Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 15/2014

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức. 

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán 

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

  ------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 15 năm 2014

Trong tuần kết thúc ngày 04/04, giá dầu thô WTI giảm 0,52% va chốt tại mức 101,14 USD/thùng; giá dầu thô Brent cÅ©ng giảm 1,25% còn 106,72 USD/thùng. Chênh lệch giá chuẩn giữa châu Âu và Mỹ thu hẹp lại 0,82 USD/thùng, nằm trong phạm vi 5,17 USD – 6,18 USD.

Hợp đồng dầu thô trên sàn New York tăng 0,85% Ä‘óng phiên thứ Sáu tuần trÆ°á»›c, do số liệu kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ của Mỹ Ä‘ã làm gia tăng niềm tin triển vọng kinh tế phục hồi sau khi bị suy giảm bởi thời tiết xấu.

Tóm tắt các diá»…n biến chinh trong giao dịch tuần trÆ°á»›c

Trên sàn New York Mercantile Exchange, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ giao tháng Năm Ä‘óng phiên tối thứ Sáu tuần trÆ°á»›c chốt tại mức tăng 0,85%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng tăng 85 xu, lên mức 101,14 USD/thùng.

Hợp đồng dầu có thể nhận được há»— trợ tại mức 99,07 USD/thùng, mức thấp phiên 03/04 và kháng cá»± tại mức 101,97 USD/thùng, mức cao hôm 31/03.

Bất chấp mức tăng hÆ¡n 0,8% của phiên giao dịch tối thứ Sáu; giá dầu thô WTI vẫn giảm 0,52% trong tuần trÆ°á»›c, tuần lá»… giảm đầu tiên trong ba tuần qua.

Bá»™ Lao Ä‘á»™ng cho hay kinh tế Mỹ Ä‘ã tạo ra thêm 192 ngàn việc làm trong tháng Ba, thấp hÆ¡n mức tăng trưởng việc làm mà các nhà đầu tÆ° dá»± Ä‘oán là 200 ngàn việc làm. Con số tăng trưởng việc làm của tháng Hai được Ä‘iều chỉnh tăng lên mức 197 ngàn việc làm từ mức của lần báo cáo trÆ°á»›c là 175 ngàn việc làm.

Tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn duy trì không đổi tại mức 6.7%. so vá»›i mức Ä‘oán giảm nhẹ còn 6.6%.

Báo cáo việc làm Ä‘ã làm thất vọng má»™t số dá»± Ä‘oán của thị trường khi kì vọng tốc Ä‘á»™ gia tăng mạnh mẽ hÆ¡n tuy nhiên nó Ä‘ã chỉ ra rằng hoạt Ä‘á»™ng kinh tế chậm lại hồi đầu năm nay chỉ là tạm thời.

Giá dầu thô tăng còn do nhận được há»— trợ từ niềm tin Trung Quốc sẽ bổ sung các chÆ°Æ¡ng trình kích thích kinh tế trong ngắn hạn nhằm há»— trợ cho tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia có sức tiêu thụ dầu thô hàng đầu thế giá»›i.

Dữ liệu từ Ủy ban Giám  sát Giao dịch Hàng hóa TÆ°Æ¡ng lai phát hành hôm cuối tuần cho thấy các quỹ đầu tÆ° cÅ©ng nhÆ° các nhà quản lý tiền tệ Ä‘ã tăng đặt cược vào giá hợp đồng dầu thô tÆ°Æ¡ng lai trong tuần kết thúc ngày 01/04.

Theo Ä‘ó, tổng khối lượng hợp đồng vị thế mua ròng là 300.921, tăng  2.49% từ mức 293.403 của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó.

Trong khi Ä‘ó, trên sàn ICE Futures Exchange in London, giá Brent giao tháng Năm chốt tại mức 106.72 USD/thùng Ä‘óng phiên cuối tuần kết thúc ngày 04/04, tăng 0,54%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 57 xu. Tuy nhiên hợp đồng này trong tuần trÆ°á»›c Ä‘ã giảm 1,25% so vá»›i tuần trÆ°á»›c Ä‘ó trong bối cảnh xuất khẩu dầu thô Lybia sẽ bắt đầu phục hồi trong thời gian tá»›i Ä‘ây.

