Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 13/2014

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán 

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi
 
 ------------------------------------------------------------------------------
 
Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 13 năm 2014
 
Trong tuần kết thúc ngày 21/03, giá dầu thô WTI tăng nhẹ gần 0,6% va chốt tại mức 99,46 USD/thùng; mặt khác giá dầu thô Brent lại giảm 1,5% còn 106,92 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ ná»›i rá»™ng ra 3,26 USD/thùng, nằm trong phạm vi 5,48 USD – 10,46 USD.

Giá hợp đồng WTI tăng 0,58% tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,57 USD, trong phiên cuối tuần trÆ°á»›c, chủ yếu là do thị trường dá»± Ä‘oán khủng hoảng tại Ukraine có chiều hÆ°á»›ng giảm trong bối cảnh các chỉ số kinh tế cho thấy nền kinh tế Mỹ Ä‘ang phục hồi trở lại.
 
Tóm tắt các diá»…n biến chinh trong giao dịch tuần trÆ°á»›c
 
Trên sàn New York Mercantile Exchange, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ giao tháng Năm Ä‘ã tăng lên mức cao nhất phiên là 100,25 USD/thùng, cao nhất từ tháng Ba 2011. Giá dầu thô Ä‘ã chốt tại mức 99,46 USD/thùng, tăng 0,56 USD.

Hợp đồng dầu này có thể được há»— trợ tại mức 98,09/thùng, mức thấp ngày 20/03 và kháng cá»± tại mÆ°c 100,25 USD/thùng, mức cao từ ngày 21/03.

Bế tắc chính trị giữa phÆ°Æ¡ng Tây và Nga Ä‘ang theo chiều hÆ°á»›ng gia tăng sau khi Mỹ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt cứng rắn hÆ¡n đối vá»›i Moscow bởi sá»± kiện Kremlin tuyên bố xem nhÆ° Crimea nhÆ° là má»™t phần của lãnh thổ Liên bang Nga. Liên minh Châu Âu cÅ©ng nhất trí thông các biện pháp cấm vận mạnh mẽ hÆ¡n chống lại Nga.

Trong khi Ä‘ó, Cục Dá»± trữ liên bang Mỹ tiếp tục cắt giảm số tiền thu mau trái phiếu hàng tháng thêm 10 tỉ USD nữa còn 55 tỉ USD má»—i tháng sau cuá»™c họp chính sách kéo dài hai ngày trong tuần trÆ°á»›c của các nhà hoạch định chính sách vá»›i lí do triển vọng kinh tế Mỹ Ä‘amg tăng cường mạnh mẽ hÆ¡n.

Tân chủ tịch Fed, Janet Yellen Ä‘ã dá»± báo rằng Ngân hàng Trung Æ°Æ¡ng có thể nâng mức lãi suất sau 6 tháng kể từ khi chÆ°Æ¡ng trình ná»›i lỏng định chấm dứt mà bà Yellen dá»± Ä‘oán sẽ xảy ra vào mùa thu này.

Các tuyên bố này Ä‘ã gợi ý cho nhà đầu tÆ° trÆ°á»›c khả năng lãi suất sẽ tăng lên, có thể vào tháng Ba năm sau.

Dữ liệu từ Ủy ban Giám  sát Giao dịch Hàng hóa TÆ°Æ¡ng lai phát hành hôm cuối tuần cho thấy các quỹ đầu tÆ° cÅ©ng nhÆ° các nhà quản lý tiền tệ Ä‘ã giảm đặt cược vào giá hợp đồng dầu thô tÆ°Æ¡ng lai trong tuần kết thúc ngày 18/03.

Theo Ä‘ó, tổng khối lượng hợp đồng vị thế mua ròng là 302.320, từ mức 339,052 của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó.

Trong khi Ä‘ó, trên sàn ICE Futures Exchange, London, giá dầu thô Brent giao tháng Năm tăng 0,44%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0,47 USD, Ä‘óng phiên cuối tuần trÆ°á»›c, chốt tại mức 106,92 USD/thùng.

Tuy nhiên bất chấp Ä‘à tăng hôm thứ Sáu tuần trÆ°á»›c, giá Brent vẫn giảm 1,19%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 1,29 USD, trong tuần trÆ°á»›c. Chênh lệch giữa Brent và WTI là 7,46 USD Ä‘óng phiên ngày 21/03.

Trong tuần này, số liệu Ä‘Æ¡n đặt hàng hóa lâu bền; GDP quý IV/2013 của Mỹ, chì số PMI Trung Quốc cÅ©ng nhÆ° bản cập nhật năng lượng tuần của EIA có thể tác Ä‘á»™ng và làm dịch chuyển lên xuống thị trường dầu thô.

