Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 05,06/2014

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán 

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------ 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 5, 6 năm 2014

Đến hết tuần này, các số liệu năng lượng của EIA trong bối cảnh nÆ°á»›c Mỹ Ä‘ang hứng chịu má»™t mùa Ä‘ông vô cùng khắc nghiệt có thể sẽ thúc đẩy giá dầu thô tăng vì nhu cầu sưởi ấm tăng vọt.

Theo EIA, tuần trÆ°á»›c, dá»± trữ nhiên liệu chÆ°ng cất giảm hÆ¡n gấp 6 lần so vá»›i mức dá»± Ä‘oán giảm 500 ngàn thùng. Nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu chÆ°ng cất tăng 1,5% lên mức 3,78 triệu thùng/ngày trong tuần trÆ°á»›c, mức tiêu thụ cao nhất kể từ tuần kết thúc ngày 20/12. Nhu cầu tiêu thụ có thể tiếp tục tăng cao hÆ¡n nữa trong tuần này do thời tiết lạnh giá được dá»± Ä‘oán sẽ lan xuống khu vá»±c phía nam nÆ°á»›c Mỹ từ khu vá»±c trung tây và Ä‘ông bắc.

Trong khi Ä‘ó, công suất lọc dầu giảm 3,5% còn 86,5% so vá»›i mức công suất của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. Công suất này trong tháng Má»™t Ä‘ã giảm 9 trong suốt 10 năm qua. Má»™t số lò tạm ngÆ°ng hoạt Ä‘á»™ng vào đầu năm sau khi đạt công suất cao để chuẩn bị nguồn hàng cung cấp cho mùa tiêu thụ nhiên liệu sÆ°á»›i trong tháng 11 và 12.

Điều này sẽ khiến cho nguồn cung sản phẩm tiếp tục chặt hÆ¡n trong những tuần tá»›i.

“Nguồn cung nhiên liệu chÆ°ng cất giảm mạnh trong khi công suất hoạt Ä‘á»™ng của các nhà máy lọc lại giảm xuống cho thấy thời tiết Ä‘ã ảnh hưởng lên sản xuất và sức tiêu thụ mạnh hÆ¡n nhiều so vá»›i dá»± Ä‘oán”, Phil Flynn, chuyên viên phân tích của Prices Fututes Group nhận xét.

Ngân hàng Bank of America Corp. (BoA) dá»± Ä‘oán giá WTI có thể nhanh chóng tăng đến 100 USD/thùng bởi vì thị trường dầu thô Mỹ thắt chặt lại. Theo ông Francisco Blanch, trưởng bá»™ phận nghiên cứu thị trường hàng hóa của BoA, cho rằng việc khởi Ä‘á»™ng đường ống nối liền khu vá»±c trung tâm đến các cÆ¡ sở lọc dầu Gulf Coast sẽ giảm bá»›t khối lượng dầu thô ứ đọng tại các kho chứa ở Midwest. Tuy nhiên sá»± gia tăng nguồn cung tai khu vá»±c ven biển sẽ ngăn cản giá tiếp tục tăng cao hÆ¡n.

Ngoài ra các chỉ số kinh tế của Mỹ nếu tiếp tục khả quan sẽ làm gia tăng niềm tin triển vọng tiêu thụ dầu của Mỹ sẽ tăng vọt khi mà nền kinh tế số má»™t thế giá»›i này tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay.

Tuy nhiên, Ä‘ây cÅ©ng có thể là thÆ°á»›c Ä‘o để các nhà hoạch định chính sách của Cục Dá»± trữ Liên bang (Fed) xem xét để quyết định tiếp tục thu hẹp hÆ¡n nữa chÆ°Æ¡ng trình ná»›i lỏng định lượng tại cuá»™c họp chính sách diá»…n ra vào tuần sau. Cuá»™c họp lần trÆ°á»›c, Fed Ä‘ã quyết định giảm gói tiền cứu trợ kinh tế trị giá 85 tá»· má»—i tháng xuống còn 75 tá»· USD.

Ngày 16/1, Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Fed, Ben Bernanke, phát biểu tại má»™t há»™i thảo của Viện Nghiên cứu Brookings cho biết thể chế này Ä‘ã chuẩn bị sẵn sàng các phÆ°Æ¡ng án để giải quyết các nguy cÆ¡ Ä‘e dọa nền kinh tế lá»›n nhất thế giá»›i nhÆ° lạm phát cao và bong bóng tài sản, được coi là hệ lụy của việc thu hẹp quy mô gói cứu trợ thứ ba (QE-3) được triển khai từ đầu năm nay.