Báo cáo của EIA cho tuần kết thúc ngày 28/03/2014

CÆ¡ quan thông tin năng lượng Mỹ cho hay trong tuần kết thúc ngày 28/03 dá»± trữ dầu thô thÆ°Æ¡ng mại giảm 2,38 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 28/03, nhập khẩu giảm 786 ngàn thùng/ngày còn 6,38 triệu thùng/ngày, thấp nhất từ tháng 01/2000.

Dầu thô bất ngờ giảm được cho là do kênh vận chuyển đường thủy Houston Ship mở cá»­a hoạt Ä‘á»™ng từ ngày 26/03 sau bốn ngày Ä‘óng cá»­a do sá»± cố tràn dầu.

Nguồn cung dầu Mỹ Ä‘ã tăng thêm 32,2 triệu thùng, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 9,2%, lên mức 382,5 triệu thùng trong 10 tuần liên tiếp tìn đến tuần kết thúc ngày 21/03.

Nguồn cung tại Cushing, Oklahoma, Ä‘iểm trung chuyển dầu WTI, giảm 1,22 triệu thùng còn 27,3 triệu thùng, mức thấp 4 năm.

Nhập khẩu dầu thô giảm 1%; hÆ¡n thế nữa sản xuất dầu thô ná»™i địa tăng 0,4%.

Công suất của các nhà máy lọc dầu đạt 87,7%, tăng 1,7% từ mức công suất của tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. Trong tháng Ba vừa rồi, các nhà máy tiến hành bảo trì để chuẩn bị cho màu sản xuất nhiên liệu tiêu thụ cao Ä‘iểm hè thay cho nhiên liệu màu Ä‘ông.

Dá»± trữ xăng giảm 1,6 triệu thùng, trong khi tồn kho nhiên liệu chÆ°ng cất tăng 0,6 triệu thùng.

Báo cáo của IEA

Báo cáo tá»›i Ä‘ây của IEA sẽ công bố má»™t bản cập nhật (cho tháng Ba) về triển vọng và phân tích thị trường dầu thôvà khí gas toàn cầu năm 2014 và 2015.

Bản báo cáo này sẽ phát hành vào ngày thứ Năm, 10/04/2014.

Báo cáo của OPEC         

Tổ chức các nÆ°á»›c xuất khẩu dầu thô OPEC sẽ công bố bản cập nhật về tăng trưởng nguồn cung dầu thô và khí đốt cÅ©ng nhÆ° nhu cầu tiêu thụ trên toàn thế giá»›i. Báo cáo cÅ©ng cho biết sá»± thay đổi trong sản xuất dầu thô của OPEC trong suốt tháng trÆ°á»›c; và qua Ä‘ó có thể tác Ä‘á»™ng đến giá dầu thô.

Bản báo cáo này sẽ phát hành vào ngày thứ Sáu, 11/04/2014.

Tin kinh tế

Thứ Ba, khảo sát JOLTS Job Opening Mỹ, Cục Thống kê Lao Ä‘á»™ng sẽ phát hành bản cập nhật hàng tháng về số lượng tuyển dụng lao Ä‘á»™ng trong tháng trÆ°á»›c, không bao gồm tuyển dụng trong ngành nông nghiệp; trong báo cáo cho tháng Hai, số lượng tuyển dụng lao Ä‘á»™ng đạt mức 3,97 triệu lao Ä‘á»™ng.

Thứ TÆ°, Biên bản Cuá»™c họp FOMC, tháng trÆ°á»›c sau cuá»™c họp Ủy ban Thị trường Mở, các quan chức Cục Dá»± trữ Liên bang Ä‘ã quyết định tiếp tục cắt giảm hÆ¡n nữa chÆ°Æ¡ng trình thu mua tài sản thêm 10 tỉ USD còn 55 tỉ USD má»™t tháng. Tin tức này Ä‘ã há»— trợ giá USD phục hồi so vá»›i các tiền tệ chính khác. Biên bản cuá»™c họp sẽ phát hành tá»›i Ä‘ây có thể làm sáng tỏ nguyên nhân của quyết định trên cÅ©ng nhÆ° bÆ°á»›c thá»±c hiện tiếp theo của chính sách tiền tệ của FOMC và đặc biệt là diá»…n tiến của quyết định thời Ä‘iểm cụ thể để Fed bắt đầu nâng mức lãi suất tiền mặt.

