Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 04/2014

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán 

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 4 năm 2014

Trong tuần kết thúc ngày 17/01, giá dầu thô (WTI và Brent) có xu hÆ°á»›ng trái chiều; cụ thể  giá WTI tăng 1,78%, chốt tại mức 94,37 USD/thùng, còn giá Brent giảm 0,18 % chốt tại 106,48 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ giảm 1,84 USD/thùng, nằm trong phạm vi 12,69 USD – 14,95 USD.

Giao dịch dầu thô kỳ hạn WTI  Ä‘ạt mức cao 2 tuần chốt phiên thứ Sáu tuần trÆ°á»›c trong bối cảnh thị trường kỳ vọng sá»± phục hồi kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ tháng 2 tăng 41 cent lên 94,37 USD/thùng, Ä‘ây là mức cao nhất kể từ 2/1. Trong tuần trÆ°á»›c, giá dầu WTI lần đầu tiên Ä‘ã tăng 1,8%, trong ba tuần.

Số liệu khởi công nhà má»›i tốt hÆ¡n kỳ vọng của Mỹ Ä‘ã Ä‘áy giá dầu thô tăng cao hÆ¡n trong phiên cuối tuần trÆ°á»›c sau khi các nhà đầu tÆ° Ä‘ã xem xét má»™t số các chỉ số kinh tế khác công bố trÆ°á»›c Ä‘ó cho thấy dấu hiệu của má»™t nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ hÆ¡n; đồng nghÄ©a vá»›i việc nhu cầu đối vá»›i nhiên liệu và năng lượng sẽ cao hÆ¡n trong thời gian tá»›i.

Lượng nhà khởi công xây dá»±ng  trong tháng 12 tại Mỹ giảm còn 999 ngàn căn từ mức Ä‘iều chính tăng 1,11 triệu thùng của tháng 11, thấp hÆ¡n so vá»›i con số dá»± Ä‘oán giảm còn 990 ngàn căn. Còn giấy phép xây dá»±ng Ä‘ã cấp trong tháng trÆ°á»›c cÅ©ng giàm còn 986 ngàn giấy phép, duy trì gần mức cao 5 năm là 1,01 triệu giấy của tháng 11.

Má»™t số liệu kinh tế khác của Mỹ cho thấy sản xuất công nghiệp tăng 0,3% trong tháng 12, tăng tháng thứ năm liên tiếp; trong khi niềm tin tiêu dùng cho tháng 01 lại giảm.

TrÆ°á»›c Ä‘ó, vào phiên tối thứ TÆ° tuần trÆ°á»›c, giá dầu thô WTI tăng vọt 1,7% sau khi số liệu của chính phủ cho biết nguồn cung dầu thô Mỹ giảm mạnh so vá»›i dá»± Ä‘oán; làm giảm quan ngại nhu cầu dầu của Mỹ chậm lại.

EIA cho biết dá»± trữ dầu thô thÆ°Æ¡ng mại của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 10/01 giảm 7,7 triệu thùng còn 350,2 triệu thùng, thấp nhất từ tháng 03/2012.

Báo cáo của Ủy ban Giám sát Giao dịch Hàng hóa TÆ°Æ¡ng lai (CFCT) cho tuần kết thúc ngày 14/01 cho biết hợp đồng vị thế mua giảm 7,066 ngàn hợp đồng còn 284.307 hợp đồng; trong khi số lượng hợp đồng vị thế bán tăng 10.389 hợp Ä‘òng lên mức 54.585 hợp đồng. Tổng khối lượng vị thế mua ròng là 299.722 so vá»›i mức 247.177 trong trÆ°á»›c Ä‘ó.