Báo cáo của EIA cho tuần kết thúc ngày 14/03/2014
 
Ngày 19/03, CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng EIA cho biết nguồn  cung dầu thô tại Cushing giảm 989 ngàn thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 14/03 còn 19,8 triệu thùng, thấp nhất từ tháng Má»™t 2012.

Dá»± trữ dầu thô tại đầu mối trung chuyển hợp đồng WTI trên sàn NYMEX này đả giảm kề từ khi nhánh mở rá»™ng phía nam của Keystones XL bắt đầu tải dầu thô từ khu vá»±c này đến Texas Gulf Coast hồi đầu năm nay.

Trong khi Ä‘ó, hôm thứ Ba tuần trÆ°á»›c, Enterprise Products Partners LP thông báo công ty này sẽ tăng công suất vận chuyền dầu thô của Seaway, nối liền Cushing đến Houston, lên gấp Ä‘ôi. Theo Ä‘ó công suất tải dầu thô sẽ được nâng lên mức 850 ngàn thùng/ngày trong giai Ä‘oạn cuối tháng Năm đầu tháng Sáu tá»›i.

CÅ©ng theo EIA, tồn kho dầu thô thÆ°Æ¡ng mại tăng 5,85 triệu thùng lên mức 375,9 triệu thùng so vá»›i mức dá»± Ä‘oán tăng 2,8 triệu thùng.

Sản xuất dầu thô ná»™i địa tăng 33 ngàn thùng/ngày lên mức 8,22 triệu thùng/ngày, cao nhất từ 1988. Công suất của nhà máy lọc dầu đạt mức 85,6 triệu thùng trong tuẩn kết thúc ngày 14/03, giảm 0,4% so vá»›i tuần trÆ°á»›c Ä‘ó, và là mức thấp nhất từ tháng TÆ°.

Nguồn cung nhiên liệu chÆ°ng cất, dầu HO và dầu DO, giảm 3,1 triệu thùng cỏn 110,8 triều thùng, mức thấp nhất từ tháng Năm 2008. Dá»± trữ xăng giảm 1,47 triệu thùng còn 222,3 triệu thùng.

Báo cáo năng lượng phát hành tuần này của EIA sẽ được công bố vào tối thứ TÆ°, ngày 26/03 cho tuần kết thúc ngày 21/03.

Các sá»± kiện kinh tế

Thứ Hai, chỉ số PMI Trung Quốc (sÆ¡ bá»™), HSBC vừa má»›i phát chỉ số khảo sát quản lý sản xuất sÆ¡ bá»™ của Trung Quốc cho tháng Ba vá»›i số Ä‘iểm bất ngờ giảm còn 48,1 Ä‘iểm so vá»›i mức dá»± Ä‘oán 48,7 Ä‘iểm và tiếp tục giảm tÆ° mức 48,5 Ä‘iểm của tháng Hai. Con số dÆ°á»›i 50 là dấu hiệu cho thấy kinh tế Ä‘ang suy giảm, trên 50 là tăng trưởng.

Thứ TÆ°, số liệu Ä‘Æ¡n đặt hàng hóa lâu bền tháng Hai tại Mỹ, con số phát hành kỳ này có thể chỉ ra sá»± thay đổi trong nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tại thị trường này, nhÆ° là dầu thô và khí đốt. Số liệu phát hành cho tháng Má»™t 2014, số liệu Ä‘Æ¡n đặt hàng hóa lâu bền Ä‘ã giảm còn 225 tỉ USD.

Thứ Năm, số liệu GDP cuối cùng cho quý IV/2013; Ä‘ây sẽ là con số Æ°á»›c tính cuối cùng cho GDP quý thứ TÆ° năm ngoái. Trong số liệu Æ°á»›c tính phát hành kỳ trÆ°á»›c, GDP của Mỹ Ä‘ã tăng 2,4% trong quý IV/2013. Nếu tỉ lệ tăng trưởng này được Ä‘iều chỉnh giảm, nó có thể ảnh hưởng xấu đến niềm tin thị trường của các nhà đầu tÆ° và kéo giá giảm.
 
Phân tích và dá»± báo giá dầu thô WTI
 
Từ nguồn cung, dầu thô nhập khẩu duy trì xu hÆ°á»›ng giảm Ä‘ang bù đắp cho phần sản lượng khai thác ná»™i địa tăng nhẹ Ä‘ã làm cho nguồn cung dầu thô giảm xuống.