CÅ©ng theo ông Bernanke, các thị trường hiện Ä‘ã có nhiều dấu hiệu mở rá»™ng, hệ thống tài chính Ä‘ã đủ mạnh và các ngân hàng cÅ©ng Ä‘ã đủ vốn. Fed Ä‘ã tung ra ba gói cứu trợ tổng cá»™ng lên tá»›i 3.500 tá»· USD và theo Ä‘uổi chính sách lãi suất thấp gần nhÆ° bằng 0% suốt từ tháng 12/2009.

Các nhà đầu tÆ° dá»± Ä‘oán số liệu về thất nghiệp Mỹ được công bố vào ngày mai (24/1) sẽ làm gia tăng khả năng Cục dá»± trữ Liên bang (Fed) tiếp tục giảm quy mô chÆ°Æ¡ng trình kích thích kinh tế (QE).

Fed dá»± báo lạm phát cÆ¡ bản của Mỹ sẽ tăng lên mức 1,9% trong năm tài khóa bắt đầu vào 4/2015.Theo Fed, lượng vốn vay của các doanh nghiệp Mỹ tính đến cuối 2013 Ä‘ã cán mốc 1.610 tá»· USD, vượt cả mức ká»· lục hồi cuối năm 2008.

Điều này khiến các nhà lãnh đạo ngân hàng ngày thêm lạc quan về triển vọng của nền kinh tế lá»›n nhất thế giá»›i. Nhu cầu vay vốn ngân hàng gia tăng thường là Ä‘iềm lành báo trÆ°á»›c sá»± tăng trưởng và Ä‘i lên của nền kinh tế.

Trong bối cảnh vấn đề khủng hoảng ngân sách của Mỹ nay Ä‘ã được thu xếp ổn thỏa và kinh tế châu Âu có dấu hiệu phục hồi, các doanh nghiệp cảm thấy thoải mái hÆ¡n khi vay mượn tiền để đầu tÆ° vào nhà xưởng, máy móc.

Tháng 12/2013 là tháng thứ năm liên tiếp sản lượng công nghiệp của Mỹ tăng. Các chuyên gia phân tích dá»± báo tốc Ä‘á»™ tăng trưởng kinh tế Mỹ trung bình ở mức 2,9% năm 2014, mạnh hÆ¡n mức tăng của những năm gần Ä‘ây. Hoạt Ä‘á»™ng vay tiêu dùng của Mỹ, gồm vay thế chấp và thẻ tín dụng, cÅ©ng tăng ổn định kể từ đầu năm 2011 đến nay.

Bản cập nhật dá»± báo  triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2014 của IMF ngày 21/01 , Kinh tế trưởng Olivier Blanchard nói rằng, sá»± phục hồi của kinh tế toàn cầu cho đến nay Ä‘ã tốt hÆ¡n nhiều so vá»›i những dá»± báo trÆ°á»›c Ä‘ây. NhÆ°ng IMF cÅ©ng nhắc lại những lo lắng từ lâu nay về sá»± mong manh của phục hồi, đồng thời cảnh báo các ngân hàng trung Æ°Æ¡ng không nên vá»™i vàng rút khỏi chính sách kích thích tiền tệ. Trong bối cảnh Cục Dá»± trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm dần chÆ°Æ¡ng trình mua trái phiếu đến cuối năm 2014, ông Blanchard cảnh báo rừng, hành Ä‘á»™ng Ä‘ó sẽ gây ra "các dòng dịch chuyển vốn há»—n loạn giữa các quốc gia" và "các nền kinh tế má»›i nổi vá»›i nền tảng kinh tế vÄ© mô yếu sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhÆ° Ä‘ã từng xảy ra năm ngoái".