Báo cáo phát hành trong tuần trÆ°á»›c của OPEC cho biết sản xuất dầu thô của tổ chức này duy trì gần nhÆ° không đồi trong suất tháng trÆ°á»›c; khai thác dầu thô của tháng 12 đạt mức trung bình 29,443 triệu thùng/ngày, giảm 20 ngàn thùng/ngày. Khối lượng dầu thô sụt giảm Ä‘a phần là do sá»± suy giảm sản lượng khai thác tại Iraq, Venezuela và Saudi Arabia. Khai thác dầu thô của OPEC trong tháng vừa qua thấp hÆ¡n 5% so vá»›i mức khai thác trung bình trong năm 2012. Nếu sản lượng dầu thô tiếp tục ở mức thấp, nó có thể gây áp lá»±c tăng lên giá dầu thô, chủ yếu là giá Brent.

Trong tuần này, chỉ số PMI sÆ¡ bá»™ của Mỹ và Trung Quốc, số liệu GDP của Trung Quốc, báo cáo năng lượng của IEA, doanh số nhà bán hiện tại của Mỹ cÅ©ng nhÆ° số liệu cập nhật năng lượng tuần của EIA có thể tác Ä‘á»™ng làm dịch chuyển lên xuống thị trường dầu thô thế giá»›i.

Thứ Hai, GDP quý IV/2013 của Trung Quốc: Theo thông tin má»›i cập nhật, tăng trưởng GDP quý IV/2013 của Trung Quốc đạt mức 7,7% so vá»›i dá»± Ä‘oán tăng 7,6% và thấp hÆ¡n tăng trưởng quý III/2013 là 7,8%. Nhìn chung, tốc Ä‘á»™ tăng trưởng GDP trong năm ngoái đạt mức trung bình 7,7%, bằng mức tăng trưởng GDP của năm 2012.

Thứ Ba, báo cáo của IEA: Bản báo cáo Triển vọng Năng lượng toàn cầu lần này của IEA sẽ Ä‘Æ°a ra các số liệu cập nhật của thị trường dầu khí toàn cầu trong tháng 12 cÅ©ng nhÆ° dá»± Ä‘oán và phân tích xu hÆ°á»›ng thị trường cho năm 2014 và 2015.

Thứ TÆ°, PMI sÆ¡ bá»™ Trung Quốc: Ngân hàng HSBC sẽ phát hành chỉ số quản lí sản xuất công nghiệp sÆ¡ bá»™ tháng 01/2014 của Trung Quốc. Chỉ số PMI của kỳ báo cáo trÆ°á»›c Ä‘ã giảm nhẹ còn 50,5 Ä‘iểm từ mức 50,8 Ä‘iểm của kỳ trÆ°á»›c Ä‘ó, dấu hiệu cho thấy tốc Ä‘á»™ tăng trưởng ngành sản xuất công nghiệp chậm lại.

Thứ Năm, PMI sÆ¡ bá»™ Mỹ: Tổ chức Markit sẽ sẽ phát hành chỉ số quản lí sản xuất công nghiệp sÆ¡ bá»™ tháng 01/2014 của Mỹ. Chỉ số PMI của kỳ báo cáo trÆ°á»›c Ä‘ã tăng lên mức từ mức 55 Ä‘iểm từ mức 54,7 Ä‘iểm của kỳ trÆ°á»›c Ä‘ó, dấu hiệu cho thấy tốc Ä‘á»™ tăng trưởng ngành sản xuất công nghiệp chậm lại.

Thứ Năm, Doanh số nhà bán hiện tại của Mỹ: Báo cáo sẽ cho thấy xu hÆ°á»›ng tại Mỹ trong doanh số nhà bán trong tháng 12; trong kỳ báo cáo trÆ°á»›c, doanh số nhà tháng 11 giảm còn 4,9 triệu căn; nếu xu hÆ°á»›ng giảm tiếp tục, nó có thể ảnh hưởng bất lợi tá»›i giá USD.