Từ nhu cầu tiêu thụ, khối lượng dầu thô đầu vào của các nhà máy lọc dầu tiếp tục giảm. HÆ¡n thế nữa, nguồn cung tại Cushing tiếp tục giảm. Nhìn chung, nguồn cung dầu thô tiếp tục duy trì ở mức cao hÆ¡n so vá»›i nhu cầu tiêu thụ, nhÆ°ng  khoảng chênh lệch Ä‘ã ná»›i rá»™ng ra má»™t chút, đầu này cho thấy thị trường dầu thô Ä‘ang tiếp tục ná»›i lỏng nhẹ.

Các bản báo cáo kinh tế phát hành trong tuần này của Mỹ có thể Ä‘Æ°a ra má»™t vài dấu hiệu của triển vọng tiêu thụ dầu.

Chênh lệch giá chuẩn giữa Brent là WTI nằm trong phạm vi 5-10 USD trong tuần trÆ°á»›c và có thể được duy trì trong phạm vị này cho đến hết tuần.

Từ các phân tích trên, xangdau.net dá»± Ä‘oán giá WTI có thể đảo chiều và giảm nhẹ trong tÆ°Æ¡ng lai gần, nằm trong phạm vi 98,29-99,39 USD/thùng.

LÆ°u ý: căng thẳng giữa Nga và phÆ°Æ¡ng Tây hiện vẫn Ä‘ang duy trì ở mức cao; tình hình bất ổn tại Ukraine vẫn chÆ°a có dầu hiệu rõ ràng, nếu Nga tiến hành trã Ä‘Å©a phÆ°Æ¡ng Tây má»™t cách cứng rắn sau khi Mỹ và EU gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế cÅ©ng nhÆ° ngoại giao chống lại Moscow thì có thể sẽ đẩy giá dầu thô lên cao nằm ngoài tầm kiểm soát của thị trường trong ngắn hạn do nhà đầu tÆ° gia tăng quan ngại bùng phát cuá»™c chiến kinh tế giữa Đông và Tây trong ná»— lá»±c của Mỹ và EU nhằm bảo vệ chính phủ lâm thời Ukraine thân phÆ°Æ¡ng Tây.

Phân tích vaÌ€ dÆ°Ì£ báo giá Platt
Giá Platt’s trong tuần qua có xu hÆ°á»›ng duy trì ổn định so vá»›i mức cuối tuần trÆ°á»›c và các phiên giao dịch trong tuần có xu hÆ°á»›ng giảm nhẹ cho dù giá dầu thô WTI khá biến Ä‘á»™ng trong tuần. Dá»±a vào biểu đồ dÆ°á»›i, ta có thể thấy giá dầu DO hầu nhÆ° duy trì ổn định vá»›i biên Ä‘á»™ dao Ä‘á»™ng thấp, còn giá xăng M92 Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng giảm nhẹ.

Tình hình của Crime vẫn Ä‘ang căng thẳng sau khi Mỹ và Châu Âu gia tăng lệnh trừng phạt cứng rắn hÆ¡n đối vá»›i Nga. Tuy nhiên, xangdau.net nhận định, Nga ngay từ đầu Ä‘ã lường trÆ°á»›c được Ä‘òn trả Ä‘Å©a của Mỹ và Châu Âu và cÅ©ng Ä‘ã có những bÆ°á»›c chuẩn bị trÆ°á»›c để đối phó vì vậy trong ngắn hạn Nga vẫn chÆ°a bị bất kỳ tác Ä‘á»™ng này lá»›n trÆ°á»›c các áp lá»±c đến từ Châu Âu và Mỹ, ngoài ra, cấm vận kinh tế bản thân nó cÅ©ng là con dao hai lưỡi, nền kinh tế EU và Mỹ cÅ©ng sẽ phải chịu thiệt hại không ít. NhÆ° phân tích trên thì tình hình Crime Ä‘ã giảm tác Ä‘á»™ng đến giá dầu thô nói chung và giá dầu Platt’s nói riêng. Mặt khác, nhÆ° phân tích ở trên thì giá dầu thô sẽ có xu hÆ°á»›ng giảm trong tuần này sẽ tác Ä‘á»™ng khiến giá Platt’s duy trì ổn định hoặc giảm nhẹ, cụ thể giá M92 sẽ dao Ä‘á»™ng trong khoảng 114-115.5usd/thùng và khoảng 118.5-120usd/thùng đối vá»›i dầu DO.
 