Thứ Năm, Cán cân ThÆ°Æ¡ng mại Trung Quốc, dá»±a theo số liệu công bố gần Ä‘ây nhất, cán cân thÆ°Æ¡ng mại của Trung Quốc Ä‘ã giảm từ mức thặng dÆ° xuống mức thâm hụt 23 tỉ USD; nếu mức thâm hụt tiếp tục cao hÆ¡n nữa, nó có thể cho thấy nền kinh tế nÆ°á»›c này không được cải thiện nhÆ° kỳ vọng và qua Ä‘ó ảnh hưởng xấu đến giá hàng hóa trong Ä‘ó có dầu thô.

Thứ Năm, Chỉ số Giá tiêu dùng CPI Trung Quốc, chỉ số CPI so vá»›i cùng kỳ năm ngoái Ä‘ã giảm 2%; nếu chỉ số này tiếp tục giảm sâu hÆ¡n nữa, nó có thể là cho thấy kinh tế Trung Quốc Ä‘ang có dấu hiệu suy thoái.

Phân tích và dá»± báo

Về nguồn cung, mức sụt giảm trong hoạt Ä‘á»™ng nhập khẩu dầu thô gần Ä‘ây Ä‘ã bù đắp cho mức sản xuất trong nÆ°á»›c tăng nhẹ; và khiến cho nguồn cung dầu thô Mỹ giảm nhẹ.

Về nhu cầu tiêu thụ, công suất của các nhà máy lọc dầu Ä‘ã đổi hÆ°á»›ng và tăng nhẹ trở lại. HÆ¡n thế nữa, tồn kho dầu thô thÆ°Æ¡ng mại cÅ©ng giảm nhẹ. Nhìn chung, nguồn cung dầu thô vẫn duy trì cao hÆ¡n so vá»›i nhu cầu tiêu thụ tuy nhiên mức chênh lệch cung cầu Ä‘ã thu hẹp lại. Điều này có thể chỉ ra rằng thị trường dầu thô Ä‘ang thắt chặt lại.

Các bản báo cáo kinh tế phát hành trong tuần này của Mỹ và Trung Quốc có thể Ä‘Æ°a ra má»™t vài dấu hiệu của triển vọng tiêu thụ dầu toàn cầu.

Chênh lệch giá chuẩn giữa Brent là WTI nằm trong phạm vi 5-7 USD trong tuần trÆ°á»›c và có thể được duy trì trong phạm vị này cho đến hết tuần này.

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo gía dầu thô WTI có thể giảm 1-2 USD trong tuần này trong bối cảnh dá»± trữ dầu thô thÆ°Æ¡ng mại Mỹ được dá»± Ä‘oán sẽ tăng lên cÅ©ng nhÆ° bất ổn địa chính trị tại Ä‘ông Lybia về cÆ¡ bản Ä‘ã được giải quyết ổn thỏa, và kéo theo Ä‘ó khai thác dầu thô của quốc gia này có thể sẽ tăng lên.

LÆ°u ý: căng thẳng giữa Nga và phÆ°Æ¡ng Tây hiện vẫn Ä‘ang duy trì ở mức cao; tình hình bất ổn tại Ukraine vẫn chÆ°a có dầu hiệu rõ ràng, nếu Nga tiến hành trã Ä‘Å©a phÆ°Æ¡ng Tây má»™t cách cứng rắn sau khi Mỹ và EU gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế cÅ©ng nhÆ° ngoại giao chống lại Moscow thì có thể sẽ đẩy giá dầu thô lên cao nằm ngoài tầm kiểm soát của thị trường trong ngắn hạn do nhà đầu tÆ° gia tăng quan ngại về nguy cÆ¡ bùng phát cuá»™c chiến kinh tế giữa Đông và Tây trong ná»— lá»±c của Mỹ và EU nhằm bảo vệ chính phủ lâm thời Ukraine thân phÆ°Æ¡ng Tây.

Phân tích vaÌ€ dÆ°Ì£ báo giá Platt

Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore tuần qua có biên Ä‘á»™ giao dịch lá»›n, khoảng cách giao dịch giữa các phiên từ 1.5-2usd/thùng. Giá Platt’s có má»™t tuần đầy biến Ä‘á»™ng nhÆ° vậy là do bị tác Ä‘á»™ng từ giá WTI. Trong phiên giao dịch ngày 02/4, giá WTI Ä‘ã có lúc giảm dÆ°á»›i mức 99usd/thùng trÆ°á»›c khi chốt tại mức 99,62usd/thùng Ä‘ã khiến cho giá Platt’s giảm 2.07usd/thùng còn 113.36usd/thùng (M92). Những phiên sau Ä‘ó, giá WTI lại phục hồi và giữ vững mức trên 101usd cho đến cuối tuần Ä‘ã tác Ä‘á»™ng làm giá Platt’s tăng trở lại lên mức 115.31usd/thùng. Vì thế, tính bình quân cả tuần thì giá Platt’s chỉ giảm 0.42% so vá»›i tuần kết thúc ngày 28/03.