Bên cạnh Ä‘ó, tình hình tại khu vá»±c Trung Đông và Bắc Phi cÅ©ng có thể tác Ä‘á»™ng dịch chuyển đến thị trường dầu thô. Liệu chính phủ Lybia có thể Ä‘àm phán thành công vá»›i lá»±c lượng biểu tình Ä‘ang Ä‘e dọa Ä‘óng cá»­a thêm má»™t lần nữa cÆ¡ sở sản xuất dầu Sharara nếu các yêu cầu của nhóm này không được Ä‘áp ứng? Thỏa thuận thu mua dầu thô giữa Nga và Iran có cản trở tiến trình Ä‘àm phán Ä‘ang trong chiều hÆ°á»›ng tích giữa Tehran và Washington cùng đồng minh EU? Bất ổn kéo dài tại Syria có dẫn tá»›i má»™t cuá»™c chiến ra khỏi lãnh thổ nÆ°á»›c này? Bạo Ä‘á»™ng tại Nam Sudan Ä‘ang bên bờ vá»±c của má»™t cuá»™c ná»™i chiến kéo dài?

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± Ä‘oán giá dầu thô WTI cho đến tuần kết thúc ngày 07/02 có thể nằm trong phạm vi 95-100 USD/thùng.

Giá dầu thô thế giá»›i Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng tăng Ä‘ã gây áp lá»±c lên giá Platt’s khiến giá Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore chỉ chịu tác Ä‘á»™ng má»™t phần từ giá WTI, quan hệ cung cầu vẫn sẽ là nguyên nhân chính tác Ä‘á»™ng đến giá Platt’s. Và trong giai Ä‘oạn nhÆ° hiện nay thì nguồn cung cÅ©ng nhÆ° nhu cầu tiêu thụ Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng duy trì ổn định và khá cân bằng, mức chênh lệch là không Ä‘áng kể thậm chí cung vẫn có thể nhiều hÆ¡n cầu trong thời gian tá»›i. Từ những phân tích trên, xangdau.net dá»± báo giá Platt’s sẽ khó có biến Ä‘á»™ng trong tuần 5 và tuần 6, chỉ dao Ä‘á»™ng vá»›i biên Ä‘á»™ nhẹ từ 1-2usd/thùng do sá»± biến Ä‘á»™ng lên xuống của giá dầu thô thế giá»›i.

Giá nhập khẩu vẫn tiếp tục duy trì mức tuần trÆ°á»›c Ä‘ã khiến cho giá cÆ¡ sở trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày tiếp tục giảm và Ä‘ã cao hÆ¡n giá bán lẻ. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 22/1, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

Ngày 22/1

212

-0.88

509

-2.28

10 ngày

269

-1.11

546

-2.38

15 ngày

259

-1.07

512

-2.23

30 ngày

12

-0.05

246

-1.07

Trong tuần qua, BTC tiếp tục ban hành công văn nhằm ổn định thị trường trong nÆ°á»›c, hài hòa lợi ích các bên. Công cụ mà BTC Ä‘Æ°a ra là phục hồi má»™t phần lợi nhuận định mức và giảm mức sá»­ dụng quỹ bình ổn. Theo Ä‘ó thì cÅ©ng Ä‘ã làm hài hòa hÆ¡n giá cÆ¡ sở và giúp giá cÆ¡ sở tiến gần giá bán lẻ. Vá»›i mức chênh lệch nhÆ° bảng trên và dá»± báo giá Platt’s trong thời gian tá»›i sẽ duy trì ổn định, dao Ä‘á»™ng vá»›i biên Ä‘á»™ nhỏ thì giá cÆ¡ sở trong phÆ°Æ¡ng án 30 ngày tiếp tục giảm nhẹ, nâng mức chênh lệch vá»›i giá bán lẻ lên 100-400Ä‘/lít. Vá»›i tình hình thị trường xăng dầu trong nÆ°á»›c nhÆ° hiện nay thì xangdau.net nhận định trong thời gian tá»›i, BTC rất có thể sẽ tiếp tục phục hồi lợi nhuận định mức và tiếp tục giảm xả quỹ bình ổn. Khả năng giảm giá bán lẻ cÅ©ng có thể xảy ra nhÆ°ng vá»›i xác suất thấp vì muốn ổn định thị trường và có thể dá»± trữ các phÆ°Æ¡ng án lợi nhuận định mức và xả quỹ bình ổn phòng khi giá thế giá»›i có biến Ä‘á»™ng bất thường tăng lên quá cao sẽ tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c đến giá cÆ¡ sở. Mức giá Platt’s hiện tại là khá phù hợp để các doanh nghiệp đầu mối nhập hàng về để đủ hàng phục vụ tết vá»›i mức lợi nhuận hợp lý.

 

Doanh nghiệp Ä‘ang có lợi nhuận sẽ giúp cho thù lao tiếp tục ổn định và có thể tăng nhẹ.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.