 
Dá»± báo giá cÆ¡ sở, giá bán lẻ trong nÆ°á»›c

Giá nhập khẩu giảm Ä‘ang góp phần tích cá»±c làm giảm giá cÆ¡ sở vốn Ä‘ã tăng cao trong 5 tuần liên tiếp vừa qua. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 21/3, ta có bảng sau:
 

PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

Ngày 21/3

397

-1.61

330

-1.44

10 ngày

254

-1.03

387

-1.69

15 ngày

159

-0.64

336

-1.47

30 ngày

17

-0.07

93

-0.41

 
Trong ngày 19/3 vừa qua, BTC Ä‘ã ban hành công văn Ä‘iều hành tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c vá»›i các công cụ Ä‘Æ°a ra nhÆ° khôi phục má»™t phần lợi nhuận định mức đối vá»›i xăng và dầu hỏa, ngÆ°ng sá»­ dụng quỹ bình ổn đối vá»›i dầu DO và dầu hỏa và tăng giá bán lẻ đối vá»›i xăng và dầu DO. Vá»›i cách Ä‘iều hành trên rõ ràng BTC vừa tăng giá cÆ¡ sở bằng những công cụ khôi phục lợi nhuận định mức và ngÆ°ng sá»­ dụng quỹ, vừa tăng giá bán lẻ nên mức chênh lệch vẫn giữ ổn định. Mức chênh lệch trong phÆ°Æ¡ng án 10 ngày, 15 ngày Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng tăng do giá nhập khấu Ä‘ang giảm liên tiếp trong 2 tuần qua. Nếu tính thêm lợi nhuận định mức thì bình quân 1 lít xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối lãi từ 300-600Ä‘/lít. Mức chênh lệch này sẽ tác Ä‘á»™ng đến phÆ°Æ¡ng án giá cÆ¡ sở 30 ngày trong tuần tá»›i do giá nhập khẩu tuần này được dá»± Ä‘oán giảm nhẹ khiến cho mức chênh lệch tăng 150-200Ä‘/lít. Xangdau.net dá»± báo các công cụ và giá sẽ được duy trì ở mức ổn định trong tuần này. Và nếu có Ä‘iều chỉnh thì thời gian Ä‘iều chỉnh có thể là thứ 2 tuần tá»›i. BTC có thể sẽ Æ°u tiên khôi phục lợi nhuận định mức và tiếp tục ngừng xả quỹ đối vá»›i các mặt hàng xăng bởi doanh nghiệp Ä‘ã gánh lá»— trong gần 1 tháng vừa qua. Không loại trừ khả năng giảm giá bán lẻ nhÆ°ng vá»›i xác suất thấp.
 
Dá»± báo thù lao đại lý
 
Tình hình xăng dầu thế giá»›i cÅ©ng nhÆ° trong nÆ°á»›c hiện nay Ä‘ang tác Ä‘á»™ng góp phần đẩy giá thù lao tăng. Cụ thể, giá nhập khẩu Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng giảm nhẹ khiến giá cÆ¡ sở giảm giúp doanh nghiệp đầu mối kinh doanh có lãi. Mặt khác, các Ä‘iều chỉnh của BTC trong ngày 19/3 mà đặc biệt là tăng giá bán lẻ sẽ tác Ä‘á»™ng giúp tăng chiết khấu. Má»™t nhân tố khác của thị trường há»— trợ giá chiếu khấu tăng trong tuần này là do các đầu mối và tổng đại lý Ä‘ang tăng cường xả hàng để có vốn nhập lượng hàng má»›i vá»›i giá thấp hÆ¡n. Xangdau.net dá»± báo, thù lao đại lý trong tuần này sẽ tăng từ 50-100Ä‘/lít.     
 

Xu hướng kinh doanh xăng dầu của tổng đại lý, đại lý
 
Giá nhập khẩu thế giá»›i Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng giảm vì thế các tổng đại lý nào còn hàng có thể sẽ nhanh chóng thanh lý lượng hàng tồn để có lượng vốn để nhập về lượng hàng má»›i vá»›i giá chiết khấu cao. Việc cạnh tranh tăng sản lượng bán ra sẽ đẩy giá thù lao tăng, vì thế các đầu mối vẫn cứ yên tâm cắt hàng vá»›i giá thù lao cao là được. Các tổng đại lý cÅ©ng cần tìm hiểu kỹ diá»…n biến của thị trường để có thể trữ hàng vá»›i mức giá thấp và chờ cÆ¡ há»™i giá bán lẻ sẽ giảm nhÆ°ng tổng đại lý cÅ©ng nên cân nhắc xem mức giảm giá bán lẻ sẽ là bao nhiêu và liệu trừ Ä‘i chi phí trữ hàng và lãi suất ngân hàng có thể kiếm được lợi nhuận hay không nhằm Ä‘Æ°a ra chiến lược thích hợp nhất trong thời gian tá»›i.
 
Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.