Giá dầu thô WTI tuần này được dá»± báo sẽ giảm nhẹ cá»™ng vá»›i việc chÆ°a có Ä‘á»™t biến gì về cung cầu sẽ khiến cho giá Platt’s có xu hÆ°á»›ng duy trì hoặc giảm không Ä‘áng kể, cụ thể giá M92 sẽ dao Ä‘á»™ng ở mức 113.5-115usd/thùng, và 120-121usd/thùng đối vá»›i dầu DO 0.05%.

Dá»± báo giá cÆ¡ sở, giá bán lẻ trong nÆ°á»›c

Giá nhập khẩu bình quân trong tuần qua giảm tác Ä‘á»™ng khách quan làm giá cÆ¡ sở giảm nhẹ. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 4/4, ta có bảng sau:

PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

Ngày 4/4

115

-0.45

-14

-0.06

10 ngày

192

-0.78

22

-0.1

15 ngày

182

-0.74

26

-0.12

30 ngày

20

-0.08

56

-0.25

BTC vừa có công văn Ä‘iều chỉnh tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c tối 31/3. Theo Ä‘ó, giá xăng được duy trì ở mức ổn định, tính đủ lợi nhuận định mức và giảm xả quỹ xuống còn 200Ä‘/lít, đối vá»›i mặt hàng dầu DO giảm giá bán lẻ 240Ä‘/lít. Vá»›i những tác nhân bên ngoài và bên trong tác Ä‘á»™ng Ä‘ã làm mức chênh lệch giữa giá cÆ¡ sở gần vá»›i mức giá bán lẻ.

Vá»›i xu hÆ°á»›ng giá thế giá»›i dao Ä‘á»™ng quanh mức 113.5-115usd/thùng đối vá»›i M92, và 120-121usd/thùng đối vá»›i dầu DO 0.05% thì giá nhập khẩu tính theo phÆ°Æ¡ng án 30 ngày trong tuần này giảm nhẹ nâng mức lời của xăng M92 là 100-150Ä‘/lít, của dầu là gần bằng 0Ä‘/lít. NhÆ° vậy, vá»›i mức chênh lệch trên thì xangdau.net dá»± báo giá bán lẻ xăng dầu sẽ được duy trì ở mức nhÆ° hiện tại. CÅ©ng không loại trừ khả năng giá Platt’s duy trì dÆ°á»›i mức 114usd/thùng thì trong cuối tuần này hoặc trong tuần sau, giá bán lẻ xăng dầu có thể giảm nhẹ hoặc có thể ngÆ°ng xả quỹ đối vá»›i M92 vì các mặt hàng này Ä‘ã tính đủ lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp đầu mối rồi.

Dá»± báo thù lao đại lý

 

Thù lao đại lý có xu hÆ°á»›ng giảm từ 50-100Ä‘/lít sau khi BTC có công văn Ä‘iều chỉnh hôm 31/3. Vá»›i tình hình giá thế giá»›i Ä‘ang tiếp tục giảm cá»™ng vá»›i việc các doanh nghiệp Ä‘ã tính đủ lợi nhuận định mức và kinh doanh có lãi thì xangdau.net dá»± báo giá chiết khấu sẽ tăng nhẹ trở lại vá»›i mức tăng khoảng 30-50Ä‘/lít trong tuần này và chạm mốc thù lao của giai Ä‘oạn trÆ°á»›c khi giảm giá bán lẻ ngày 31/3. Không loại trừ khả năng thù lao sẽ giảm nếu giá bán lẻ Ä‘iều chỉnh giảm trong cuối tuần này hoặc tuần sau.

Xu hướng kinh doanh xăng dầu của tổng đại lý, đại lý

Hiện giá thế giá»›i Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng giảm và các doanh nghiệp đầu mối Ä‘ang kinh doanh có lãi và thù lao đại lý sẽ có xu hÆ°á»›ng tăng nhẹ trong tuần này. Vì thế các tổng đại lý và đại lý cứ cắt hàng bình thường là được và có thể nên giảm lượng hàng lại để đề phòng rủi ro giá bán lẻ giảm bất ngờ.

 

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.