.48

15 ngày

-200

0.83

384

-1.67

30 ngày

-79

0.33

280

-1.22

Dá»±a vào bảng trên, ta có thể nhận thấy so vá»›i tuần trÆ°á»›c thì giá cÆ¡ sở có dấu hiệu sụt giảm mạnh và dÆ°á»›i mức giá bán lẻ vài trăm đồng. Theo số liệu trên thì các doanh nghiệp Ä‘ã cắt giảm lá»— và nếu tính theo phÆ°Æ¡ng án tính giá hàng ngày cho thấy doanh nghiệp Ä‘ang tiến tá»›i có lợi nhuận. Nếu giá xăng dầu thế giá»›i có xu hÆ°á»›ng giảm trong thời gian tá»›i sẽ tác Ä‘á»™ng và kéo giá cÆ¡ sở trong các phÆ°Æ¡ng án tiếp tục giảm dÆ°á»›i mức giá bán lẻ, góp phần mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.Vá»›i mức giảm này, rất có thể BTC sẽ có những Ä‘iều chỉnh giảm giá bán lẻ ngay trong cuối tuần này, cụ thể xangdau.net dá»± báo giảm từ 300-400Ä‘/lít đối vá»›i dầu DO. Các doanh nghiệp cÅ©ng nên Æ°á»›c lượng và có chiến lược thích hợp để phục vụ nhu cầu tiêu thụ năng lượng trong dịp sắp Tết Nguyên Đán vì giá thế giá»›i còn có thể giảm nữa.

Giá chiết khấu tuần qua có xu hÆ°á»›ng ổn định, tuy nhiên, vá»›i tình hình doanh nghiệp đầu mối Ä‘ã  bắt đầu có lợi nhuận và lợi nhuận có thể được duy trì hoặc tăng thêm trong tuần này sẽ góp phần đẩy thù lao tăng từ 50-100Ä‘/lít trong tuần này.

 

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.