Các dữ liệu kinh tế Trung Quốc giảm có thể sẽ có thể dá»± Ä‘oán nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc suy giảm và gây áp lá»±c lên giá dầu thô;  trong khí Ä‘ó tại Mỹ, dữ liệu kinh tế cho thấy tốc Ä‘á»™ tăng trưởng  kinh tế của nÆ°á»›c này đạt tốc Ä‘á»™ vô cùng mạnh mẽ, gia tăng dá»± Ä‘oán Fed có thể tiếp tục cắt giảm hÆ¡n nữa chÆ°Æ¡ng trình ná»›i lỏng định lượng, kéo giá USD tăng và giảm giá dầu. Từ các phân tích trên, xangdau.net dá»± Ä‘oán giá WTI có thể sẽ quay đầu giảm trở lại trong tuần này. Giá sẽ nằm trong phạm vi 92,50-94 USD/thùng.

Sá»± ổn định về cung cầu và giá dầu thô WTI ít biến Ä‘á»™ng mạnh Ä‘ã góp phần giúp giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore trong tuần qua được duy trì ở mức ổn định nhÆ° tuần kết thúc vào ngày 10-01. Giá dầu thế giá»›i vẫn Ä‘ang duy trì ở mức thấp cá»™ng thêm nguồn cung vẫn dồi dào trong khi nhu cầu có thể giảm trong thời gian tá»›i có thể sẽ khiến giá Platt’s duy trì ở mức hiện tại hoặc giảm nhẹ.

 

Giá Platt’s duy trì tại mức giảm trong 2 tuần gần Ä‘ây Ä‘ã giúp cho giá cÆ¡ sở tiếp tục giảm. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 16/1, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

Ngày 16/1

323

-1.33

651

-2.83

10 ngày

227

-0.94

489

-2.13

15 ngày

134

-0.55

408

-1.78

30 ngày

-50

0.21

91

-0.40

 




Trong tuần qua, BTC Ä‘ã ban hành công văn yêu cầu các doanh nghiệp giữ mức giá bán lẻ nhÆ° hiện tại đồng thời giảm mức xả quỹ bình ổn. Tuy nhiên, do giá nhập khẩu tiếp tục giảm và duy trì Ä‘ã khiến giá cÆ¡ sở tiếp tục giảm và giúp doanh nghiệp giảm được lá»— và tiến dần tá»›i có lợi nhuận. Dá»±a vào bảng trên, ta có thể thấy ở tất cả các phÆ°Æ¡ng án thì doanh nghiệp Ä‘ang có lãi vài trăm đồng/lít. Theo xangdau.net dá»± báo ở trên thì giá nhập khẩu sẽ duy trì ở mức hiện tại hoặc giảm nhẹ sẽ giúp cho giá cÆ¡ sở ở phÆ°Æ¡ng án 30 ngày tiếp tục giảm và thấp hÆ¡n giá bán lẻ từ 200-400Ä‘/lít. Từ mức chênh lệch trên, xangdau.net dá»± báo BTC có thể sẽ tiếp tục Ä‘iều chỉnh bằng cách khôi phục lại lợi nhuận định mức của doanh nghiệp hoặc có thể giảm giá bán lẻ từ 100-300Ä‘/lít. Tuy nhiên, BTC sẽ Æ°u tiên khôi phục lợi nhuận định mức vì vừa có thể ổn định thị trường xăng dầu trong nÆ°á»›c, vừa tránh những biến Ä‘á»™ng giá thế giá»›i có thể tăng mạnh bất ngờ.

Trong thời Ä‘iểm chuẩn bị cho Tết Cổ truyền Năm nay, Giáp Ngọ, chắc chắn nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ở thị trường trong nÆ°á»›c tăng sẽ từ 5-10% và vì thế, các doanh nghiệp có thể sẽ tăng cường lượng hàng nhập khẩu để đảm bảo nguồn hàng phục vụ cho dịp tết. Các đại lý cÅ©ng vì thế mà sẽ hoạt Ä‘á»™ng tối Ä‘a công suất của mình. Xangdau.net dá»± báo thù lao trong tuần này sẽ duy trì hoặc giảm nhẹ, ở mức bình quân khoảng 650-750Ä‘/lít đối vá»›i mặt hàng DO 0.25% và từ 600-650Ä‘/lít đối vá»›i M92.


Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.